woensdag 16 september 2015

Đại gia Bia AB Inbev 'đốt nóng' thị trường bia Việt Nam

Thứ năm, 2/5/2013 | 06:07 GMT+7

Đại gia AB Inbev 'đốt nóng' thị trường bia Việt Nam

Aneuser-Busch Inbev (AB Inbev) - hãng sản xuất bia lớn nhất thế giới lên kế hoạch vào Việt Nam cuối năm sau sẽ khiến cuộc chiến giữa các hãng vốn đã nóng sẽ càng khốc liệt hơn.
> Hãng bia lớn nhất thế giới sắp vào Việt Nam / Người Việt uống bia nhiều nhất ASEAN
Nhận xét về ý định đầu tư của AB Inbev vào Việt Nam, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, chính việc thu nhập người dân tăng lên và chính sách mở cửa sau khi gia nhập WTO đã khiến nhiều hãng bia ngoại thâm nhập và thị trường Việt Nam. Điều này tạo ra một thị trường cạnh tranh khá khốc liệt.
"Đương nhiên là sẽ cạnh tranh, hiện nay cũng đã quá "nóng" rồi nhưng bây giờ vẫn chưa biết được họ đầu tư như thế nào, phân khúc tập trung ra sao... nên chưa thể đo đếm", ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần bia rượu - nước giải khát Sài Gòn nói.
Một đơn vị sở hữu nhiều thương hiệu bia ngoại đang có mặt ở Việt Nam cho rằng khi hãng bia lớn nhất vào thì các hãng sẽ lo ngại và không thể dửng dưng mà "ngủ yên" được.
"Tuy nhiên, cạnh tranh là tiền đề phát triển, có lo nhưng cũng có mừng. Rất có thể họ sẽ cạnh tranh ở phân khúc bia cao cấp bán với giá cao. Không những thế, dù bia ngoại hay bia nội cũng đều là đối thủ của AB Inbev", đại diện đơn vị này phân tích.
Theo đó, chắc chắn trong thời gian tới các công ty bia tại Việt Nam buộc phải lên kế hoạch "đối phó" với hãng AB Inbev - đơn vị sở hữu nhiều thương hiệu như Budweiser, Corona, Stella Artois, Beck's và Brahma.
Anheuser-Busch-InBev-jpg[1084057212].jpg
Thương hiệu bia lớn nhất thế giới sắp đến Việt Nam. Ảnh: CNN
Tuy nhiên, Chủ tịch VBA lưu ý sẽ không dễ dàng để các hãng bia nước ngoài thành công ở Việt Nam. "Nhiều ông lớn đã tham gia thị trường bia Việt Nam nhưng nhiều người đã ra đi, hoặc không phát triển được", ông Việt nói. Do vậy, ông nêu quan điểm rằng các hãng nước ngoài muốn thành công phải có chiến lược và tính toán thận trọng, bởi Việt Nam không phải là nơi dễ kiếm ra món lợi khổng lồ.
Liên quan đến thông tin AB Inbev - chủ thương hiệu Budweiser đã có giấy phép sử dụng đất tại Việt Nam được Reuters dẫn lời từ Tổng giám đốc của công ty này, một lãnh đạo Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, việc cấp giấy chứng nhận được phân cấp cho địa phương, nhưng "chưa thấy địa phương nào báo cáo về dự án này lên Cục".
Cũng theo ông, nhà đầu tư muốn có giấy phép sử dụng đất thì phải thành lập một doanh nghiệp ở Việt Nam và nhận được giấy chứng nhận đầu tư trước.
Tuy nhiên, thực tế, ông cho biết nhà đầu tư có cách rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án bằng cách song song với quá trình xin giấy chứng nhận đầu tư, có thể xin chủ trương về mặt cấp đất.
Việt Nam hiện là nước tiêu thụ bia lớn thứ ba ở châu Á, sau Nhật Bản và Trung Quốc. Trong 10 năm qua, tốc độ tiêu thụ bia của người Việt Nam tăng hơn 200%, đến năm 2012 lên mức gần 3 tỷ lít.
Theo báo cáo của Euromonitor, khoảng 80% thị phần thị trường bia Việt Nam đang nằm trong 3 hãng là Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và Bia Việt Nam (VBL) – chủ thương hiệu Heineken, Tiger.
Với tiềm năng phát triển lớn, ngành bia hiện nay chứng kiến những thương vụ mua bán sáp nhập, chủ yếu từ nhà đầu tư nước ngoài như hãng bia Carlsberg của Đan Mạch muốn nâng tỷ lệ sở hữu tại Habeco lên 30%, sau khi đã thâu tóm hoàn toàn bia Huế. Tập đoàn Masan – đơn vị mới được một quỹ của Mỹ rót 200 triệu USD cũng công bố đang tiến hành mua lại Công ty Bia & nước giải khát Phú Yên.
Anheuser-Busch InBev là tập đoàn bia đa quốc gia có trụ sở tại Bỉ. Hãng hiện là nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới với 25% thị phần trên toàn cầu. Anheuser-Busch InBev có tới 14 trên tổng số 200 thương hiệu mang lại doanh thu hơn 1 tỷ USD mỗi năm. Nổi tiếng nhất là Budweiser, Corona, Stella Artois, Beck's và Brahma.
Huyền Thư - Kiên Cường

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/dai-gia-ab-inbev-dot-nong-thi-truong-bia-viet-nam-2744046.html


Thứ sáu, 26/4/2013 | 00:37 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ sáu, 26/4/2013 | 00:37 GMT+7

Hãng bia lớn nhất thế giới sắp vào Việt Nam

Anheuser-Busch InBev, nổi tiếng với thương hiệu Budweiser, sẽ có mặt tại Việt Nam cuối năm 2014 và xây nhà máy bia tại đây.
> Người Việt uống bia nhiều nhất ASEAN
Anheuser-Busch InBev (AB InBev) hãng sản xuất bia lớn nhất thế giới đang lên kế hoạch tiến vào Việt Nam cuối năm sau, theo Reuters. AB InBev sẽ xây một nhà máy để tấn công thị trường bia lớn và tăng trưởng nhanh nhất châu Á.
Việt Nam có dân số 90 triệu người và được coi là một trong những thị trường bia hấp dẫn nhất khu vực. Doanh số bán bia tại đây được dự đoán tăng trung bình 10% mỗi năm giai đoạn 2010 - 2020.
CEO Carlos Brito của AB InBev cho biết: "Chúng tôi tin rằng thương hiệu toàn cầu của mình, đặc biệt là Budweiser, sẽ có sức hấp dẫn lớn ở đây. Vì thế, vào Việt Nam là chiến lược dễ hiểu sau khi AB InBev đã có vị trí tại Trung Quốc. Chúng tôi sẽ xây nhà máy bia ở Việt Nam vì đã có giấy phép sử dụng đất".
Budweiser là nhãn hiệu bia rất nổi tiếng của AB InBev. Ảnh: CNN
Budweiser là nhãn hiệu bia rất nổi tiếng của AB InBev. Ảnh: CNN
Ông Brito cũng cho biết hãng đã rất thành công trong việc quảng bá thương hiệu Budweiser ra quốc tế, kể từ khi InBev mua lại Anheuser-Busch năm 2008. Nhờ tiến quân sang Trung Quốc, Brazil và Nga, doanh số quốc tế của hãng đã tăng 6% năm ngoái, tốt hơn nhiều so với việc chỉ đứng yên năm 2008.
Anheuser-Busch InBev là tập đoàn bia đa quốc gia có trụ sở tại Bỉ. Hãng hiện là nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới với 25% thị phần trên toàn cầu. Anheuser-Busch InBev có tới 14 trên tổng số 200 thương hiệu mang lại doanh thu hơn 1 tỷ USD mỗi năm. Nổi tiếng nhất là Budweiser, Corona, Stella Artois, Beck's và Brahma.
Tháng 10/2012, theo thống kê của hãng nghiên cứu Euromonitor International, Việt Nam là nước tiêu thụ bia nhiều nhất ASEAN với gần 2,6 tỷ lít năm 2011. Trước đó, năm 2010, hãng từng đánh giá thị trường bia Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao. Năm 2009, Việt Nam tiêu thụ 1,6 tỷ lít bia, tăng tới 56% so với năm 2004.
Đầu năm ngoái, Kirin Holdings, công ty bia hàng đầu Nhật Bản cũng đánh giá trong 25 quốc gia đứng đầu danh sách, lượng tiêu thụ tăng đáng kể nhất là ở các nước Nigeria (tăng 17,2%), Ấn Độ (tăng 17%), Brazil (tăng 16%) và Việt Nam (15%).
Các thương hiệu bia lớn trên thế giới như Carlsberg, Heineken và SABMiller đều đã có mặt tại Việt Nam, bằng đầu tư trực tiếp hoặc liên doanh.
Thùy Linh

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/hang-bia-lon-nhat-the-gioi-sap-vao-viet-nam-2727957.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten