zondag 27 september 2015

Hy vọng Đức Giáo Hoàng Phanxicô thăm Việt Nam

Câu chuyện trong tuần: Hy vọng Đức Giáo Hoàng thăm Việt Nam

Cát Linh, phóng viên RFA
2015-09-25


Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này

000_APW1166518
Đức Giáo hoàng Francis bước ra khỏi máy bay tại căn cứ Andrews Air Force, Maryland lúc 4 giờ chiều ngày 22/9/2015, khởi đầu chuyến viếng thăm Hoa Kỳ 6 ngày.
AFP photo

Cả thế giới quan tâm

Trước khi chuyến chuyên cơ của tòa thánh Vatican đáp xuống sân bay quân sự Andrews của Hoa Kỳ vào ngày Thứ Tư vừa qua, thì hầu như tất cả truyền thông và người dân trên toàn thế giới đều hướng trọn sự quan tâm cho chuyến viếng thăm Hoa Kỳ kéo dài 6 ngày của Đức Giáo hoàng Phan Xi Cô 16, vị giáo chủ Giáo hội công giáo La Mã.
4 giờ chiều ngày thứ Tư tại căn cứ không quân Andrews Air Force Base, toàn thế giới đã nức lòng trước hình ảnh cả gia đình Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và phó Tổng thống Joshep Biden ra tận chân cầu thang của máy bay để đón chờ Đức Giáo hoàng. Đây là điều hiếm thấy trong nghi lễ ngoại giao, càng đặc biệt hơn là việc nghinh đón này được thực hiện giữa một vị lãnh đạo quyền lực nhất của thế giới đón tiếp một nguyên thủ quốc gia hoặc nhà lãnh đạo tinh thần của 1 tôn giáo.
Và cũng trong ngày, một lần nữa, đích thân Tổng thống Barack Obama và phu nhân đứng chờ trước cổng Tòa Bạch Ốc khi Đức Giáo hoàng đến thăm Nhà Trắng.
Những hình ảnh này được anh Nguyễn Khanh, Giám đốc Đài Á Châu Tự Do gọi là hình ảnh của 1 khôi nguyên Nobel Hoa Bình chào đón người được xem là biểu tượng của hòa bình.
Và lịch sử từ đây sẽ ghi dấu những  hình ảnh đáng nhớ của vị giáo chủ Giáo hội công giáo La Mã trong 3 ngày ở thủ đô nước Mỹ như như chiếc xe giản dị Ngài sử dụng khi đến Washington DC; hình ảnh ngài đón nhận nhận món quà từ một bé gái trong lúc ngài đang diễn hành trên đại lộ ở thủ đô Washington và dành cho cô bé này một cái ôm tình cảm; từ chối dùng cơm tối với các nghị sĩ thương viện Hoa Kỳ vì Ngài đã có hẹn với những người vô gia cư.

000_Was8963605
Đức Thánh Cha Phanxicô tại Washington, DC ngày 23/9/2015.

Đúng với nội dung mà Đức Hồng Y Donald Wuerl của Tổng Giáo Phận Washinton DC cho biết trong cuộc họp báo diễn ra một tuần trước ngày Ðức Thánh Cha đến Hoa Kỳ, đó là Ðức Giáo Hoàng Francis “không mang theo thông điệp chính trị” mà “Ngài chỉ muốn đóng vai trò của một chứng nhân rao giảng Tin Mừng.” Vai trò này được Ngài thể hiện rất rõ trong nội dung của bài diễn văn mang đầy tình bác ái trước Quốc hội liên bang Hoa Kỳ ngày hôm qua, đó là Ngài kêu gọi lòng từ bi dành cho người khốn khổ và người di dân như cách mà ta muốn đón nhận từ người khác. Ngài kêu gọi hãy xem những người di dân là “người” chứ không phải là những con số, lắng nghe câu chuyện của họ và giúp đỡ họ.
Đức Giáo hoàng Phan Xi Cô kết thúc bài diễn văn của mình với câu nói giản dị và chân tình như chính cuộc đời của Ngài, “God blesses America”, tức là “Cầu xin thiên chúa ban bình an cho nước Mỹ”.

Hy vọng Đức Giáo Hoàng thăm Việt Nam

Đức giáo hoàng Phan Xi Cô là vị giáo hoàng thứ 4 đến thăm Hoa Kỳ. Chuyến công du lịch sử này được giáo dân Việt Nam khắp nơi trên thế giới đổ về chào đón, trong đó có phái đoàn từ Việt Nam gồm Tổng giám mục Bùi Văn Đoc, chủ tịch Hội đồng giám mục Việt Nam và Giám mục Nguyễn Thái Hợp, chủ tịch Uỷ ban công lý hòa bình của hội đồng giám mục.
Mang tâm tình của giáo dân Việt Nam khi đến Hoa Kỳ, Tổng giám mục Bùi Văn Đọc cho biết:
“Chính tôi được ban tổ chức mời để nói chuyện 1 bài, thì tôi sẽ nói chuyện về mục vụ gia đình như là 1 nghệ thuật, nhấn mạnh khía cạnh khéo léo, nhẹ nhàng, đẹp đẽ của mục vụ gia đình, tầm quan trọng của mục vụ gia đình. Đặc biệt làm sao cho các gia đình ngày hôm nay chủ động không phải săn sóc mình thôi, mà làm sao để săn sóc các gia đình khác.”
Và khi được hỏi có chăng hy vọng 1 chuyến công du của Đức Giáo hoàng đến Việt Nam, Tổng Giám mục cho biết:
“Điều đó có thể có. Chắc chắn thì tôi không chắc chắn. Bởi vì nhiều khi mình nói chắc chắn mà sau này không có thì sao. Nhưng cái hướng thì tôi thấy có hy vọng.”
Sáng nay, 25 tháng Chín, Đức Thánh Cha đến thăm và đọc diễn văn tại trụ sở Liên Hiệp Quốc trước khi có buổi gặp gỡ liên tôn tại Ground Zero, nơi tưởng niệm các nạn nhân vụ đánh bom tháp đôi hồi năm 2001.
Trước khi đến  Hoa Kỳ, Đức Giáo hoàng đã dừng chân ở Cuba, cử hành ba buổi dâng Thánh lễ tại đất nước này, và đặc biệt là Ngài đã có cuộc gặp gỡ với chủ tịch Raul Castro và anh trai ông là nhà cách mạng Fidel Castro.
Trong chuyến viếng thăm quốc gia Cuba, Đức giáo hoàng mô tả sự thành công của cuộc đàm phán kéo dài 18 tháng giữa hai quốc gia Hoa Kỳ và Cuba là một ví dụ về kiến tạo hòa bình cho toàn thế giới.
Đức Giáo hoàng Phan Xi Cô và các giới chức tòa thánh Vatican được cho là đã đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc đàm phám bí mật giữa Havana và Washington, dẫn đến việc nối lại bang giao giữa Hoa Kỳ và Cuba.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten