zondag 14 april 2019

Sáng kiến giúp đẩy lùi nạn bắt nạt ở Mỹ, Phần Lan + Bảy câu cha mẹ cần hỏi nếu nghĩ con bị bắt nạt ở trường

Chủ nhật, 14/4/2019, 14:40 (GMT+7)

Sáng kiến của hiệu trưởng Mỹ giúp đẩy lùi nạn bắt nạt

Biết một số học sinh thường bị bắt nạt vì quần áo bẩn, thầy hiệu trưởng lắp máy giặt tự động miễn phí ngay tại trường. 
Khi Akbar Cook trở thành lãnh đạo của trường trung học West Side ở Newark (New Jersey, Mỹ), anh biết mình có khả năng tạo ra những ảnh hưởng nhằm thay đổi cuộc sống của học sinh theo hướng tích cực. Tuy nhiên, thầy hiệu trưởng không ngờ những sáng kiến của mình thành công vượt mong đợi, khiến nhiều trường trong khu vực muốn noi gương. 
Hiệu trưởng Akbar Cook nổi tiếng trên toàn nước Mỹ nhờ những sáng kiến học đường. Ảnh: Bored Panda
Hiệu trưởng Akbar Cook nổi tiếng trên toàn nước Mỹ nhờ những sáng kiến học đường. Ảnh: Bored Panda
Trước đây, Cook rất lo ngại về vấn nạn bắt nạt ngày càng tăng, khiến nhiều học sinh buộc phải trốn học. Vấn đề nghiêm trọng tới mức gần 85% học sinh được báo cáo từng trốn học trong vài năm qua.
Anh phát hiện nhiều em không thể có quần áo sạch để mặc đến trường, do đó đành ở nhà vì không muốn bị bạn bè chế giễu. Những kẻ bắt nạt thường chụp ảnh phần cổ áo bám bẩn hoặc chiếc quần xộc xệch của nạn nhân và đăng lên mạng xã hội.
Thầy Cook cũng nhớ lại một câu chuyện vào năm 2016, khi bảo vệ kiểm tra túi xách của một nữ sinh, em này liên tục la hét và phản kháng. Cuối cùng, lãnh đạo trường phát hiện ra rằng em mang theo quần áo bẩn trong túi, muốn giấu thật kỹ vì sợ mọi người biết hoàn cảnh vô gia cư của mình. "Nữ sinh đó đã chiến đấu hết mình vì lòng tự trọng", Cook giải thích.
Nhận ra vấn đề, anh nộp đơn xin tài trợ 20.000 USD từ tổ chức MCJ Amelior Foundation để mua năm máy giặt và năm máy sấy. Phòng thay đồ của đội bóng đá được sửa thành phòng giặt ủi, nơi học sinh có thể thoải mái sử dụng miễn phí trước và sau giờ học. Không chỉ thế, một giáo viên trực sẵn ở phòng liền kề và giúp học sinh ôn tập các môn STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) trong thời gian đợi lấy quần áo đã giặt sạch.
Nhờ sáng kiến của thầy Cook, nạn bắt nạt dần bị đẩy lùi và học sinh chăm chỉ đến trường hơn trước đây. 
Học sinh giặt đồ miễn phí ngay tại trường. Ảnh: CBS News
Học sinh giặt đồ miễn phí ngay tại trường. Ảnh: CBS News
Ngoài nạn bắt nạt học đường, Cook tự hứa phải tìm cách tháo gỡ những vấn đề đáng báo động hơn ở Newark. Vài năm trước, mùa hè nào trường cũng mất hai hoặc ba học sinh. Các em bị giết chết vì bạo lực súng đạn trên đường phố. 
Chương trình Lights Out do Cook sáng lập đã ra đời trong hoàn cảnh đó, nhằm tạo không gian an toàn do học sinh để các em không phải dành thời gian lang thang trên đường phố và đối mặt với hiểm nguy.
Ý tưởng này được lấy cảm hứng từ thời thơ ấu của Cook, khi anh luôn là thành viên của câu lạc bộ West Side và tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa. Giờ đây, Cook tin phòng tập thể dục ở trường là nơi ẩn náu an toàn cho học sinh. Trong suốt năm học, anh yêu cầu mở cửa phòng từ 6h chiều đến 11h tối vào mọi ngày thứ 6. Vào mùa hè, học sinh được chào đón vào thứ hai, tư và sáu trong cùng khung giờ trên. Các em có thể chơi bóng rổ, bóng bàn, PlayStaytion, nhảy, học may vá, thiết kế, trang điểm và nhiều hoạt động khác.
Bên cạnh đó, học sinh cũng được phục vụ bữa tối nóng hổi và miễn phí. Nhờ khoản đóng góp từ cộng đồng và cựu học sinh, chương trình được duy trì và phát triển mạnh qua nhiều năm.
Những hoạt động sau giờ học ở trường trung học West Side. Ảnh: CBS News
Những hoạt động sau giờ học ở trường trung học West Side. Ảnh: CBS News
Những chương trình do hiệu trưởng Cook giới thiệu gây chú ý qua các phương tiện truyền thông, được nhiều nhà giáo trên toàn quốc học hỏi. Tuần này, anh đã thí điểm một chương trình có tên Giải pháp Giáo dục Cook nhằm giúp các trường học khác giải quyết nạn bắt nạt học đường, tình trạng bỏ học và thiếu hoạt động ngoại khóa.
Akbar Cook đã hai lần xuất hiện trên chương trình The Ellen Show để chia sẻ câu chuyện của mình và giúp truyền bá nhận thức về tình hình thực tế ở một số trường học hiện nay. Trong lần mới nhất lên sóng truyền hình, Cook nhận được khoản tài trợ 50.000 USD để tiếp tục mở rộng những sáng kiến thiết thực của mình.
Thùy Linh (theo Bored Panda)

https://vnexpress.net/giao-duc/sang-kien-cua-hieu-truong-my-giup-day-lui-nan-bat-nat-3909327.html

Thứ năm, 28/3/2019, 10:01 (GMT+7)

Chương trình chống bắt nạt ở Phần Lan được thế giới áp dụng

Phương pháp KiVa giúp trẻ em không còn là nhân chứng thụ động mà tham gia vào quá trình bảo vệ nạn nhân, đẩy lùi bắt nạt học đường.
Hệ thống giáo dục Phần Lan được đánh giá là hình mẫu của thế giới trên nhiều phương diện. KiVa, chương trình chống bắt nạt được sử dụng trong các trường học ở đất nước này cũng mang lại hiệu quả vượt trội và được nhiều nước noi theo. Sáng kiến này vô cùng quan trọng bởi một phần ba thanh thiếu niên trên toàn thế giới có trải nghiệm liên quan đến nạn bắt nạt, theo dữ liệu được Viện thống kê UNESCO (UIS) công bố.
Phương pháp KiVa được chứng minh mang lại hiệu quả. Ảnh: Depositphotos
Phương pháp KiVa được chứng minh mang lại hiệu quả. Ảnh: Depositphotos
KiVa là chữ viết tắt của "Kiusaamista Vastaan", có nghĩa "chống bắt nạt" trong tiếng Phần Lan. Chương trình này được Bộ Giáo dục Phần Lan tạo ra vào năm 2007 và đã giảm đến 40% trường hợp bắt nạt ngay trong năm đó. Hiện nay, 90% trường học trên cả nước đã áp dụng để tìm cách loại bỏ vấn nạn lâu đời. 
Mục tiêu của KiVa là giúp mọi học sinh nhận thức được sự nguy hiểm của nạn bắt nạt và biến các em trở thành người bảo vệ nạn nhân. Khi trẻ không còn là nhân chứng thụ động, chúng sẽ đối mặt với nạn bắt nạt cùng nhau thay vì hùa vào tấn công nạn nhân. Từ đó, chúng cũng sẽ không bao giờ muốn đối xử với các bạn khác theo cách tương tự. 
Trọng tâm của chương trình KiVa là can thiệp và phòng ngừa. Cách thức hoạt động của nó như sau: 
- Tạo lập các hộp thư ảo để các trường hợp bắt nạt có thể được báo cáo ẩn danh.
- Một giáo viên đóng vai trò là người trẻ có thể hoàn toàn tin cậy và kể lể về mọi vấn đề, luôn lắng nghe, thấu hiểu và săn sóc các em. Trong giờ giải lao, mọi giáo viên có nghĩa vụ theo dõi hành vi của học sinh. 
- Đứng về phía nạn nhân và cảm hóa các nhân chứng. Ba giáo viên sẽ đóng vai trò trấn an nạn nhân, đối thoại với kẻ bắt nạt cho đến khi vấn đề được giải quyết. 
- Cảm xúc của học sinh và các giá trị khác được coi trọng. Trẻ em sẽ học cách xác định cảm xúc của bạn bè không qua ngôn ngữ hình thể, xây dựng sự đồng cảm và tôn trọng người khác. 
Phương pháp KiVa được áp dụng ở Tây Ban Nha và nhiều quốc gia khác. Ảnh: Cáritas Bizkaia
Phương pháp KiVa được áp dụng ở Tây Ban Nha và nhiều quốc gia khác. Ảnh: Cáritas Bizkaia
Ban đầu, những em được lựa chọn tham gia phương pháp này thuộc 20 lớp, ở các độ tuổi 7, 10 và 13. Từ đó, các chuyên gia tìm hiểu được những loại bắt nạt khác nhau dựa theo độ tuổi, dần hoàn thiện phương pháp để chấm dứt nạn bắt nạt. 
Từ thành công của Phần Lan, KiVa được sử dụng ở nhiều quốc gia khác. Năm 2015, các quốc gia Mỹ Latinh như Argentina, Colombia, Tây Ban Nha, Mexico và Chile bắt đầu giai đoạn đầu tiên của chương trình. Thời điểm đó, nội dung chỉ có sẵn bằng tiếng Anh, vì vậy nó được áp dụng ở các trường song ngữ. Những quốc gia khác như Hà Lan, Vương quốc Anh, Đức, Bỉ, Italy, Luxembourg, Estonia, Thụy Điển, New Zealand và Hungary cũng đã nhìn thấy tiềm năng từ chương trình chống bắt nạt và thử nghiệm ở một số trường.
Học hỏi từ phương pháp KiVa, bạn có thể truyền đạt cho con một số điều quan trọng khi bị bắt nạt. Trước hết, hãy tạo bầu không khí tràn đầy yêu thương và thấu hiểu, giúp con biết rằng con có thể tin tưởng vào bố mẹ. Sau đó, bạn cần giải thích cho con nạn nhân của bắt nạt học đường không bao giờ là người có lỗi và bố mẹ sẽ luôn ở bên con dù có bất cứ chuyện gì xảy ra. 
Phụ huynh có thể rút ra những điều cốt lõi từ phương pháp KiVa và áp dụng khi nuôi dạy trẻ. Ảnh: Pixabay
Phụ huynh có thể rút ra những điều cốt lõi từ phương pháp KiVa và áp dụng khi nuôi dạy trẻ. Ảnh: Pixabay
Tiếp theo, bạn nên báo cho giáo viên của con biết về vấn đề. Họ cần nhận thức được những gì đang xảy ra trong lớp học và tìm cách loại bỏ nó. Ngoài sự hỗ trợ từ bố mẹ và thầy cô, trong một số trường hợp nghiêm trọng, trẻ cần gặp bác sĩ tâm lý để hiểu sâu sắc cảm xúc của bản thân và xử lý tình huống hiệu quả hơn. 
Theo Bright Side

Geen opmerkingen:

Een reactie posten