maandag 8 april 2019

Con người sống thọ hơn 5 năm từ năm 2000 + Dịch Zika + Dịch Ebola + Bệnh lao

Con người sống thọ hơn 5 năm từ năm 2000

mediaẢnh minh họa: Con của chiến binh tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo bị suy dinh dưỡng, được điều trị ở một bệnh viện ở Hasaka, tây bắc Syria, ngày 05/04/2019.REUTERS/Ali Hashisho
Ngày 07/04 hàng năm là Ngày Sức khỏe Thế giới. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tuổi thọ trung bình của con người lên đến 72 tuổi và từ năm 2000, con người sống thọ thêm được 5,5 năm. Tuy nhiên, tỉ lệ chênh lệch vẫn còn cao giữa giới tính và giữa các nước trên thế giới.
Thông tín viên RFI tại Geneve Jérémie Lanche giải thích :
« Sống lâu hơn 18 năm là sự chênh lệnh trung bình về tuổi thọ của người dân giữa các nước giầu nhất và các nước nghèo nhất trên thế giới. Nhưng thông tin đáng mừng là tuổi thọ trung bình toàn cầu đã tăng lên, kể cả ở vùng châu Phi Nam Sahara.
Ông Richard Cibulskis, một trong số các tác giả của bản báo cáo của Tổ chức Y tế Thế Giới, giải thích : Nếu tuổi thọ tăng, đó là nhờ vào việc tỉ lệ tử vong trước 5 tuổi ở trẻ em tại các nước nghèo đã giảm. Số người chết vì bệnh sởi đã giảm mạnh, tương tự đối với bệnh tiêu chảy cấp. Số ca tử vong liên quan đến bệnh sốt rét cũng đã giảm một nửa. Như vậy, song song với tỉ lệ tử vong liên quan đến các bệnh truyền nhiễm giảm, thì tuổi thọ con người tăng lên.
Lần đầu tiên, Tổ chức Y tế Thế giới đã phân tích dữ liệu liên quan đến nam và nữ giới. Trung bình phụ nữ sống lâu hơn nam giới 4,5 tuổi. Điều này đã được nhận thấy ngay ở trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh nam có tỉ lệ tử vong cao hơn ở trẻ sơ sinh nữ.
Ở tuổi trưởng thành, rất nhiều yếu tố giải thích sự chênh lệch này. Đàn ông thường bị ảnh hưởng nhiều hơn do tự vẫn, sát hại và tai nạn. Khi bị bệnh, họ thường ít đi khám hơn. Họ cũng bị mắc các bệnh về tim mạch nhiều hơn phụ nữ, trong đó phải kể đến nguyên nhân là thuốc lá và rượu ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190407-con-nguoi-song-tho-hon-5-nam-tu-nam-2000

Dịch Zika : WHO ban hành tình trạng báo động trên toàn cầu

mediaCảnh báo của Tổ Chức Y Tế Thế Giới về dịch ZikaREUTERS/Denis Balibouse
Tình trạng lây nhiễm của siêu vi Zika gây bệnh dị dạng nơi trẻ sơ sinh trở thành mối đe dọa trên toàn thế giới. Ngày  01/02/2016 Tổ Chức Y Tế Thế Giới OMS/ WHO ban hành « tình trạng y tế khẩn cấp ». Brazil kêu gọi phụ nữ mang thai tránh đi xem Thế vận hội vào mùa hè 2016.
Sau cuộc họp khẩn cấp tại Genève, giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới thông báo quyết định huy động nỗ lực quốc tế đối đầu với dịch Zika, điều tra và tìm hiểu quan hệ nhân quả giữa siêu vi Zika và hiện tượng trẻ sơ sinh bị bệnh xương sọ teo nhỏ.
Ủy ban chuyên gia y tế độc lập do Tổ Chức Y Tế Thế Giới triệu tập để thẩm định mức độ nguy hiểm của siêu vi Zika, do muỗi truyền nhiễm, trên địa cầu, đã kết luận là phải thiết lập một hệ thống theo dõi và đề ra phương thức phóng chống buộc các chính phủ phải thi hành.
Siêu vi Zika đã từ Ouganda, châu Phi, lan sang Brazil từ cúp bóng đá thế giới 2014 và hiện nay đã lan ra đến 23 nước châu Mỹ La Tinh.
Tại châu Á, một trường hợp đã được phát hiện tại Indonesia.
Hơn 1,5 triệu người Brazil bị nhiễm bệnh. Trong đại đa số trường hợp, siêu vi Zika không gây chết người nhưng bị nghi ngờ là thủ phạm gây dị dạng cho bào thai nếu người phụ nữ mang thai bị lây nhiểm.
Brazil yêu cầu phụ nữ có thai đến Brazil nhân Thế Vận Hội 2016.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160202-to-chuc-y-te-the-gioi-ban-hanh-tinh-trang-bao-dong-dich-zika-tren-toan-cau

Dịch Ebola hoành hành, cộng đồng quốc tế bất lực

mediaNhiều nước triển khai các biện pháp phòng ngừa khắt khe nhất - REUTERS /Luc Gnago
Theo con số thống kế của Tổ chức Y tế Thế giới đến hôm 13/08, đã có 1145 người chết trong tổng số 2000 trường hợp nhiễm virus Ebola. WHO cũng cảnh báo về tình trạng quá tải của các cơ quan y tế không thể chăm sóc đầy đủ các bệnh nhân Ebola.Trước tình hình dịch Ebola tiếp tục lan rộng, nhiều nước bên ngoài lục địa châu Phi đã triển khai những biện pháp phòng ngừa khắt khe nhất.
Tại Trung Quốc, các nhà tổ chức Thế vận hội Olympic trẻ lần thứ 2, khai mạc hôm nay tại thành phố Nam Kinh, đã thông báo không cho phép ba vận động viên đến từ các nước Tây Phi, nơi đang có dịch Ebola, tham dự kỳ thế vận hội. Thông tín viên RFI Heike Schmit :
Thất vọng lớn cho ba vận động viên, họ sẽ không được tham dự các cuộc thi đấu đối kháng và bơi lội tại kỳ Thế vận hội trẻ. Tất cả những vận động viên khác đến từ Guinée, Sierra Leone, Liberia và Nigeria sẽ phải thường xuyên kiểm tra xét nghiệm y tế.
Với chính quyền địa phương, kỳ Thế vận hội trẻ này cũng là dịp để phát đi thông điệp: “ Nếu dịch Ebola tới, chúng tôi đã sẵn sàng”. Một kế hoạch hành động đã được triển khai. Hai bệnh viện tại Bắc Kinh được dự phòng làm nơi đón nhận điều trị các bệnh nhân nhiễm virus Ebola nếu có.
Việc kiểm tra ở cửa khẩu biên giới cũng được tăng cường, đặc biệt là tại sân bay Quảng Đông, nơi có hàng nghìn người châu Phi quá cảnh mỗi ngày. Tại đây tất cả hành khách trước khi nhập cảnh đều phải qua khâu đo thân nhiệt.
Từ khi có một hành khách người Nigeria đến Hồng Kông bị sốt, cơ quan y tế Trung Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động. Từ đó đến nay, người Trung Quốc đã cho đăng trên các trang mạng xã hội 10 triệu tin nhắn với câu hỏi chung là: “Chính quyền của chúng ta làm gì để phòng dịch Ebola lây lan”.
Rất nhiều người dân ở đây vẫn còn nhớ trận dịch SARS năm 2003. Khi đó chính quyền đã không phản ứng kịp thời và hậu quả là 500 người Trung Quốc đã bị thiệt mạng vì căn bệnh viêm phổi cấp tính này. Cả thế giới khi đó đã lên tiếng chỉ trích gay gắt chính quyền Bắc Kinh.

 http://vi.rfi.fr/quoc-te/20140816-dich-ebola-hoanh-hanh-truoc-su-bat-luc-cua-cong-dong-quoc-te

WHO : Bệnh lao vẫn là vấn đề y tế lớn

mediaTrong năm 2012, khoảng 1,3 triệu người trên thế giới tử vong vì bệnh lao (Ảnh : WHO)
Hôm nay, 23/10/2013, tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ) vừa công bố bản cáo cáo thường niên về bệnh lao trên thế giới. Theo báo cáo này, bệnh lao, mà trong năm 2012 đã gây tử vong cho 1,3 triệu người trên thế giới, tuy đang giảm bớt trong ba năm liên tiếp, nhưng vẫn là một « vấn đề y tế lớn ».
Bệnh lao vẫn là một trong những bệnh truyền nhiễm gây tử vong nhiều nhất trên thế giới, chỉ sau SIDA. Theo báo cáo của WHO, trong năm 2012, 8,6 triệu người trên toàn cầu đã nhiễm vi khuẩn lao, giảm so với mức 8,7 triệu người của năm 2011. Số tử vong vì bệnh lao cũng đã giảm từ 1,4 triệu người năm 2011 xuống còn 1,3 triệu người.
Nhưng đối với WHO, bệnh lao vẫn là vấn đề y tế lớn trên toàn cầu. Những tiến bộ đã được thực hiện, nhưng chưa đủ nhanh và còn nhiều khó khăn trong việc phòng chống bệnh này.
Trước hết, trong năm 2012, chỉ có 5,7 triệu ca bệnh mới được thông báo. Điều đó có nghĩa là có khoảng một phần ba những ca bệnh mới được thẩm định năm ngoái đã không được thông báo.
WHO cũng lo ngại về sự lây lan của bệnh lao đa kháng, tức là một dạng bệnh lao do một loại vi khuẩn có thể chống lại được hai loại thuốc trị lao hiệu quả nhất hiện nay. Năm 2012, khoảng 94 ngàn người đã được chẩn đoán mắc bệnh lao đa kháng, tức là gấp hai lần so với năm trước. Nhưng WHO thẩm định con số thực tế cao hơn rất nhiều, tức là khoảng 450 ngàn người, có nghĩa là ba phần tư ca bệnh lao đa kháng mới đã không được phát hiện.
Cũng theo WHO, phải đợi đến năm 2025 mới hy vọng có một vaccin ngừa bệnh lao.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20131023-who-benh-lao-van-la-van-de-y-te-lon

Geen opmerkingen:

Een reactie posten