maandag 7 januari 2019

Vụ "quốc hữu hóa đất đai" (nói trắng ra là...cướp đất của dân) ở Vườn rau Lộc Hưng, quận Tân Bình, TPHCM [... "đảng cướp" mà, không quen... ný nẽ (!)... cướp là cướp ! ]

 



_1975 chính sách kinh tế mới là cướp nhà
_ 1990 đến nay quy hoạch đô thị là cướp đất phá nhà.
Người dân sẽ đi đâu, ở đâu làm gì để mưu sinh ? Màng trời chiếu đất !
Chế độ này không phải của dân...oan nghiệt thay bao năm qua dân đã nuôi chúng!
Bảo Nhi LêFollow
Vườn rau Lộc Hưng là một làng Công giáo được hình thành từ 1954. Đây là tài sản hợp pháp của người dân Lộc Hưng, họ có giấy tờ từ chính quyền cũ.Từ 1975, họ đã đóng thuế cho nhà nước đầy đủ nhưng nhà cầm quyền cộng sản cố tình trì hoãn không làm giấy tờ mới cho họ.
Cho dù như thế nhưng theo luật đất đai của nhà nước CHXHCNVN thì đây vẫn là tài sản hợp pháp của dân Lộc Hưng do sử dụng ổn định từ trước 1993 và không tranh chấp.
Vậy thì không lý gì nhà cầm quyền TPHCM lại đập phá, cướp bóc, đuổi dân Lộc Hưng đi khỏi mãnh đất của họ khi: Không có phương án bồi thường, không có văn bản thu hồi đất , không có lệnh cưỡng chế, không có đất cho tái định cư....
Nếu đây là việc làm quang minh chính đại thì không lý gì nhà cầm quyền chận nhà, canh cửa những người đấu tranh vì dân chủ trên khắp đất Sài Gòn từ tối hôm trước, 7-1.
Nếu đây là việc làm chính đại thì không có lý gì nhà cầm quyền TP lại đi chận hết các ngã đường vào vườn Lộc Hưng từ 5 giờ sáng, ngăn cản bất kỳ ai quay phim chụp ảnh. Nếu công khai minh bạch thì sao sợ quay phim chụp ảnh? Chỉ có loài dơi độc mới ưa bóng tối thôi.
Nếu đây là việc làm chính đại thì không có lý gì nhà cầm quyền dùng vũ lực bắt anh Cao Hà Trực và vợ, hai cư dân lâu đời và có tiếng nói mạnh mẽ nhất trong việc phản đối cướp đất khi không hề có lệnh của tòa án hay viện Kiểm sát.
Tiếng kêu ai oán ngút trời, dân Lộc Hưng chỉ biết cầu nguyện Thiên Chúa. Bởi người dân tay không tất sắt không thể chống lại lực lượng đông hàng ngàn người gồm đủ các sắc phục: xanh, vàng, dưa cải lẫn thường phục mang khẩu trang....lực lượng này còn trang bị tận răng từ dùi cui, roi điện, xe ủi, xe cẩu, súng ống, đạn hơi cay....
Cướp trắng trợn nhà cửa, đất đai, tài sản của người dân lương thiện, đẩy cả gần 1 ngàn gia đình vào cảnh màn trời chiếu đất, bơ vơ không cửa không nhà ngay trước tết Nguyên đán nhà cầm quyền TP đã phô bày một bộ mặt vô nhân tính và cực kỳ vô pháp. Việc làm này còn hủy hoại niềm tin của cả dân tộc, còn hủy hoại tương lai của biết bao nhiêu đứa trẻ đã sinh ra và lớn lên tại mãnh đất này.
Viết bài này tôi đã tiết chế tối đa ngôn từ của cảm xúc để bài được ngắn gọn và trung dung, đó là những cảm xúc buồn thương, lo lắng cho người dân Lộc Hưng và cảm xúc uất giận trước cái ác . Nhìn tấm hình em bé mang cặp đang đau đớn đến câm lặng nhìn ngôi nhà của mình bị đập nát chắc không ai cầm được nước mắt....

Ý kiến một luật sư về vụ Vườn rau Lộc Hưng

  • 1 giờ trước







lộc hưng Bản quyền hình ảnhGNsP
Image caption Giám mục Micae Hoàng Đức Oanh đi thăm người dân Vườn rau Lộc Hưng hôm 6/1

Hôm 6/1, một nhà hoạt động ngụ tại Vườn rau Lộc Hưng nói với BBC rằng "không nghĩ chính quyền có thể lấy trắng đất của dân trước Tết" trong lúc luật sư bình luận về nguồn gốc sâu xa của mâu thuẫn giữa người dân với chính quyền trong công tác thu hồi đất.
Hôm 6/1, tình hình tại Vườn rau Lộc Hưng được ghi nhận tiếp tục căng thẳng, với người của chính quyền mặc thường phục theo dõi gắt gao khu vực, trong lúc dân địa phương cũng cắt cử người luân phiên canh gác.
Vườn rau Lộc Hưng 'tan hoang sau cưỡng chế'
Câu chuyện cô gái vụ ném giày ở Thủ Thiêm
Dân Thủ Thiêm đòi cụ thể nhưng chính quyền đưa phương án 'mơ hồ'
Cùng thời điểm, một văn bản được cho là của Ban Tuyên giáo Quận ủy Tân Bình phát đi ghi: "Đề nghị cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị tập trung nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng trong nhân dân trên địa bàn dân cư để kịp thời tuyên truyền về dự án đầu tư xây dựng cụm trường học đạt chuẩn quốc gia và xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng vi phạm pháp luật tại khu đất công trình công cộng ở phường 6, quận Tân Bình."
Trước đó, tin cho hay, hơn 10 ngôi nhà và tài sản của của người dân ở Vườn rau Lộc Hưng đã bị phá sau đợt cưỡng chế hôm 4/1.

'Phản ứng cương quyết'

Hôm 6/1, nhà hoạt động Dương Đại Triều Lâm, thành viên Mạng lưới Blogger Việt Nam, đang ngụ tại Vườn rau Lộc Hưng, nói với BBC: "Theo quan sát của tôi, tình hình hôm nay vẫn tiếp tục căng thẳng."
"Chính quyền vẫn cho phát loa phóng thanh tuyên truyền, khuyến cáo người dân ở khu vực này tự tháo gỡ, dọn tài sản."
"Như vậy, còn hơn 40 căn nhà mà chính quyền cho là xây dựng trái phép đang nằm trong tầm ngắm."







"Hiện tại, tôi cảm nhận được rằng người dân ở đây rất đông và phản ứng rất cương quyết để giữ nhà cửa, tài sản mà gia đình họ đã gầy dựng từ năm 1954 đến nay."
"Do vậy, tôi không nghĩ là chính quyền có thể lấy trắng đất của dân khu vực này trước Tết."
"Cũng cần nói thêm là trong vụ Vườn rau Lộc Hưng, nếu chính quyền tự tin rằng họ xử lý đúng thì sao báo chí Việt Nam không đưa tin các diễn biến tại khu vực này?"







lộc hưng Bản quyền hình ảnhother
Image caption Cả chục ngôi nhà tại Vườn rau Lộc Hưng đã bị phá hủy hoàn toàn hôm 4/1

'Quốc hữu hóa đất đai'

Cùng ngày, Luật sư Phùng Thanh Sơn, Giám đốc công ty Luật Thế Giới Luật Pháp, TP HCM bình luận với BBC: ""Điểm nóng" Vườn rau Lộc Hưng thuộc địa bàn có nhiều tín đồ công giáo, lại có sự ủng hộ tinh thần từ Giám mục Micae Hoàng Đức Oanh. Do đó, tôi tin rằng chính quyền đã và buộc phải nghiên cứu rút kinh nghiệm từ việc cưỡng chế đất tại các địa phương khác, đặc biệt những địa phương có nhiều tín đồ Công giáo. Tuy nhiên, theo tôi thì chính quyền chỉ rút kinh nghiệm nhằm để đối phó hiệu quả với người dân và thu hồi trót lọt khu đất chứ không phải rút kinh nghiệm để tìm ra bài học để an dân hay kiến nghị cấp có thẩm quyền thay đổi chính sách đất đai đang rất bất cập hiện nay."
"Tôi không có hồ sơ của vụ việc này nên không bình luận về trình tự thủ tục thu hồi đất, giải phóng mặt bằng khu đất này có đúng trình tự pháp luật hay không. Tuy nhiên, theo chính sách pháp luật về đất đai của Việt Nam, nếu người dân sử dụng đất ổn định từ trước 15/10/1993 (ngày luật Đất đai 1993 có hiệu lực pháp luật), Nhà nước có trách nhiệm phải công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân mà không truy nguyên nguồn gốc."
'Vụ Thủ Thiêm không thể dàn xếp được nữa'
Đoàn Văn Vươn: 'Đặng Văn Hiến sẽ thoát án tử'
Giải tỏa Quận 1: 'Cần làm đúng pháp luật'
Vì sao cần tìm bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm?
"Sở dĩ có chính sách này là xuất phát từ bất cập của luật Đất đai năm 1987. Theo luật Đất đai năm 1987, người dân không được tặng cho, mua bán, thế chấp, cầm cố, để lại thừa kế đối với quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, chính sách này đi ngược lại với quy luật khách quan, trên thực tế người dân vẫn mua bán, tặng cho, để lại thừa kế, cầm cố, thế chấp… mà nhà nước không thể kiểm soát được."
"Do đó, buộc chính quyền phải sửa đổi luật Đất đai năm 1987 bằng luật Đất đai năm 1993 (có hiệu lực kể từ ngày 15/10/1993). Theo Luật mới, người dân được quyền chuyển nhượng, tặng cho, cầm cố, thế chấp, để lại thừa kế quyền sử dụng đất. Để giải quyết hậu quả của các giao dịch trái pháp luật đã diễn ra trước 15/10/1993, nhà nước yêu cầu người dân kê khai việc sử dụng đất. Với tư cách là đại diện chủ sở hữu, bằng quyền lực nhà nước, nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để công nhận theo hiện trạng sử dụng đất của người dân trên cơ sở kê khai sử dụng đất của người dân."
"Theo tôi, nguồn gốc sâu xa của mâu thuẫn giữa người dân với chính quyền trong công tác thu hồi đất và đền bù giải tỏa trong thời gian qua xuất phát từ việc nhà nước "xác lập sở hữu toàn dân đối với đất đai, do nhà nước thống nhất quản lý". Bởi về bản chất, đây là chính sách nhằm dọn đường cho việc chính quyền "quốc hữu hóa" đất đai của người dân một cách hợp pháp với giá rất rẻ."
"Đối với người dân thì họ suy nghĩ rất đơn giản và rất chính đáng rằng đất của họ khai hoang, nhận chuyển nhượng từ người khác thì Nhà nước phải thừa nhận đó là tài sản của họ. Nhà nước chỉ thực hiện công việc quản lý hành chính nhà nước về đất đai chứ không được thực hiện với tư cách là chủ sở hữu đối với đất đai."
"Nghĩa là Nhà nước không có quyền thu hồi của người này để giao cho tổ chức, cá nhân khác. Bất kể đất thu hồi đó được sử dụng vào mục đích công cộng hay kinh doanh thương mại. Trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng an ninh, nhà nước buộc phải trưng dụng, trưng thu, trưng mua thì phải giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho người dân."
"Đất nước này là của chung nên nhà nước không thể buộc những người có đất bị thu hồi phải hy sinh cho lợi ích quốc gia bằng cách buộc họ nhận tiền đền bù với giá thấp hơn giá thị trường gấp nhiều lần trong khi những người khác thì không."
Khu vườn rau Lộc Hưng nằm trong khu vực có dự án xây trường công lập do Ủy ban Nhân dân quận Tân Bình làm chủ đầu tư.
"Tình trạng xây dựng không phép tại khu vực này vẫn diễn ra, nhất là trong khoảng thời gian từ cuối năm 2016 đến nay," theo website của Ủy ban Nhân dân phường 6, quận Tân Bình hồi tháng 8/2018.
Người dân Lộc Hưng nói suốt 20 năm qua, họ đã xin kê khai và làm giấy tờ thủ tục xin sử dụng đất nhưng không được giải quyết dù đã hai lần có văn bản từ văn phòng thủ tướng chính phủ.

Tin liên quan

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-46778850







ĐGM Micae Hoàng Đức Oanh chia sẻ về sự việc Vườn Rau Lộc Hưng 06.01.2019.
Nieuw





Nguồn gốc khu đất Vườn Rau Lộc Hưng.
Nieuw





Hội Luận Cà Phê Đá 07.01.2019: Dân Oan Vườn Rau Lộc Hưng.
Nieuw





ĐGM Micae Hoàng Đức Oanh thăm và động viên dân Vườn Rau Lộc Hưng 06.01.2019.
Nieuw





NÓNG : CƯỚP ĐẤT VƯỜN RAU LỘC HƯNG, P6, TÂN BÌNH Từ sáng nay (4/1) chính quyền xua hàng trăm tên đến khu vực vườn rau Lộc Hưng ...
Nieuw





06.01.2019 Những hình ảnh đàn áp cưỡng chế của nhà cầm quyền tiếp tục được ghi trực tiếp tại vườn rau Lộc Hưng lúc 11h00 ...
Nieuw





NÓNG : CƯỚP ĐẤT VƯỜN RAU LỘC HƯNG, P6, TÂN BÌNH Từ sáng nay (4/1) chính quyền xua hàng trăm tên đến khu vực vườn rau Lộc Hưng ...
Nieuw








Người dân Lộc Hưng sau một ngày bị cưỡng chế: vô gia cư trên chính đất nhà mình.
Nieuw







LỜI KÊU CỨU CỦA NGƯỜI DÂN VƯỜN RAU LỘC HƯNG (TÂN BÌNH)
Nieuw









Bấm Like, Share và Subscribe tại đây: https://goo.gl/GqEYzKV TIN MỚI NHẤT VỀ TÌNH HÌNH VƯỜN RAU LỘC HƯNG TÂN BÌNH, ...
Nieuw








Cảnh Tan Hoang CỦA Vườn Rau Lộc Hưng Tân Bình Sau Trận Đổ Quân Càn Quets của Nhà Cầm Quyền Cộng Sản CƯỚP!
Nieuw






PHONG TOẢ ĐƯỜNG, PHÁ NHÀ DÂN, QUYẾT TÂM TẠO THÊM MỘT THỦ THIÊM Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Từ sáng sớm ...
Nieuw





Chia sẻ của những anh chị em Vườn Rau Lộc Hưng bị bắt đã được tự do tối 04.1.2019.
Nieuw


Geen opmerkingen:

Een reactie posten