vrijdag 3 mei 2019

Thái Tử Naruhito chính thức lên ngôi Nhật Hoàng

Thái Tử Naruhito chính thức lên ngôi Nhật Hoàng

Tân Nhật Hoàng Naruhito đọc diễn văn lên ngôi. (Hình: Reuters)
TOKYO, Nhật Bản (NV) – Thái Tử Naruhito chính thức lên ngôi Nhật Hoàng trong buổi lễ diễn ra ngắn ngọn nhưng long trọng tại Hoàng Cung ở thủ đô Tokyo vào Thứ Tư, 1 Tháng Năm, 2019.
Naruhito là Nhật Hoàng thứ 126.rong bài diễn văn đầu tiên ở cương vị Nhật Hoàng, ông Naruhito thề sẽ tuân thủ Hiến Pháp và hoàn thành nhiệm vụ là biểu tượng quốc gia.
“Khi lên ngôi, tôi xin thề sẽ suy ngẫm con đường mà Thái Thượng Hoàng đã theo đuổi, đồng thời, luôn ghi nhớ con đường mà các Nhật Hoàng xưa kia đã đi. Tôi cũng sẽ cố hết sức để tự cải thiện mình. Tôi cũng xin thề sẽ tuân thủ Hiến Pháp và hoàn thành nhiệm vụ của mình trong vai trò là biểu tượng quốc gia cũng như sự đoàn kết của người dân Nhật. Tôi cũng sẽ luôn hướng suy nghĩ của mình về phía người dân và đứng bên cạnh người dân. Tôi chân thành cầu chúc cho người dân được hạnh phúc, đất nước ngày càng phát triển, và thế giới hòa bình.”
Trong bài phát biểu đáp từ, Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe hứa sẽ xây dựng tương lai tươi sáng cho đất nước.
“Khi xem Hoàng Thượng là biểu tượng quốc gia và sự đoàn kết của người dân, chúng tôi quyết tâm xây dựng tương lai tươi sáng cho Nhật Bản giữa môi trường quốc tế thay đổi nhanh chóng, một tương lai đầy tự hào, hòa bình và nhiều hy vọng. Chúng tôi cũng quyết tâm xây dựng một thời kỳ mà văn hóa được sản sinh và phát triển khi con người đến với nhau bằng tấm lòng một cách đẹp đẽ.”
Trên lý thuyết, ông Naruhito, năm nay 59 tuổi, trở thành Nhật Hoàng vào nửa đêm ngày 30 Tháng Tư, ngày vua cha Akihito thoái vị.
Tuy nhiên, đến sáng ngày 1 Tháng Năm thì ngôi vị của ông mới chính thức bắt đầu khi ông tiếp nhận hai bảo vật hoàng gia là viên ngọc và thanh gươm đã được lưu truyền qua nhiều đời vua trước đó.
Nhưng theo đài BBC, hai bảo vật dùng trong buổi lễ chỉ là vật tượng trưng. Viên ngọc và gươm báu thật, cùng với những bảo vật khác, thì được cất giữ ở các ngôi đền khắp cả nước mà chưa có ai từng nhìn thấy.
Các Nhật Hoàng không đội vương miện nên những bảo vật này có vai trò là biểu tượng cho quyền lực của hoàng gia.
Tân Nhật Hoàng Naruhito cùng Tân Hoàng Hậu Masako Owada được người dân kỳ vọng là sẽ có quan điểm hiện đại hơn.
Ông Naruhito từng học ở Đại Học Oxford của Anh Quốc. Tại một buổi họp báo năm 2017, ông nói ông tin rằng “cũng như mỗi thời đều có những làn gió mới, vai trò của hoàng gia mỗi thời phải thay đổi.”
Tuy nhiên, theo dự kiến, ông cũng sẽ tiếp tục thực hiện di sản mà thân phụ của mình Akihito, bây giờ là Thái Thượng Hoàng, đã gầy dựng suốt nhiều năm: đó là đưa hoàng gia đến gần hơn với công chúng.
Triều đại Nhật Hoàng Naruhito có hiệu là Lệnh Hòa. Theo dự kiến, ông sẽ ra mắt người dân Nhật vào ngày 4 Tháng Năm. (Th.Long)

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/thai-tu-naruhito-chinh-thuc-len-ngoi-nhat-hoang-2/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten