donderdag 25 april 2019

Lão nông Đinh Văn Trọng (xã Cồn Thoi, Kim Sơn, Ninh Bình) tình nguyện nhặt cả nghìn xác thai nhi về chôn cất + Cà Mau xác minh thông tin hơn 300 xác thai nhi bỏ theo rác trong 7 năm

Chủ nhật, 5/6/2016, 02:00 (GMT+7)

Lão nông tình nguyện nhặt cả nghìn xác thai nhi về chôn cất

Xót xa khi nhìn những hài nhi xấu số bị vứt bỏ trong thùng rác hay những nơi hoang vắng, ông Trọng đi gom về chôn cất. 5 năm “vác tù và hàng tổng”, lão nông đã lượm được cả nghìn sinh linh xấu số.
Cuốn sổ cũ kỹ, nhòe màu ghi họ tên, ngày tháng nhặt được các thai nhi của ông Đinh Văn Trọng (xã Cồn Thoi, Kim Sơn, Ninh Bình) đã kín chữ. Trong hơn 5 năm đi xin xác thai nhi về chôn cất, con số ông ghi lại lên tới cả nghìn trẻ.
lao-nong-tinh-nguyen-nhat-ca-nghin-xac-thai-nhi-ve-chon-cat
Ông Đinh Văn Trọng bên khu mộ hài nhi bị bỏ rơi ở Cồn Thoi. Ảnh: Phương Vy.
“Cháu lớn nhất là 6 tháng, cháu bé nhất mới 3-4 tuần tuổi. Có những hài nhi mới chỉ như giọt máu lờ đờ, chưa rõ hình hài nhưng tất cả chung số phận chưa có ngày sinh đã có ngày tử”, người đàn ông tuổi lục tuần buồn rầu kể.
Ông Trọng ở xã Cồn Thoi, ngoài làm ruộng còn nuôi trồng thủy sản nên công việc bận rộn cả ngày. Một ngày 5 năm trước, ông xem truyền hình và biết được tỷ lệ nạo phá thai của giới trẻ Việt Nam đứng đầu các nước Đông Nam Á. Xác thai nhi sau đó bị vứt bỏ, hầu hết là cho vào thùng rác. “Nghĩ đến đó tôi thương lắm, các cháu bị cha mẹ vứt bỏ lúc còn nằm trong bào thai”, ông Trọng nói.
Bắt đầu công việc ông gặp rất nhiều khó khăn vì các phòng khám tư nhân không hợp tác. Rất nhiều người cho ông có ý đồ xấu hoặc đang theo dõi việc làm ăn của họ nên đuổi đi. Ông Trọng kể phải mất cả tháng trời vừa thuyết phục phòng khám vừa mật phục xem họ vứt thai nhi ở đâu thì tới lấy đem về chôn.
Ông Trọng thường đến các phòng khám trong xã Cồn Thoi, thị trấn Bình Minh và các xã lân cận. “Bây giờ làm quen rồi, các phòng khám đều có số điện thoại của tôi. Khi nào có người phá thai, phòng khám sẽ chủ động gọi đến nhận xác thai nhi đi chôn cất”, ông Trọng nói.
lao-nong-tinh-nguyen-nhat-ca-nghin-xac-thai-nhi-ve-chon-cat-1
Một ngôi mộ tập thể của những đứa trẻ xấu số nằm trong nghĩa trang xã Cồn Thoi. Tấm bia đá phía trước mộ phần chỉ ghi quãng thời gian và số lượng xác hài nhi được chôn cất. Ảnh: Phương Vy.
Nhìn những cháu bé còn chưa có ngày sinh đã có ngày tử nhiều lúc ông nghẹn ngào rơi nước mắt. Có thai nhi mới là giọt máu hồng chưa rõ hình hài, có em các bộ phận bằng hạt ngô. “Tôi đem thai nhi về bọc trong khăn rồi quấn túi nylon ở ngoài. Sau đó bỏ vào tủ đông bảo quản, hết một tháng mới tổ chức chôn cất”, ông Trọng nói rồi chỉ tay về chiếc tủ đông.
Sau khi biết việc làm thiện nguyện của ông Trọng, nhiều giáo dân của giáo xứ Cồn Thoi cùng tham gia. Trong nhóm thiện nguyện có cả vợ và các con ông Trọng. Từ đó đến nay, không kể mưa gió, khi có người gọi điện là mọi người thay nhau đến các phòng khám “làm việc”.
Một ngày ông Trọng nhận được 3-4 cuộc gọi. “Có cuộc gọi lúc tôi đang làm đồng, lúc đang ăn cơm, cũng có khi nửa đêm đang ngủ. Không do dự tôi bỏ mọi công việc để đến đón các cháu về, sợ để lâu thai nhi hư hại hoặc lại bị vứt bừa bãi đâu đó”, ông Trọng nói và cho biết thêm cứ sau ngày lễ khoảng một tháng thì số lượng thai nhi bị vứt bỏ ở các phòng khám tư nhân cũng tăng đột biến.
Các thai nhi được đặt những cái tên rất đẹp như Hồng, Hạnh, Hoa, Quang, Quân, Huy… dù không biết chính xác là trai hay gái. 
lao-nong-tinh-nguyen-nhat-ca-nghin-xac-thai-nhi-ve-chon-cat-2
Những ngôi mộ tập thể chôn hàng trăm thai nhi không tên, chỉ có số lượng hài nhi và ngày tháng chôn cất. Ảnh: Phương Vy.
Khu mộ phần của các thai nhi xấu số rộng khoảng 80 m2 nằm trong nghĩa trang xã Cồn Thoi. Đã có hai ngôi mộ chôn gần 500 thai nhi được xây kiên cố, đề số lượng và ngày tháng thu gom được. Trong khu mộ đặc biệt này có hàng chục hố chôn đào sẵn. Hàng tháng nhóm của ông Trọng chôn cất khoảng 30-40 thai nhi một lần. Cứ 3-4 tháng thì đầy một hố, một năm thì xây mộ thai nhi.
“Trước khi đem chôn, chúng tôi làm lễ, đọc kinh, cầu nguyện như nghi thức tiễn biệt những người bình thường khác”, ông Trọng nói.
Ông Nguyễn Minh Lý, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Cồn Thoi cho biết, nhóm thiện nguyện bác ái của ông Trọng hoạt động tự nguyện hơn 5 năm nay. “Đây là việc làm mang ý nghĩa nhân đạo. Mọi kinh phí để chôn cất hài nhi cũng do các ông bỏ ra hoặc từ nguồn ủng hộ”, ông Lý nói.
Phương Vy

https://vnexpress.net/thoi-su/lao-nong-tinh-nguyen-nhat-ca-nghin-xac-thai-nhi-ve-chon-cat-3413382.html?vn_source=rcm_detail&vn_medium=thoisu&vn_campaign=rcm&ctr=rcm_detail_env_4_click_thoisu

Thứ hai, 31/10/2011, 00:41 (GMT+7)

Xác thai nhi trong xe rác tại thủ đô

Sáng 29/10, người phụ nữ nhặt ve chai hoảng hốt khi thấy trong xe chở rác ở ngõ Văn Chương, phố Khâm Thiên (Hà Nội) xác thai nhi khoảng 6 tháng tuổi.
Người phụ nữ nhặt ve chai cho biết, khoảng 6h sáng, như thường lệ chị đi bới các thùng rác để tìm phế liệu thì thấy một túi ni lông màu xanh. "Nhìn bên trong túi, tôi hoảng hốt khi thấy xác thai nhi đẻ non, còn nguyên cả nhau thai chưa cắt", người phụ nữ kể.
Chiếc xe rác, nơi phát hiện ra xác hài nhi.
Chiếc xe rác, nơi phát hiện ra xác thai nhi. Ảnh: SP
Nghe tiếng hô hoán, người dân xung quanh đổ tới hiện trường. Một số người đã mang xác thai nhi đi tắm rửa sau đó mua sắm tiền vàng, hoa quả để thắp hương ngay trên thùng rác đã phát hiện thi thể.
Cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc.
Sơn Phương

https://vnexpress.net/thoi-su/xac-thai-nhi-trong-xe-rac-tai-thu-do-2209527.html

Thứ năm, 25/4/2019, 12:39 (GMT+7)

Cà Mau xác minh thông tin hơn 300 xác thai nhi bỏ theo rác trong 7 năm

Chủ Nhà máy xử lý rác báo với chính quyền Cà Mau việc phát hiện hàng trăm xác thai nhi bị bỏ lẫn trong rác suốt nhiều năm qua.
Công nhân nhà máy chỉ nơi chôn cất hơn 300 xác thai nhi trong khuôn viên nhà máy. Ảnh: Hoàng Hạnh.
Công nhân nhà máy chỉ nơi chôn cất hơn 300 xác thai nhi trong khuôn viên nhà máy. Ảnh: Hoàng Hạnh.
Ngày 25/4, Chủ tịch UBND TP Cà Mau Phan Hoàng Vũ cho biết đã thành lập tổ kiểm tra, xác minh việc ông Tô Hoài Dân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau) trình báo phát hiện hàng trăm xác thai nhi lẫn trong rác vào nhà máy từ năm 2013 đến nay.
"Chúng tôi sẽ chỉ đạo khai quật những nơi mà chủ nhà máy nói chôn cất xác thai nhi, xem con số có phải hơn 300 hay không", ông Vũ nói và cho biết, đúng ra khi phát hiện, nhà máy phải báo cho công an địa phương để xử lý ngay từ đầu theo quy định.
Chín hôm trước, chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau gửi tờ trình đến UBND tỉnh Cà Mau về vấn đề nhức nhối mà đơn vị đang gặp phải là tình trạng thai nhi bị bỏ theo rác thải hàng ngày tập kết về nhà máy. Hơn 300 xác thai nhi lẫn trong rác được đơn vị chôn cất quanh khuôn viên nhà máy.
"Bảy năm trước chúng tôi đã báo tỉnh về việc phát hiện xác thai nhi bị bỏ lẫn trong rác thải, nhưng không nhận được câu trả lời", ông Tô Hoài Dân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý, cho biết.
Ông Dân cho rằng, công ty không tính toán chi phí chôn cất xác các thai nhi, việc trình báo nhằm mục đích để cơ quan chức năng có biện pháp xử lý triệt để; đồng thời mong muốn tỉnh hỗ trợ đất chôn cất các cháu xấu số đàng hoàng vì mục đích nhân đạo.
Một vị trí chôn cất xác thai nhi tại nhà máy. Ảnh: Hoàng Hạnh.
Một vị trí chôn cất xác thai nhi tại nhà máy. Ảnh: Hoàng Hạnh.
Theo công nhân phân loại rác tại nhà máy, các thai nhi thường nằm trong túi rác to, màu đen có nguồn gốc thu gom từ bệnh viện. "Do làm lâu năm nên tôi biết rác nào là rác thải sinh hoạt hay rác thải y tế. Những lần đầu phát hiện xác thai nhi, chúng tôi đều rất sợ, nhưng về sau thì quen dần", một công nhân nói.
Ông Nguyễn Văn Dũng, quyền Giám đốc Sở Y tế Cà Mau cho biết khá bất ngờ với thông tin này, vì theo quy định khi các thai nhi được xác nhận đã tử vong, bệnh viện sẽ bàn giao cho gia đình, hồ sơ có người nhà ký tên đưa về chôn cất.
"Trường hợp không có người nhà, các bệnh viện cũng làm đúng quy định, không có chuyện bỏ xác thai nhi vào rác được", ông Dũng khẳng định.
Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Đức Thánh cho biết lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo khẩn trương điều tra sự việc. "Năm 2013, chủ nhà máy có báo cáo về việc này, tỉnh đã chỉ đạo cho TP Cà Mau giải quyết nhưng không nhớ rõ thành phố có báo cáo lại hay không vì quá lâu", ông Thánh nói.
Nhà máy xử lý rác thải này đi vào hoạt động năm 2012, thu gom rác trên toàn tỉnh Cà Mau. Năm 2018, nhà máy đã ngưng hoạt động nhiều tháng để bảo trì khiến rác thải dồn ứ nhiều nơi. Đơn vị này cũng từng yêu cầu tỉnh tăng mức hỗ trợ xử lý rác, giao thêm 10 ha đất theo kế hoạch... nhưng chưa được chấp thuận.
Hoàng Hạnh

Geen opmerkingen:

Een reactie posten