donderdag 8 augustus 2019

Việt Nam ‘trao công hàm phản đối Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa’


Việt Nam ‘trao công hàm phản đối Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa’



Khu trục hạm Hefei tập trận trên Thái Bình Dương hồi Tháng Hai, 2019. (Hình: Chinamil)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Bộ Ngoại Giao CSVN nói đã trao công hàm phản đối Trung Quốc “tiến hành huấn luyện quân sự” tại khu vực quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền.
“Ngày 7 Tháng Tám, đại diện Bộ Ngoại Giao Việt Nam đã giao thiệp và trao công hàm phản đối hành động vi phạm nêu trên của phía Trung Quốc,” bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN, trả lời báo chí trong cuộc họp báo ở Hà Nội hôm Thứ Tư, 7 Tháng Tám, 2019, theo tường thuật của truyền thông trong nước.
Bà Hằng lập lại như bao lần nói với báo chí trước đây là “Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.” Cho nên “Việc Trung Quốc tiến hành các cuộc huấn luyện quân sự ở Hoàng Sa của Việt Nam đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.”
Ngày 5 Tháng Tám Cục Hải Sự của Trung Quốc loan báo tập trận hai ngày 6 và 7 Tháng Tám ở khu vực quần đảo Hoàng Sa trong khi đưa một đoàn hàng chục tàu tới quấy rối, cản trở hoạt đông khai thác dầu khí của Việt Nam tại bãi Tư Chính, thuộc đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, theo Công Ước Quốc Tế về Luật Biển (UNCLOS) mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều ký tên tham gia công nhận.
Việc Hà Nội trao công hàm phản đối thay vì chỉ cho phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao lên tiếng phản đối suông có vẻ như dấu hiệu mối quan hệ “đồng chí anh em” “núi liền núi, sông liền sông” giữa đảng CSVN và ông đàn anh phương Bắc đang ở lúc chùng xuống thấp hơn.
Mới khoảng một tháng trước, Chủ Tịch Quốc Hội CSVN Nguyễn Thị Kim Ngân sang Bắc Kinh, tươi cười nắm tay Chủ Tịch Tập Cận Bình để tăng cường “độ tin cậy chính trị,” theo Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN). Khi bà Ngân đến Trung Quốc thì chuyện căng thẳng ở bãi Tư Chính đã bắt đầu. Người ta không rõ bà Ngân có đề cập gì với ông Tập chuyện căng thẳng ở bãi Tư Chính hay không.
Trung Quốc hằng năm tổ chức rất nhiều cuộc tâp trận quy mô trên Biển Đông, một phần, không ngoài mục tiêu đe nẹt các nước nhỏ phía Nam đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Bắc Kinh. Trung Quốc hồi Tháng Sáu cũng đã tổ chức tập trận ở khu vực giữa hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Năm ngoái, các báo trong nước rập theo tờ Quân Đội Nhân Dân và TTXVN đưa tin rôm rả kèm theo một số hình ảnh đánh bóng chương trình “giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới” Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 5 được tổ chức tại tỉnh Cao Bằng của Việt Nam và tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc kéo dài từ ngày 19 đến 21 Tháng Mười Một, 2018.
Theo đó, nhgày 19 Tháng Mười Một, Tướng Ngô Xuân Lịch, ủy viên Bộ Chính Trị, phó bí thư Quân Ủy Trung Ương, bộ trưởng Bộ Quốc Phòng CSVN, dẫn đầu phái đoàn tướng tá sang Quảng Tây hội đàm với phái đoàn Trung Quốc do Tướng Ngụy Phụng Hòa, ủy viên Quân Ủy Trung Ương, ủy viên Quốc Vụ, bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Trung Quốc, dẫn đầu “tổng kết 5 năm chương trình giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc.”
TTXVN thuật lời Tướng Ngụy Phụng Hòa ca ngợi “5 năm trở lại đây, các hoạt động hợp tác giữa hai nước và quân đội hai nước đã góp phần viết thêm những trang sử sinh động trong hợp tác song phương… Các chương trình giao lưu qua mỗi năm đã được thực hiện ngày càng tốt hơn, góp phần làm sâu sắc và tiếp tục tăng cường hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên.”
Còn ông Ngô Xuân Lịch, TTXVN kể lại cho biết: “Đoàn đại biểu Việt Nam đã cảm nhận sâu sắc tình cảm tốt đẹp, tình hữu nghị được hai nước Việt Nam-Trung Quốc luôn trân trọng, gìn giữ, phát triển.”
Trước đó không bao lâu, Tướng Lịch, ngày 26 Tháng Mười, 2018, dẫn đầu một đoàn tướng tá tới Bắc Kinh “thăm chính thức Trung Quốc” ba ngày. Báo VietNamNet khoe rằng “Hợp tác quốc phòng luôn là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt-Trung.”
Năm 2017, Tướng Phạm Trường Long, phó chủ tịch Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc, đã giận dữ bỏ về, không tham dự cuộc “giao lưu biên giới” đã được chuẩn bị công phu sau khi ông ta đã gặp một số lãnh tụ chóp bu của đảng CSVN với lời đe dọa nếu Việt Nam không dừng hoạt động khoan tìm dầu khí ở trong phạm vi “Lưỡi bò” thì sẽ tấn công các đảo của Việt Nam ở Trường Sa.
Bây giờ, Hà Nội gửi công hàm phản đối cuộc tập trận của Bắc Kinh ở Hoàng Sa, người ta không rõ cái “tình hữu nghị” ấy còn được bao nhiêu phần. (TN)
https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/viet-nam-phan-doi-trung-quoc/
Volume 90%

Geen opmerkingen:

Een reactie posten