Tiết lộ nguyên nhân Boeing 737 của Ethiopian Airlines rơi

  • 5 tháng 4 2019
Boeing, MAX 737Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Hiện trường vụ tai nạn máy bay Boeing MAX 737 tại Ethiopia
Chiếc Boeing 737 gặp nạn tháng trước của Etopian Airlines đã chúi mũi xuống nhiều lần trước khi rơi, theo một báo cáo sơ bộ.
Các phi công 'liên tục' làm theo các thủ tục được Boeing khuyến nghị trước khi gặp nạn, theo báo cáo chính thức đầu tiên về thảm họa.
Ông chủ hãng Boeing đã lần đầu tiên thừa nhận lỗi trong hệ thống chống treo của máy bay là một yếu tố gây ra vụ tai nạn.
Garuda hủy hợp đồng mua Boeing 737 Max
Ethiopian Airlines: 'Không ai sống sót' khi Boeing 737 rơi trên đường tới Kenya
Boeing bắt dừng bay toàn bộ Boeing 737 Max
Việt Nam chưa cấp phép cho Boeing 737 MAX 8
Chiếc máy bay chuyến ET302 bị rơi sau khi cất cánh từ Addis Ababa, khiến 157 người thiệt mạng.
Bất chấp những nỗ lực, các phi công "không thể điều khiển máy bay", Bộ trưởng Giao thông vận tải Dagmawit Moges nói.
Đó là vụ tai nạn thứ hai của dòng Boeing 737 Max trong vòng 5 tháng.
Tháng 10 năm ngoái, chuyến bay JT 610 của Lion Air đã rơi xuống biển gần Indonesia khiến tất cả 189 người trên máy bay thiệt mạng.
Trong một cuộc họp báo ở Addis Ababa, bà Dagmawit nói: "Phi hành đoàn đã liên tục thực hiện tất cả các khuyến nghị [được] nhà sản xuất đưa ra nhưng không thể điều khiển máy bay."
Dòng máy bay Boeing 737 Max đã bị ngưng hoạt động sau vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopia, một động thái gây ảnh hưởng đến hơn 300 máy bay.

Báo cáo nói gì về nguyên nhân của vụ tai nạn?

BoeBản quyền hình ảnh Getty Images
Báo cáo sơ bộ không đổ lỗi cho ai trong vụ tai nạn. Mà nói rằng phi hành đoàn hoàn toàn đủ điều kiện để thực hiện chuyến bay, và họ đã thực hiện đúng tất cả các thủ tục một cách chính xác.
Báo cáo tiếp tục đề nghị Boeing xem xét "hệ thống điều khiển máy bay của 737 Max liên quan đến khả năng kiểm soát chuyến bay" và rằng các nhà quản lý hàng không phải đảm bảo thực hiện việc này trước khi máy bay cất cánh.
Các nhà điều tra đã tập trung chú ý vào Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (MCAS) - phần mềm được thiết kế để giúp ngăn chặn động cơ của 737 Max đột ngột ngưng hoạt động.
Phần mềm này phản ứng khi các cảm biến trong mũi máy bay cho thấy máy bay đang thực hiện nâng độ cao ở một góc quá dốc khiến máy bay bị treo.
Báo cáo không đề cập đến MCAS, nhưng nêu chi tiết rằng các phi công đã đang cố gắng điều chỉnh góc bay của máy bay vài phút sau khi máy bay cất cánh.
Tại một thời điểm, cơ trưởng đã ba lần nói "nâng độ cao", và sau đó vài giây chỉ thị cho phi công đầu tiên nói với Kiểm soát không lưu rằng họ có vấn đề kiểm soát máy bay.
Trong một thông cáo hôm thứ Năm 5/4, giám đốc điều hành của hãng Ethiopian Airlines, Tewolde GebreMariam, cho biết ông "rất tự hào" về "tính chuyên nghiệp cao" của các phi công.
"Thật không may là họ không thể khôi phục hoạt động của máy bay sau khi nó liên tục chúi mũi xuống," hãng hàng không nói trong một thông cáo.

Điều gì đã xảy ra với chuyến bay của Lion Air?

graphic
Cuộc điều tra về sự cố của chuyến bay Lion Air cho thấy hệ thống bị trục trặc, khiến mũi máy bay chúi xuống hơn 20 lần trước khi nó rơi xuống biển.
Báo cáo sơ bộ từ các nhà điều tra Indonesia cho thấy một cảm biến trên máy bay bị lỗi đã kích hoạt sai MCAS mà phi công không hay biêt.
Boeing đã nghiên cứu nâng cấp phần mềm MCAS kể từ vụ tai nạn của Lion Air.
Boeing cho biết hệ thống có thể bị vô hiệu hóa - cho phép phi công lấy lại quyền kiểm soát nếu có vấn đề.
Nhưng những bình luận mới nhất từ giới chức Ethiopia cho rằng các phi công không thể lấy lại quyền kiểm soát, mặc dù đã làm đúng theo các thủ tục được Boeing khuyến nghị.

Báo cáo này có ý nghĩa gì với Boeing?

Phân tích của Tom Burridge, nhà báo BBC về mảng giao thông vận tải
Hai vụ tai nạn, cách nhau năm tháng, với tổng cộng 346 người chết.
Cả hai báo cáo điều tra sơ bộ cho thấy một thiết kế mới của Boeing 737 Max 8 bị trục trặc, khiến cả hai chiếc máy bay này liên tục bị chúi mũi xuống.
Hồ sơ kiện đã được đệ trình. Nhiều khả năng là như vậy.
Nỗi đau mất người thân không thể định lượng được. Nhưng cũng không thể đong đếm được tổn hại về danh tiếng và chi phí đối với nhà sản xuất ở giai đoạn này.
Hàng trăm chiếc 737 Max đã bị cấm cất cánh. Hàng ngàn đơn đặt hàng hiện bị đóng băng và một số thậm chí có thể bị hủy.
Mẫu máy bay Max là câu trả lời của Boeing cho máy bay A320 của Airbus: máy bay một lối đi, bay chặng ngắn và tiết kiệm nhiên liệu.
Nhưng theo ý kiến của một phi công 737 có kinh nghiệm, hệ thống chống treo, vốn mới được thêm vào cả hai chiếc máy bay này và góp phần gây ra hai vụ tai nạn, có "thiếu sót".
Boeing đang cố gắng khắc phục thiếu sót của hệ thống này. Hãng này cần phải chứng minh rằng máy bay của họ an toàn và đưa máy bay trở lại đường băng sớm nhất có thể.

Tin liên quan