zaterdag 12 januari 2019

Xuất khẩu cá tra Việt Nam lần đầu tiên đạt 2 tỷ đô la + Mỹ kiểm tra qui trình sản xuất cá tra tại Việt Nam

Xuất khẩu cá tra Việt Nam lần đầu tiên đạt 2 tỷ đô la

Chế biến cá da trơn xuất khẩu tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Chế biến cá da trơn xuất khẩu tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Courtesy VASEP

Giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam đã lần đầu tiên vượt 2 tỷ đô la, đạt 2,05 tỷ đô la trong 11 tháng đầu năm.
Mạng Undercurrent chuyên về xuất nhập khẩu thủy hải sản trên thế giới vào ngày 20 tháng 12 dẫn nguồn từ Vietnam News.
Theo đó Ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho biết, tổng giá trị xuất khẩu cá tra năm nay dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục khoảng 2,2 tỷ USD.
Trong tháng 10 và tháng 11, tiêu thụ cá tra ở Mỹ đã tăng khoảng 40% do giảm thuế chống bán phá giá đối với cá Việt Nam, trong khi thị trường EU và Trung Quốc vẫn duy trì mức tiêu thụ tốt.
Theo ông Quốc, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nên duy trì sản lượng khoảng 1,3 triệu - 1,5 triệu tấn mỗi năm, để đáp ứng nhu cầu.
Trả lời báo chí cùng ngày, ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam - VASEP cho biết, hai lý do chính cho sự tăng trưởng giá trị xuất khẩu cá tra trong 11 tháng đầu năm nay bao gồm giá cả và các sản phẩm giá trị gia tăng.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-s-pangasius-exports-hit-2bn-for-first-time-12202018072951.html

Mỹ kiểm tra qui trình sản xuất cá tra tại Việt Nam

Cá tra ở một khu chợ tại Hà Nội. 8/2003.
Cá tra ở một khu chợ tại Hà Nội. 8/2003.
AFP
Mỹ sẽ kiểm tra các qui trình nuôi cá tra xuất khẩu tại Việt Nam sang Mỹ từ ngày 14 đến 25/5 tới đây. Vietnamnet trích thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cho biết như hôm 10/5.
Phòng Quản lý chất lượng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã khuyến nghị các cơ sở nuôi cá tra xuất khẩu sang Mỹ tuân theo những qui định của Bộ đã đưa ra phù hợp với những qui định từ phía Mỹ.
Ngoài ra cơ quan này của Bộ cũng kêu gọi các cơ sở sản xuất cá tra kết hợp với Phòng Quảng lý chất lượng sắp xếp lịch trình làm việc với phía Mỹ.
Thông tin từ báo mạng Vietnamnet, bản tiếng Anh cho hay là từ tháng 9 năm 2017 đến nay cá tra xuất khẩu sang Mỹ được kiểm soát nghiêm ngặt ở tất cả các khâu, từ sản xuất con giống, thu hoạch, vận chuyển, cho đến chế biến trong các nhà máy. Thành phẩm phải thỏa mãn 85 yêu cầu về thú y, 106 yêu cầu về dư lượng thuốc trừ sâu,… 17 yêu cầu về hàm lượng kim loại, 8 yêu cầu về vi sinh và hóa chất.
Những yêu cầu này được đưa ra phù hợp với những tiêu chuẩn ở Mỹ.
Hiện Việt Nam có 57 cơ sở sản xuất được cấp giấy phép xuất khẩu cá tra sang Mỹ.
Cá tra, hay cá da trơn nói chung là một mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam vào thị trường Mỹ và chịu những biện pháp bảo hộ mậu dịch gay gắt của nước này. Hồi tháng ba năm nay Mỹ đã áp thuế chống bán phá giá lên các mặt hàng cá da trơn Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ.
Hiện Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam, chiếm tỷ trọng xuất khẩu 23%.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten