donderdag 18 februari 2016

Apple chống lệnh tòa đòi cho mở khóa iPhone

Apple chống lệnh tòa đòi cho mở khóa iPhone
Wednesday, February 17, 2016 3:56:20 PM 



WASHINGTON, DC (AP) - Tổng giám đốc công ty Apple Inc., ông Tim Cook, cho hay công ty của ông sẽ chống lại lệnh của một thẩm phán liên bang theo đó đòi phải mở khóa một điện thoại của hung thủ trong vụ nổ súng giết người hàng loạt tại thành phố San Bernardino, California.
(Hình minh họa: AP Photo/Carolyn Kaster)
Ông Cook nói rằng điều này sẽ gây nguy hại cho quyền riêng tư của người sử dụng vì có thể dùng trên các điện thoại khác.
Sự trả lời cứng rắn của ông Cook, được loan tải vào lúc sáng sớm ngày Thứ Tư trên trang mạng của công ty, được đưa ra sau khi có lệnh của Thẩm Phán Sheri Pym, theo đó đòi Apple Inc. phải giúp FBI mở khóa một điện thoại iPhone của một trong hai hung thủ trong vụ nổ súng hàng loạt hồi Tháng Mười Hai, 2015, làm 14 người thiệt mạng.
Phán quyết đầu tiên về việc mở khóa điện thoại là một chiến thắng lớn cho Bộ Tư Pháp Mỹ trong cuộc tranh luận gay gắt về chính sách liên quan đến kỹ thuật và an ninh quốc gia.
Ông Cook nói rằng đây là lúc phải có sự thảo luận của công chúng và ông muốn khách hàng của Apple hiểu được điều gì là quan trọng trong lệnh này.
Ông cho rằng lệnh do Thẩm Phán Pym ở California đưa ra sẽ có ảnh hưởng sâu xa hơn là vụ án hiện nay.
Lệnh của thẩm phán đòi công ty Apple giúp FBI mở khóa iPhone của nghi can Syed Farook, cung cấp các nhu liệu rất đặc biệt và cần thiết để FBI có thể vào trong chiếc điện thoại do San Bernardino County cung cấp cho Farook, nhằm tránh việc dữ kiện bị tiêu hủy sau nhiều lần cố mở ra mà không thành công.
Các công tố viên liên bang cho Thẩm Phán Pym hay là họ không thể vào được điện thoại của Farook vì không biết mật mã và Apple không hợp tác.
Theo luật Mỹ, một điên thoại sử dụng vào công việc thường là tài sản của người chủ doanh nghiệp.
Nữ Thẩm Phán Pym cũng nói công ty Apple cung cấp ước tính phí tổn để có thể tuân hành lệnh của bà, cho thấy chính quyền Mỹ có thể phải trả chi phí này.
Ông Cook viết rằng nhu liệu này có thể mở mọi khóa các điện thoại iPhone, và tuy chính phủ nói rằng chỉ dùng trong vụ án này, không có gì bảo đảm được điều đó. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=222764&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten