maandag 26 augustus 2019

Kinh tế Việt Nam 2019 tăng trưởng mạnh lên tới 6,7%, có thể chưa bị Mỹ phạt thuế quan

Kinh tế Việt Nam 2019 tăng trưởng mạnh, có thể chưa bị Mỹ phạt thuế quan

Công nhân may quần áo xuất cảng tại một xưởng may ở Hà Nội. (Hình: AFP)
SINGAPORE 26-8 (NV) .- Kinh tế của Việt Nam tăng trưởng mạnh trong năm 2019, nhiều phần chưa bị Mỹ trừng phạt thuế quan vì nhiều công ty chạy từ Trung Quốc sang đây và Mỹ còn lo thương chiến với Bắc Kinh.
Đây là nhận định được viết trong một bản phúc trình của chuyên viên kinh tế ngân hàng đầu tư tài chính UOB (United Overseas Bank) trụ sở chính tại Singapore, báo Business Time tường thuật hôm Thứ Hai 26/8/2019.
Mặt khác, theo một bản phúc trình của tổ chức lượng giá đầu tư quốc tế Fitch Solutions Macro Research, trụ sở chính tại New York, dù Mỹ còn đang bị thâm thủng mậu dịch rất lớn với Việt Nam và người ta đã thấy ông Trump lớn tiếng dọa, Việt Nam nhiều phần sẽ không phải đối diện với thuế quan trừng phạt trong đoản kỳ.
Theo các kinh tế gia tại ngân hàng UOB, nhờ giới đầu tư ngoại quốc gia tăng đổ tiền vào và nhu cầu nội địa gia tăng, nền kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 6.7% trong năm 2019, tương tự như chỉ tiêu của nhà cầm quyền Hà Nội đề ra 6.8% từ hồi đầu năm. Những con số được nhà cầm quyền CSVN nêu ra thấy nửa năm đầu của năm nay đã tăng trưởng được 6.8%.
Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn còn tiếp diễn và biện pháp trừng phạt thuế quan gây họa cho hàng xuất cảng của Trung Quốc, cho nên nhiều xí nghiệp của họ tính chuyện chuyển cơ sở sản xuất tới một nước nào khác, trong đó có Việt Nam.
Theo UOB, nhiều dự án xây dựng hạ tầng , gồm cả việc xây dựng thêm nhiều trục lộ giao thông và đường cao tốc bắc nam, đồng thời với việc phát triển bộ phận yểm trợ tiếp vận thị trường, dự trù hoàn tất trước năm 2030, sẽ giúp Việt Nam cạnh tranh với các nước ở hạ lưu sông Mekong trở thành một cái nôi tiếp vận hàng hóa tiêu thụ tại Á Châu.
Lương bổng lao động tại Việt Nam còn tương đối rất hạ. Tiền lương nhân công tại Việt Nam chỉ khoảng $126 đô la đến $180 đô la một tháng , thấp hơn mức lương nhân công ở Trung Quốc từ 38% đến 54%, trong khi lương công nhân ở Thái Lan cũng trung bình $274 đô la một tháng.
Trong khi đó, đầu tư ngoại quốc (FDI) đổ vào Việt Nam vượt quá $20 tỉ đô la vì có nhiều công ty nước ngoài đầu tư tại Trung Quốc chuyển sản xuất tới Việt Nam để tránh bị thuế quan trừng phạt của Mỹ.
Theo thống kê, tư bản Trung Quốc đổ vào Việt Nam nhiều nhất kể từ đầu năm 2019 đến nay, chiếm đến 25% tổng số đầu tư ngoại quốc, mà hai năm trước đó dẫn đầu là Nam Hàn và Nhật Bản. Điều này chứng minh rõ rệt tác động thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc giúp Việt Nam hưởng lợi.
Khác với những năm trước, tiền tư bản nước ngoài đổ vào Việt Nam đầu tư được phân phối đồng đều trên nhiều lãnh vực khác nhau, gần như 75% các khoản đầu tư vào Việt Nam trong năm nay dồn vào ngành công nghệ chế biến, các kinh tế gia UOB cho hay.
Như trên đã đề cập, ngày 21/8/2019 vừa qua, tổ chức tư vấn lượng giá đầu tư Fitch Solutions Macro Research phân tích về những nguy cơ mà giới đầu tư tại Việt Nam phải đối diện, cho rằng, tuy việc bị Mỹ áp đặt thuế quan trừng phạt có thể xảy ra nhưng nhiều phần sẽ không xảy ra trong ngắn hạn trước mặt.
Theo tổ chức Fitch, vào lúc căng thẳng thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc đang leo thang thì thứ nhất, “Hoa Kỳ nhiều phần dồn chú trọng vào Trung Quốc, đặc biệt là ông tổng thống Trump phải hành động mạnh để tái tranh cử cho nhiệm kỳ thứ hai sẽ diễn ra vào Tháng 11 năm 2020”. Thứ hai “Việt Nam đóng vai trò trụ cột trong việc giúp Mỹ trong đối lực chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực”.
Điều này nhìn thấy qua mối quan hệ an ninh gia tăng giữa Hoa Thịnh Đốn và Hà Nội thời gian những tháng gần đây. (TN)
https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/kinh-te-viet-nam-tang-truong-manh-nam-nay-co-the-chua-bi-my-phat-thue-quan/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten