donderdag 24 januari 2019

Venezuela: Juan Guaido, chủ tịch quốc hội kiêm lãnh đạo đối lập Venezuela, vừa được tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận là tổng thống lâm thời để... "lật đổ" Maduro (!)

Venezuela: Juan Guaido, người được Donald Trump công nhận, là ai?

  • 1 giờ trướcTổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa công khai tuyên bố thừa nhận lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido là tổng thống tạm quyền Bản quyền hình ảnhAFP/Getty


Image caption Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa công khai tuyên bố thừa nhận lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido là tổng thống tạm quyền

Juan Guaido, chủ tịch quốc hội Venezuela, vừa được tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận là tổng thống lâm thời.
Venezuela: Cơ hội nào cho Juan Guaido?
Venezuela hủy quan hệ ngoại giao với Mỹ
Trump gọi đối lập Venezuela là tổng thống
Nhưng Juan Guaido là ai?
Việc ông này trở thành lãnh đạo quốc hội do phe đối lập kiểm soát đã phục hồi sinh khí cho sự chống đối tổng thống Nicolas Maduro, tại một đất nước đang khủng hoảng kinh tế trầm trọng.
Nhưng ông Guaido chỉ mới là chủ tịch quốc hội ba tuần trước đây.
Trước đó, ít ai biết tới ông.
Khi ông 15 tuổi, cũng là lúc Hugo Chavez trở thành tổng thống Venezuela năm 1999.


Juan Guaidó Bản quyền hình ảnhAFP/Getty
Image caption Juan Guaidó
Ông học ngành kỹ sư công nghiệp tại đại học, rồi học thêm ở Đại học George Washington, Hoa Kỳ, và một trường kinh doanh ở Venezuela.
Khi còn là sinh viên, ông phản đối sự kiểm soát truyền thông của ông Chavez khi tổng thống không gia hạn giấy phép cho Radio Caracas Television.
Năm 2009, ông là thành viên sáng lập đảng Ý chí Nhân dân, cùng lãnh đạo đối lập Leopoldo Lopez.
Ông Lopez hiện đang bị quản thúc tại gia.
Bang quê nhà của ông, Vargas là một trong những bang nghèo nhất của Venezuela.


Leopoldo López đang bị quản thúc Bản quyền hình ảnhReuters
Image caption Leopoldo López đang bị quản thúc
Ông Guaido vào quốc hội với tư cách đại biểu dự khuyết năm 2010 và chính thức là nghị sĩ từ 2015.
Tuổi trẻ của Guaido và quê nhà nghèo nàn của ông khiến chính phủ Maduro khó mô tả ông thuộc thành phần cai trị giàu có xa hoa.
Guaido mới chỉ là chủ tịch quốc hội từ hôm 5/1.
Lãnh đạo trước của phe đối lập, Leopoldo Lopez, đã bị quản thúc.
Người lẽ ra kế vị, Freddy Guevara, thì đã chạy vào sứ quán Chile sau khi bị cáo buộc kích động bạo lực năm 2017.
Xem thêm:
PetroVietnam vẫn hy vọng dự án ở Venezuela?
Maduro 'thoát vụ tấn công drone'
Biểu tình Venezuela: Phụ nữ phản đối Maduro

Chủ đề liên quan

https://www.bbc.com/vietnamese/world-46978852

Hình ảnh người dân Venezuela xuống đường đòi lật đổ Maduro

Một người biểu tình cầm bảng ghi "Ông Guaido là tổng thống hợp pháp. (Hình: AP Photo/Natacha Pisarenko)
Hôm Thứ Tư, 23 Tháng Giêng, hàng trăm ngàn người ở thủ đô Caracas của Venezuela xuống đường kêu gọi Tổng Thống Nicolas Maduro từ chức vì cho rằng cuộc bầu cử không minh bạch.
Cũng trong ngày này, lãnh tụ phe đối lập là ông Juan Guaido đọc diễn văn và tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời của Venezuela và được Washington D.C. công nhận là tổng thống chính thức của nước này.
Không chỉ có ở Venezuela thôi, nhiều người ở các quốc gia khác cũng kêu gọi ông Maduro từ chức.
Những người biểu tình chống đối Tổng Thống Nicolas Maduro. (Hình: AP Photo/Natacha Pisarenko)
Người dân ở Madrid, Tây Ban Nha biểu tình chống đối Tổng Thống Maduro. (Hình: AP Photo/Manu Fernandez)
Ông Juan Guaido, lãnh tụ phe đối lập, tuyên bố mình là tổng thống lâm thời. (Hình: FEDERICO PARRA/AFP/Getty Images)
Ông Juan Guaido chào đoàn người ủng hộ. (Hình: AP Photo/Boris Vergara)
Cư dân Ocala, Florida ủng hộ ông Juan Guaido. (Hình: Bruce Ackerman/Star-Banner via AP)
Bà Maria Perozo, cư dân Ocala, Florida cầm bảng kêu gọi Tổng Thống Maduro từ chức. (Hình: Bruce Ackerman/Star-Banner via AP)
Những người ủng hộ ông Juan Guaido ở Venezuela biểu tình. (Hình: AP Photo/Martin Mejia)

https://www.nguoi-viet.com/photo/hinh-anh-nguoi-dan-venezuela-xuong-duong-doi-lat-do-maduro/


Tường thuật trực tiếp

Thời gian tính bằng giờ Anh


  1. Trung Quốc phản đối 'can thiệp bên ngoài' vào Venezuela


    Hua Chunying
    Image caption: Hua Chunying

    Trung Quốc đã bày tỏ "mối quan ngại cao" trước cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela và kêu gọi tất cả các bên giải quyết sự khác biệt của họ thông qua đối thoại hòa bình, cơ quan truyền thông nhà nước The Bejing News đưa tin.
    "Trung Quốc luôn theo đuổi nguyên tắc không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các quốc gia khác và phản đối sự can thiệp từ bên ngoài vào Venezuela", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hua Chunying nói trong cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 24 tháng 1.
    "Trung Quốc ủng hộ những nỗ lực của Venezuela để bảo vệ chủ quyền, độc lập và ổn định quốc gia", ông Hua nói thêm, kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp tạo điều kiện thuận lợi cho Venezuela.
    Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã tuyên bố cắt đứt quan hệ với Hoa Kỳ sau khi Washington công nhận người đứng đầu phe đối lập, Juan Guaido, làm tổng thống lâm thời.
  2. Nga cảnh báo Mỹ đừng can thiệp quân sự vào Venezuela


    Russian Deputy Foreign Minister Sergei Ryabkov
    Image caption: Russian Deputy Foreign Minister Sergei Ryabkov

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov vừa lên tiếng cảnh báo Hoa Kỳ đừng can thiệp quân sự vào nội tình của Venezuela và nhấn mạnh sự ủng hộ của Nga đối với chính phủ nước này.
    "Chúng tôi báo trước là chống lại điều đó [can thiệp quân sự]. Chúng tôi cho rằng đó sẽ là một kịch bản thảm khốc làm suy yếu nền tảng của mô hình phát triển mà chúng ta thấy ở khu vực Mỹ Latinh", Ryabkov nói trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí đối ngoại hàn lâm Mezhdunarodnaya Zhizn (Cuộc sống quốc tế) vào ngày 24 tháng 1.
    "Trong khi theo dõi tình hình ở Venezuela, chúng tôi thấy ý muốn của một nhóm quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ, trong việc sử dụng nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (Organisation of American States - OAS), để tăng áp lực lên đồng minh Venezuela của chúng tôi dưới nhiều chiêu bài khác nhau," ông Ryabkov nói thêm.
    "Chúng tôi ủng hộ và sẽ hỗ trợ đồng minh Venezuela, đối tác chiến lược của chúng tôi", ông nói.
    "Chúng tôi sẽ đứng bên cạnh, nếu quý vị muốn, và sát cánh cùng với Venezuela để bảo vệ chủ quyền của đất nước này, bảo vệ họ khỏi các hành vi xâm phạm không thể chấp nhận được, theo nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ", ông nói.
    "Hợp tác vật chất, hợp tác thực tế giữa Nga và Venezuela vẫn tiếp tục trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng tôi hoàn toàn không quyết tâm thu nhỏ lại", ông kết luận.
  3. Hình ảnh biểu tình tại Venezuela hôm 23/1


    Hàng ngàn người biểu tình tập trung tại Quảng trường Baquedano để thể hiện sự ủng hộ của họ với lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido sáng 23/1
    Image caption: Hàng ngàn người biểu tình tập trung tại Quảng trường Baquedano để thể hiện sự ủng hộ của họ với lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido sáng 23/1
    Chỉ còn một phần nửa bức tượng cố tổng thống Hugo Chavez bị treo một cây  cầu sau bị bị đốt cháy và đạp đổ vào tối 22/1
    Image caption: Chỉ còn một phần nửa bức tượng cố tổng thống Hugo Chavez bị treo một cây cầu sau bị bị đốt cháy và đạp đổ vào tối 22/1
    Hàng ngàn người biểu tình giơ cánh tay ủng hộ Juan Guaido khi ông tự tuyên thệ nhậm chức 'tổng thống tạm quyền' vào đúng ngày kỉ niệm cuộc đảo chính chế độ độc tài quân sự năm 1958.
    Image caption: Người biểu tình giơ tay ủng hộ Juan Guaido khi ông tự tuyên thệ nhậm chức 'tổng thống tạm quyền' vào đúng ngày kỷ niệm cuộc đảo chính chế độ độc tài quân sự năm 1958.
    Một người biểu tình cho thấy tấm lưng đầy vết thương khi phía cảnh sát và người dân tiếp tục đụng độ trong cuộc biểu tình hôm 23/1.
    Image caption: Một người biểu tình cho thấy tấm lưng đầy vết thương khi phía cảnh sát và người dân tiếp tục đụng độ trong cuộc biểu tình hôm 23/1. Cuộc biểu tình và xô xát đã khiến 7 người chết.
    Dòng người tuần hành trên đường phố biểu tình phản đối chính quyền của Maduro Nicolas hôm 23/1
    Image caption: Dòng người tuần hành trên đường phố biểu tình phản đối chính quyền của Maduro Nicolas hôm 23/1
    Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro
    Image caption: Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giữa) tuyên bố trước những người ủng hộ rằng ông cắt đứt quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido làm 'tổng thống tạm quyền'.
  4. Nga gọi việc lật đổ tổng thống Maduro là bất hợp pháp


    Venezuela, Nga
    Image caption: Tổng thống Nga Putin gặp Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại Moscow ngày 5/12/2018

    The Reuters, Nga xem các động thái lật đổ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro là bất hợp pháp. Vyacheslav Volodin, phát ngôn viên của Hạ nghị viện Nga được hãng thông tấn Interfax dẫn lời hôm thứ Năm.
    Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời vào thứ Tư, giành được sự ủng hộ của Washington và nhiều quốc gia Mỹ Latinh và khiến Maduro, người đã lãnh đạo quốc gia giàu dầu mỏ từ năm 2013, quyết định hủy bỏ quan hệ với Hoa Kỳ.
    Venezuela, kẻ thù đáng kể nhất của Hoa Kỳ ở Châu Mỹ Latinh, là đồng minh thân cận của Nga và Moscow đã trở thành người chủ nợ cuối cùng của Caracas khi nền kinh tế xã hội chủ nghĩa bùng nổ.
    Nhà lập pháp Nga Franz Klinzevich hôm thứ Năm cảnh báo Moscow có thể kết thúc hợp tác quân sự với Venezuela nếu Maduro, người mà ông gọi là tổng thống đắc cử hợp pháp, bị lật đổ.
    Nga đã đầu tư vào ngành công nghiệp dầu mỏ và hỗ trợ cho quân đội của Venezuela. Tháng trước, hai máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga đã hạ cánh ở Venezuela bày tỏ sự hỗ trợ làm Washington tức giận.
    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chính thức công nhận Guaido ngay sau tuyên bố lên nắm chính quyền của ông và ca ngợi kế hoạch tổ chức bầu cử. Tuyên bố của Hoa Kỳ nhanh chóng được theo sau bởi các tuyên bố tương tự từ Canada và một loạt các chính phủ Mỹ Latinh khuynh hữu, bao gồm các nước láng giềng của Venezuela là Brazil và Colombia.
  5. Người Venezuela tuyệt vọng bỏ chạy khỏi đất nước

    Dù mang thai đã tám tháng, Ana Julia vẫn quyết bồng bế đứa con thơ vượt đường dài 2 ngàn km, tìm cách thoát khỏi Venezuela để sang Peru.Cô Julia nói rằng vào lúc này, sống ở Venezuela thì khó khăn hơn là phải đi bộ trong lúc có mang, và việc đứa con nhỏ bị ốm không được chăm sóc chữa trị y tế chính là động lực khiến cô có đủ sức mạnh ra đi.Đã có hai triệu người Venezuea ra đi. Tổng thống Marudo kêu gọi người dân quay về thay vì "đi dọn toilet ở nước ngoài."
  6. Khủng hoảng Venezuela qua các khu chợ và nhà xác.

    Người dân phải sử dụng thực phẩm ôi thiu, tử thi phát nổ do không được bảo quản đúng cách vì thiếu điện là những hệ quả từ cuộc khủng hoảng kéo dài ở Venezuela.
  7. Ba quốc gia vẫn ủng hộ ông Maduro


    Cuba
    Image caption: Cuba là một trong ba nước lên tiếng ủng hộ ông Maduro sau khi ông Guaidó tuyên bố trở thành tổng thống tạm quyền của Venezuela

    Ba quốc gia lên tiếng ủng hộ ông Maduro là Mexico, Bolivia và Cuba.
    Mexico: Hiện đang gặp khủng hoảng nhân đạo với hàng trăm ngàn người di cư trái phép vào Mỹ khiến ông Trump phải kêu gọi xây dựng bức tường ngăn cách biên giới hai nước.
    Bolivia: Tổng thống Bolivian Evo Morales vừa kỷ niệm 13 năm tại vị vào thứ Ba 22/1 trong bối cảnh tranh cãi về việc liệu ông có nên được phép tái tranh cử tổng thống hay không.
    Cuba: Là một trong bốn quốc gia trên thế giới còn theo Xã hội Chủ nghĩa. Cuối 2018 Cuba công bố Hiến pháp mới trong đó bỏ qua bỏ qua mục đích xây dựng Chủ nghĩa Cộng sản.
    Việt Nam chưa lên tiếng về việc này.
    Bảy quốc gia lên tiếng ủng hộ tổng thống tạm quyền Guaidó theo lời kêu gọi của ông Trump gồm: Nam Mỹ - Brazil, Colombia, Chile, Peru, Ecuador, Argentina và Paraguay.
  8. Những gì còn sót lại ở tượng đài Hugo Chavez


    Chân đế tượng Hugo Chavez - những gì còn sót lại sau khi người dân đốt phá và lôi đổ bức tượngCopyright: Getty Images
    Image caption: Chân đế tượng Hugo Chavez - những gì còn sót lại sau khi người dân đốt phá và lôi đổ bức tượng

    Bức tượng của cố tổng thống Venezuela Hugo Chavez, bị hàng chục người biểu tình hành hạ trong cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Nicolas Maduro ở thành phố Guayana, bang Bolivar, miền đông Venezuela, vào 22/1.
    Ít nhất bốn người chết trong các cuộc đụng độ qua đêm tại Venezuela khi những người ủng hộ phe đối lập và những người trung thành với chế độ chuẩn bị cho các cuộc biểu tình hôm 23/1, trong bối cảnh cuộc nổi loạn quân sự của 27 Vệ binh Quốc gia chống lại Maduro thất bại.
    Cảnh sát cho biết ba trường hợp tử vong xảy ra trong tình trạng cướp bóc tại Bolivar.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten