woensdag 2 januari 2019

Dân Hồng Kông xuống đường đúng ngày đầu năm 01/01/2019 đòi dân chủ, nhân quyền và thậm chí là độc lập

Dân Hồng Kông tuần hành đòi dân chủ

mediaCuộc tuần hành đầu năm đòi dân chủ ở Hồng Kông ngày 01/01/2019.REUTERS/Tyrone Siu
Khoảng vài nghìn người dân Hồng Kông đã xuống đường đúng ngày đầu năm 01/01/2019 để yêu cầu được hưởng một nền dân chủ toàn vẹn, tôn trọng những quyền cơ bản và thậm chí là độc lập với Trung Quốc. Nhiều người biểu tình cho rằng đảng Cộng Sản Trung Quốc đang bóp nghẹt các quyền tự do ở Hồng Kông.
Theo thống kê của các nhà tổ chức, cuộc tuần hành đầu năm mới đã thu hút khoảng 5.800 người nhằm yêu cầu khôi phục các biện pháp cải cách dân chủ và phản đối « hành động trấn áp chính trị » của Bắc Kinh.
Ông Jimmy Sham, một nhà đồng tổ chức cuộc tuần hành, nhận xét : « Nếu nhìn lại năm vừa qua, đó là một năm rất xấu. Nhà nước pháp quyền bị thụt lùi ở Hồng Kông ».
Hãng tin Reuters cho biết hàng trăm nhà đấu tranh vì độc lập cho Hồng Kông đã tham gia đoàn tuần hành bất chấp các biện pháp ngăn chặn của chính quyền. Trong đoàn người biểu tình xuất hiện nhiều băng-rôn, khẩu hiệu ủng hộ ly khai.
Đối với Bắc Kinh, Hồng Kông là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc và « toàn vẹn lãnh thổ quốc gia » đang bị hoạt động của « các nhà ly khai » Hồng Kông đe dọa, dù phong trào đấu tranh đòi độc lập cho Hồng Kông không thực sự được ủng hộ rộng rãi trong dân chúng.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20190102-nguoi-dan-hong-kong-tuan-hanh-doi-dan-chu-thuc-su

Geen opmerkingen:

Een reactie posten