donderdag 3 september 2015

Trung Quốc duyệt binh kỷ niệm kết thúc Thế chiến Hai

TQ duyệt binh kỷ niệm kết thúc Thế chiến Hai

  • 8 giờ trước
Image copyright EPA
Image caption Duyệt binh tại Quảng trường Thiên An Môn sáng 3/9
Trung Quốc tổ chức duyệt binh đánh dấu 'chiến thắng Đế quốc Nhật' trong Đệ nhị Thế chiến, đồng thời phô diễn sức mạnh quân sự ở quy mô lớn chưa từng thấy.
Trong bài phát biểu khai mạc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã vinh danh ‘người Trung Quốc chiến đấu kiên cường để đánh bại quân Nhật xâm lăng’.
Trong diễn văn, ông Tập Cận Bình tuyên bố sẽ cắt giảm 300.000 quân.
Ông nói Trung Quốc “sẽ kiên trì đi con đường phát triển hòa bình”.
Khoảng 12.000 binh lính và 200 máy bay, cũng như xe tăng và tên lửa, đã tham gia diễu hành tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh.
Hơn 80% thiết bị quân sự được giới thiệu đến công chúng lần đầu tiên, báo nhà nước cho biết.
Ông Tập Cận Bình, người đứng đầu Quân ủy trung ương, chỉ huy lực lượng vũ trang, hiện diện giữa lễ đài cùng với hơn 30 nguyên thủ nước ngoài.
Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye là những nguyên thủ nổi bật nhất tham dự sự kiện này. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng có mặt trong lễ diễu binh.
Nhiều lãnh đạo các nước lớn, gồm Hoa Kỳ, Anh, Úc và Nhật Bản, đã từ chối tham gia.
Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang cũng tham dự lễ duyệt binh.
"Trong giai đoạn quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản, cũng như leo thang quân sự tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, một số nhà lãnh đạo không muốn dính líu vào một cuộc diễu binh thể hiện chủ nghĩa dân tộc chống Nhật", ông Alexander Neill, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) ở Singapore nhận định.
Bà Carrie Gracie, Biên tập viên của BBC Trung Quốc, đang có mặt ở Thiên An Môn, cho biết bầu trời đã có lại màu xanh sau khi chính quyền đóng cửa các nhà máy, cấm tổ chức tiệc nướng và cấm xe du lịch đỗ lại trong thành phố.
Không có bong bóng hay chim bồ câu xung quanh quảng trường để phòng ngừa chúng làm gián đoạn cuộc trình diễn máy bay quân sự, bà nói.

Image copyright Reuters
Image caption Người dân tụ tập quanh một chiếc xe tăng tham gia duyệt binh

Chào bán tàu ngầm, máy bay chiến đấu và do thám

Bà Celia Hatton, phóng viên BBC News tại Bắc Kinh cho biết thêm:
“Trung Quốc tổ chức duyệt binh hoành tráng để phô trương sức mạnh quân sự, đồng thời cũng là cơ hội hữu ích cho quân đội nước này chào bán vũ khí”.
Vài tháng trước, Trung Quốc đã vượt Đức để trở thành nhà cung cấp vũ khí lớn thứ ba thế giới, theo Viện nghiên cứu Hòa bình Stockholm.
"Trung Quốc muốn cho thấy ngành công nghiệp vũ khí của họ có những tiến bộ", ông Mathieu Duchâtel, từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, giải thích. "Trung Quốc đang chuyển từ một nước nhập khẩu vũ khí lớn sang một nước xuất khẩu lớn".
Hoạt động bán vũ khí của Trung Quốc đã tăng 150% trong 5 năm qua. Lần đầu tiên, tất cả các vũ khí xuất hiện trong cuộc diễu binh đều được Trung Quốc sản xuất, không có vũ khí do Nga chế tạo.
Tháng 4/2015, Trung Quốc đã ký thỏa thuận để cung cấp tám tàu ngầm cho Pakistan. Ngoài ra còn có một thỏa thuận bán tàu ngầm Trung Quốc cho Thái Lan.
Tuy cuộc diễu binh không giống như một hội chợ vũ khí, nhưng đại diện của các đồng minh quân sự thân cận nhất của Trung Quốc có mặt để tận mắt chứng kiến những dòng vũ khí mới nhất.
Image copyright AFP
Image caption ̣̣̣Đài Loan cũng duyệt binh kỷ niệm Thế Chiến 2 kết thúc
Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc là lực lượng quân sự lớn nhất thế giới, với 2,3 triệu binh lính, và có ngân sách quốc phòng lớn thứ hai sau Mỹ.
Liên quan đến cuộc duyệt binh, truyền thông nhà nước đã đăng bài xã luận gọi đây là sự kiện củng cố lòng yêu nước và quan điểm về các sự kiện lịch sử.
Nhật Bản đã tiến hành cuộc xâm lược Trung Quốc năm 1937.
Cuộc chiến kéo dài tám năm đã khiến 14 triệu người Trung Quốc thiệt mạng, theo số liệu của Bắc Kinh.
Trung Quốc cũng tuyên bố rằng họ là ‘đồng minh bị lãng quên’ và rằng vai trò của họ trong việc đánh bại Nhật Bản đã bị xem nhẹ trong bài tường thuật sau chiến tranh.
Quốc dân Đảng lãnh đạo cuộc chiến chống Nhật ở Trung Quốc sau đó đã bị đánh bại bởi Đảng Cộng sản của Mao Trạch Đông, người tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 1949.

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/09/150901_china_military_parade

Những tin bị xóa về duyệt binh TQ

  • 6 giờ trước
Image copyright XINHUA
Image caption Các lãnh đạo Trung Quốc - Tập Cận Bình, Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào - trước lễ duyệt binh
Lễ duyệt binh hôm 3/9 tại Bắc Kinh, mà Trung Quốc gọi là để “kỷ niệm 70 năm Thắng lợi Cuộc kháng chiến chống Nhật của nhân dân Trung Quốc và Chiến thắng Phát xít của thế giới”, được kiểm soát chặt chẽ.
Nhưng trên truyền thông xã hội Trung Quốc, lại có câu chuyện khác.
Các công dân mạng trên trang Weibo đã đùa cợt, đăng nhiều hình châm biếm và chê các lãnh đạo mặt lạnh tanh.
Giới kiểm duyệt cũng nhanh chóng xóa bài để giữ đúng “kịch bản”.
Một số bài đăng được ghi lại nhờ Cedric Sam, sống ở Hong Kong, và Weiboscope, một dự án của Đại học Hong Kong muốn theo dõi những nội dung bị xóa trên Weibo.
Một chủ đề được ưa chuộng là Chủ tịch Tập Cận Bịnh, người duyệt đoàn quân trên xe ô tô.
Người dùng Weibo, Diuz, đăng ảnh đồ chơi gấu Winnie the Pooh. Dù không chú thích, nhưng hàng ngàn người hiểu ngay. Bài này được chia sẻ 65.000 lần trước khi bị xóa, theo Weiboscope.
Từ 2013, ông Tập được gắn liền với chú gấu này, sau khi dân mạng thấy hình ông đi bộ cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama, trông giống gấu Pooh và cọp Tigger.
Gương mặt lạnh tanh của ông Tập cũng trở thành chủ đề diễu nhại.
Người dùng tên hiệu Buyuesangw trên Weibo đăng hình ông Tập với dòng chữ: “Tâm hồn tôi mệt quá.”
Một người khác lại đăng hình: “Nóng quá, tôi muốn chết đây.”
Một chủ đề được đặc biệt quan tâm là sự xuất hiện của cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân.
Một người đăng hình ông Giang, bình phẩm: “Tin lớn nhất ngày hôm nay.”
Một hình khác nổi lên là cảnh một cụ già thương xót ông Tập, vốn có biệt danh “Tập Đại Đại”.
Một phụ đề ghi: “Bắc Kinh nóng quá, bà thương Tập Đại Đại.”
Nhưng cũng có những mẩu tin trên Weibo, chủ yếu từ Đài Loan, cáo buộc Bắc Kinh bóp méo lịch sử.
Trong đó có tuyên bố của Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu, nói Quốc Dân Đảng, đã đóng vai trò chính đánh đuổi Nhật trong Thế chiến Hai, cộng thêm tấm ảnh Tưởng Giới Thạch, lãnh đạo Quốc Dân Đảng.
Một người trên Weibo, Visionanimal, đăng ảnh và viết: “Kính chào người hùng thực sự của nhân dân Trung Quốc!”

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/09/150903_china_military_parade_socialmedia

Trung Quốc duyệt binh kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ II

Phổ biến ngày 03.09.2015

  • Binh sĩ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tập dượt chuẩn bị cho cuộc diễu hành quân sự đánh dấu kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II tại một căn cứ quân sự ở Bắc Kinh, ngày 1/9/2015.

  • Xe quân sự chở theo tên lửa hành trình chống tàu YJ trong một cuộc diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Thế chiến thứ II ở Bắc Kinh, ngày 3/9/2015.

  • Nữ quân nhân Trung Quốc diễu hành qua Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, ngày 3/9/2015.
  •  
    Hệ thống pháo phòng không tự hành do Trung Quốc sản xuất tham gia cuộc diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Thế chiến thứ II trước cổng Thiên An Môn ở Bắc Kinh, ngày 3/9/2015.
  • Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói chuyện với cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân trong cuộc diễu hành quân sự kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II ở Bắc Kinh, ngày 3/9/2015.

     
    Toán binh sĩ Venezuela tham gia cuộc diễu hành kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Thế chiến thứ II tại Bắc Kinh, 3/9/2015.


    Đoàn xe tăng Trung Quốc chạy ngang màn ảnh chiếu hình Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình theo dõi cuộc duyệt binh kỷ niệm lần thứ 70 ngày Nhật Bản đầu hàng trong Thế chiến thứ II, ngày 3/9/2015.


    Các quan chức quân sự Trung Quốc tại cuộc diễu hành kỷ niệm lần thứ 70 ngày Nhật Bản đầu hàng trong Thế chiến thứ II tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh.


    Lực lượng quân sự Trung Quốc diễu hành trước cổng Thiên An Môn ở Bắc Kinh, ngày 3 tháng 9, 2015.


    Xe quân sự FK103 của Trung Quốc trong cuộc diễu hành kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Thế chiến thứ II, 3/9/2015.


    Đoàn quân đội Pakistan diễu hành qua Quảng trường Thiên An Môn kỷ niệm 70 kết thúc Thế chiến II tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 3/9/2015.


    Binh sĩ Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) Trung Quốc tiến vào Quảng trường Thiên An Môn trên xe bọc thép.

  • Máy bay không người lái Wing Loong của Trung Quốc trên xe quân sự diễu hành ngang Quảng trường Thiên An Môn, ngày 3/9/2015. 
http://www.voatiengviet.com/media/photogallery/trung-quoc-duyet-binh-ky-niem-bay-muoi-nam-chien-thang-the-chien-hai/2943551.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten