maandag 26 augustus 2019

Indonesia loan báo sẽ dời thủ đô từ Jakarta sang đảo Borneo

Indonesia loan báo sẽ dời thủ đô từ Jakarta sang đảo Borneo

Tổng Thống Indonesia, ông Joko Widodo. (Hình: AP Photo/Achmad Ibrahim)
JAKARTA, Indonesia (AP) — Tổng Thống Indonesia hôm Thứ Hai, 26 Tháng Tám, loan báo ý định di dời thủ đô quốc gia này từ Jakarta, trên đảo Java, nơi đã quá chật chội, đông đúc dân cư, ô nhiễm, và nhất là đang sụt lún dần, tới một nơi thưa dân thuộc tỉnh East Kalimantan trên đảo Borneo, nơi có các cánh rừng nhiệt đới và bầy đàn đười ươi.
Tổng Thống Joko Widodo nói rằng các cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng trong ba năm qua đã đưa đến quyết định lựa chọn địa điểm này, nằm ở bờ phía Đông của đảo Borneo.
Thủ đô mới của Indonesia, hiện chưa được đặt tên, sẽ nằm giữa các hòn đảo trong quốc gia này và có hệ thống hạ tầng cơ sở hầu như hoàn tất, vì nằm gần hai thành phố Balikpapan và Samarinda, theo ông Widodo.
Ông nói rằng thủ đô Jakarta hiện nay không còn đủ sức đáp ứng các nhu cầu đòi hỏi của cơ sở chính quyền, của các kỹ nghệ tài chánh, thương mại, dịch vụ và sự phát triển của phi trường và hải cảng.
Tổng Thống Widodo cũng nói rằng chính phủ quyết định không dời thủ đô đi nơi nào khác trên đảo Java vì tiền của và dân số cả nước hiện đang tập trung rất nhiều vào đảo Java và cần phải được trải rộng ra.
Hiện nay, có khoảng 54% dân số Indonesia trong tổng số gần 270 triệu người sống trên đảo Java, nơi có mật độ dân số cao nhất nước.
Trong một cuộc phỏng vấn dành cho hãng thông tấn AP hồi tháng qua, ông Widodo nói ông muốn tách các cơ quan chính phủ ra khỏi các trung tâm kinh tế và thương mại ở Jakarta.
Jakarta là một thành phố với khoảng 10 triệu dân, và nếu kể cả các khu ngoại ô thì có tới 30 triệu người. Nơi đây thường xảy ra động đất, lụt lội và đang sụt lún nhanh chóng vì tình trạng đào giếng tràn lan để lấy nước bất hợp pháp.
Chi phí di chuyển thủ đô của Indonesia dự trù sẽ có phí tổn khoảng $32.5 tỉ Mỹ kim. (V.Giang)
https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/indonesia-loan-bao-se-doi-thu-do-tu-jakarta-sang-dao-borneo/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten