dinsdag 30 april 2019

Nhật Hoàng Akihito thoái vị, kết thúc 30 năm trị vì

Nhật Hoàng Akihito thoái vị, kết thúc 30 năm trị vì

Nhật Hoàng Akihito đọc diễn văn thoái vị. (Hình: Reuter)
TOKYO, Nhật Bản (NV) – Nhật Hoàng Akihito chính thức thoái vị vào hôm Thứ Ba, 30 Tháng Tư 2019 trong buổi lễ mang tính lịch sử tại Hoàng Cung ở thủ đô Tokyo.
Nhật Hoàng Akihito thoái vị vì tuổi cao và sức khỏe giảm sút. Ông là nhà vua đầu tiên tự nguyện thoái vị trong hơn 200 năm qua ở Nhật.
Khoảng 300 tham dự buổi lễ này, trong đó có Thủ Tướng Shinzo Abe, Thái Tử Naruhito và Công Nương Masako.
Trong bài viễn văn cuối cùng gửi đến toàn dân với tư cách nhà vua, Nhật Hoàng Akihito trao lại hai món bảo bối của Hoàng Gia là viên ngọc và gươm báu, và cảm ơn người dân đã ủng hộ ông suốt 30 năm trị vì.
Thủ Tướng Shinzo Abe thay mặt người dân Nhật gửi lời cảm ơn đến Nhật Hoàng Akihito. (Hình: Reuter)
Nhật Hoàng Akihito, năm nay 85 tuổi, được quốc hội đồng ý cho thoái vị sau khi ông tuyên bố cảm thấy không thể hoàn thành nhiệm vụ vì tuổi cao và sức khỏe giảm sút.
Ông cũng là Nhật Hoàng đầu tiên lên ngôi theo một hiến pháp thời hậu chiến vốn quy định rằng nhà vua chỉ là biểu tượng của người dân mà không có quyền lực chính trị nào.
“Hôm nay, tôi sẽ kết thúc vai trò hoàng thượng,” Nhật Hoàng Akihito mở đầu bài diễn văn tại buổi lễ.
“Thật may mắn rằng tôi đã thực hiện được vai trò hoàng thượng bằng lòng tin tưởng sâu sắc cũng như lòng kính trọng với người dân Nhật trong 30 năm kể từ khi tôi lên ngôi. Với người dân đã chấp nhận và ủng hộ tôi là biểu tượng quốc gia, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành. Cùng với hoàng hậu, từ đáy lòng, tôi hy vọng đời vua Lệnh Hòa mới, bắt đầu ngày mai, sẽ thái bình và thành công. Chúng tôi cầu chúc đất nước chúng ta cũng như người dân khắp thế giới được an bình và hạnh phúc.”
Hoàng Gia Nhật Bản trong lễ thoái vị của Nhật Hoàng Akihito. (Hình: Reuter)
Trong diễn văn hồi đáp, Thủ Tướng Shinzo Abe thay mặt người dân Nhật gửi lời cảm ơn đến Nhật Hoàng Akihito.
“Theo Đạo luật đặc biệt của Hoàng Gia, Hoàng Thượng chính thức thoái vị kể từ hôm nay. Trong ngày lễ thoái vị này, chúng tôi tưởng nhớ đến những năm dài mà hoàng thượng đã ân cần chia sẻ niềm vui cũng như nỗi buồn với người dân Nhật Bản. Một lần nữa, chúng tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc.”
Nhật Hoàng Akihito được người dân vô cùng yêu mến. Trong 30 năm trị vì, ông đã góp phần giảm nhẹ nỗi đau của Nhật sau thất bại trong Đệ Nhị Thế Chiến, đồng thời, đưa Hoàng Gia đến gần hơn với người dân, kể cả những người bị gạt ra bên lề xã hội.
Người nối ngôi Nhật Hoàng Akihito là Thái tử Naruhito, 59 tuổi. Ông Naruhito sẽ là Nhật Hoàng thứ 126, lấy hiệu là Lệnh Hòa. Lễ lên ngôi được tổ chức ngày 1 Tháng Năm 2019. (Th.Long)

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/nhat-hoang-akihito-thoai-vi-ket-thuc-30-nam-tri-vi-2/

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News
Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten