woensdag 3 februari 2016

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu cách chức Tổng giám đốc Đường sắt Hà Nội Nguyễn Viết Hiệp về đề xuất mua 160 toa xe cũ của Trung Quốc

Thứ tư, 3/2/2016 | 17:55 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ tư, 3/2/2016 | 17:55 GMT+7

Bộ trưởng Thăng yêu cầu cách chức Tổng giám đốc Đường sắt Hà Nội

Vị trưởng ngành giao thông yêu cầu Tổng công ty Đường sắt báo cáo ngay trong ngày 3/2 về đề xuất mua toa xe cũ của Trung Quốc.
Ngay sau thông tin Đường sắt Việt Nam muốn nhập hàng trăm toa xe cũ từ Trung Quốc, Bộ trưởng Giao thông Vận tải - Đinh La Thăng đã có văn bản "về công tác nhân sự" đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Trong đó, Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty báo cáo ngay trong ngày việc gửi công văn tới Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) hồi tháng 6/2015 về đề nghị mua toa xe đã qua sử dụng của đối tác. Cùng với đó, Tổng công ty được yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm hội đồng thành viên, ban lãnh đạo trong việc giao nhiệm vụ cho các đơn vị thương thảo hợp đồng nói trên.
Người đứng đầu ngành Giao thông cũng yêu cầu hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt cho thôi nhiệm vụ đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp, đồng thời chỉ đạo Hội đồng quản trị công ty này cách chức Tổng giám đốc của ông Hiệp. Những cán bộ liên quan đến vụ việc cũng được yêu cầu xử lý kỷ luật dù chưa rõ hình thức.
Lý do mà Bộ Giao thông nêu ra là ông Hiệp và cán bộ có liên quan đã làm trái thẩm quyền trong khi làm văn bản gửi các cơ quan Nhà nước. Những vị này cũng được cho là đã không thực hiện đúng chủ trương về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị dây chuyền đã qua sử dụng.
Trước đó, trong văn bản mới nhất liên quan đến chủ trương nhập khẩu hơn 160 toa xe từ Trung Quốc, Công ty Đường sắt Hà Nội đã gửi trực tiếp tới Bộ Khoa học & Công nghệ, cùng Bộ Giao thông Vận tải. Trong công văn này, doanh nghiệp cho biết chủ trương kể trên đã nhận được sự đồng ý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ giữa năm 2015.
Chí Hiếu

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/bo-truong-thang-yeu-cau-cach-chuc-tong-giam-doc-duong-sat-ha-noi-3352468.html

Thứ tư, 3/2/2016 | 10:34 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ tư, 3/2/2016 | 10:34 GMT+7

Ngành đường sắt muốn nhập hàng trăm toa xe cũ từ Trung Quốc

Đường sắt Hà Nội đang lên kế hoạch mua lại hơn 100 toa xe đã qua sử dụng hơn 20 năm của Cục Đường sắt Côn Minh về kinh doanh trong nước nhằm tiết kiệm chi phí.
Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho hay đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc. Trong số này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước. Còn gần 20 toa mới nhất trong lô hàng cũng đã có tuổi đời 12 năm.
Đây đều là những toa xe được sử dụng trên đường ray khổ 1.000mm nên theo ngành đường sắt những toa xe này "phù hợp với điều kiện hạ tầng trong nước". Hiện doanh nghiệp đang xin ý kiến của hai bộ Khoa học & Công nghệ và Giao thông vận tải để được hướng dẫn về thủ tục.
Theo đơn vị này, từ giữa năm ngoái, công ty mẹ Đường sắt Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Cục Đường sắt Côn Minh và giao cho hai công ty con là TNHH MTV Đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt đứng ra thương thảo với đối tác và xúc tiến thủ tục hợp đồng.
Đại diện doanh nghiệp khẳng định, các mặt hàng kể trên không nằm trong danh mục các loại vật tư đã qua sử dụng thuộc diện cấm nhập khẩu của Nghị định 187. Trong khi đó, Thông tư 20 mà Bộ Khoa học Công nghệ ban hành quy định điều kiện các mặt hàng cũ được nhập khẩu đã được chính cơ quan này hủy bỏ và Thông tư 23 mới thay thế văn bản này phải tới 1/7/2016 mới có hiệu lực.
Ngành đường sắt trong nỗ lực đổi mới thời gian qua đã được xã hội ghi nhận như nâng cấp, đưa các đoàn tàu chất lượng cao hơn vào chạy trên tuyến đường sắt Bắc - Nam; nhiều dự án đã mời gọi được tư nhân vào đầu tư bài bản hơn… Tuy nhiên việc đề xuất mua cả trăm toa tàu cũ, với tuổi đời ngoài 20 năm và có xuất xứ từ Trung Quốc khiến không ít người dân và chuyên gia lo ngại. Theo một chuyên gia trong ngành, nếu không thận trọng với những hợp đồng mua thiết bị cũ, nỗ lực cải tiến đổi mới của đường sắt trở nên “cải lùi” với dự án này.
Chí Hiếu

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/nganh-duong-sat-muon-nhap-hang-tram-toa-xe-cu-tu-trung-quoc-3352091.html?utm_source=detail&utm_medium=box_recommend&utm_campaign=boxtracking


Geen opmerkingen:

Een reactie posten