zaterdag 4 augustus 2018

Đức giáo hoàng Phanxicô : Án tử hình không nhân đạo + kiên quyết không chấp nhận án tử hình

Giáo hoàng Phanxicô kiên quyết không chấp nhận án tử hình

mediaĐức Giáo hoàng Phanxicô. Ảnh tại Vatican, ngày 31/07/2018.Reuters
Quan điểm chống án tử hình của đức giáo hoàng Phanxicô đã được ngài biểu thị từ lâu. Nhưng mới đây, ngài đã có một bước tiến được đánh giá là quyết định trong nỗ lực vận động chống án tử hình khi cho thay đổi nội dung liên quan đến án này trong Sách Giáo Lý Công Giáo, dạy rằng « án tử hình là điều không thể chấp nhận được ».
Quyết định của người đứng đầu Tòa Thánh Vatican đã được rất nhiều người ủng hộ, nhưng cũng đã bị nhiều người trong giới Công Giáo bảo thủ phê phán.
Phải nói là chống án tử hình từng là quan điểm chung của Giáo Hội Công Giáo từ thời giáo hoàng Gioan Phao Lồ Đệ Nhị đến nay. Tuy nhiên, trong Sách Giáo Lý Công Giáo, đoạn 2267 nói về án tử hình không bác bỏ án này một cách triệt để, và không loại trừ việc áp dụng tử hình trong những trường hợp « rất hiếm hoi ».
Tuy nhiên, mới đây, đức giáo hoàng Phanxicô đã phê chuẩn việc sửa đổi đoạn 2267 về án tử hình trong Sách Giáo Lý Công Giáo, theo đó, do việc « đã xuất hiện một sự hiểu biết mới về ý nghĩa của hình phạt tử hình do Nhà nước áp đặt », cho nên « án tử hình không thể chấp nhận được » trong mọi trường hợp. Quyết định sửa đổi đã được Bộ Giáo Lý Đức Tin của Tòa Thánh Vatican công bố hôm 01/08/2018 vừa qua trong một bức « Thư gửi các giám mục ».
Ngoài việc sửa đổi lời dạy trong sách Giáo Lý Công Giáo, theo hãng tin Mỹ AP, đức giáo hoàng Phanxicô còn kêu gọi toàn Giáo Hội đẩy mạnh vận động để các nước bãi bỏ hoàn toàn án tử hình.
Quyết định dứt khoát chống án tử hình trong mọi trường hợp của đức giáo hoàng Phanxicô dĩ nhiên đã được giới vận động cho việc bãi bỏ án tử hình trên toàn thế giới nhất loạt hoan nghênh.
Tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International), định chế đi đầu trong phong trào chống án tử hình trên toàn thế giới đã lập tức ca ngợi quyết định của Tòa Thánh, xem đó là một « bước tiến quan trọng ».
Ông Riccardo Noury, phát ngôn viên của Amnesty International tại Ý Italia ghi nhận : « Trong quá khứ, Giáo Hội Công Giáo đã từng chống lại án tử hình, nhưng với những từ ngữ vẫn tạo nên sự mơ hồ… Lần này, Giáo Hội đã nói một cách rõ ràng hơn. »
Tại Mỹ, vài tiếng đồng hồ sau khi Vatican loan báo quyết định có thể gọi là đặt án tử hình ra ngoài vòng giáo luật, thống đốc bang New York ông Andrew Cuomo cam kết sẽ đệ trình một dự luật để loại bỏ án tử hình ra khỏi luật lệ của tiểu bang này.
Tuy nhiên, không phải ai cũng hoan nghênh quyết định của đức giáo hoàng Phanxicô. Giới Công Giáo bảo thủ, những người thường xuyên chỉ trích người lãnh đạo Tòa Thánh, đã cho rằng đức giáo hoàng không có quyền thay đổi những gì được ghi trong Kinh Thánh, và đã từng được biết bao giáo hoàng giảng giải trong nhiều thế kỷ qua.
Trong một thông điệp trên mạng Twitter, chủ trang blog Công Giáo bảo thủ Rorate Caeli không ngần ngại tố cáo : « Ông ta (tức là đức giáo hoàng) đang trắng trợn vi phạm chính quyền lực mà ông ta được giao. Cho nên không một người Công Giáo có nghĩa vụ tuân thủ một sự lạm dụng quyền lực ».
Trên các phương tiện xã hội, một số người còn cho rằng Tòa Thánh Vatican và Giáo Hội đã muốn đánh lạc hướng dư luận sau những tai tiếng bao che cho các linh mục phạm tội ấu dâm hay lạm dụng tình dục ở nhiều nơi trên thế giới.
Dẫu sao thì quyết định đầy tính nhân bản của Tòa Thánh được cho là sẽ góp phần thúc đẩy phong trào chống án tử hình trên toàn thế giới. Hiện nay, án này đã bị bãi bỏ ở hầu hết châu Âu và Nam Mỹ, nhưng nó vẫn được áp dụng tại Hoa Kỳ và ở các nước châu Á, châu Phi và Trung Đông.

 http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180803-giao-hoang-phanxico-kien-quyet-dat-an-tu-hinh-ra-ngoai-vong-giao-luat-ok

Đức giáo hoàng Phanxicô : Án tử hình không nhân đạo

mediaGiáo hoàng Phanxicô trong lễ rửa chân, Roma, 29/03/2018.Osservatore Romano/Handout via REUTERS
Vào hôm qua, ngày Thứ Năm Tuần Thánh nhân lễ Phục Sinh, đức giáo hoàng Phanxicô đã cử hành thánh lễ tại Regina Coeli một nhà tù dành cho nam giới ở Rôma. Như thông lệ, ngài đã thực hiện nghi thức rửa và hôn chân 12 tù nhân. Ngài đồng thời cho rằng án tử hình phải được bãi bỏ vì nó không mang tính công giáo, cũng như nhân đạo.
Trước khi rời nhà tù, trao đổi một tù nhân và giám đốc nhà tù, đức giáo hoàng đã cho là “Một hình phạt mà không mở ra cho hy vọng không mang giá trị của Thiên Chúa Giáo cũng như tính nhân đạo”.
Từ ngày lên làm giáo hoàng đến nay, Phanxicô đã nhiều lần kêu gọi bãi bỏ án tử hình trên toàn thế giới. Lời kêu gọi của ngài đã bị những thành phần bảo thủ trong Giáo Hội, đặc biệt là tại Hoa Kỳ, cực lực đả kích.
Từ hàng thế kỷ trước đây, người Công Giáo đã từng chấp nhận án tử hình trong những trường hợp hãn hữu, nhưng từ thời đức giáo hoàng Gioan Phao Lồ II đến nay quan điểm này đã thay đổi, và Phanxicô đã đề nghị quan điểm mới của Giáo Hội phải được phản ánh tốt hơn trong các bài giảng.
Hôm qua đã có 12 tù nhân được giáo hoàng rửa chân. Họ đến từ 7 quốc gia, trong đó có hai người theo đạo Hồi, một người theo Chính Thống Giáo và một Phật tử.
Ngay từ đầu nhiệm kỳ, đức giáo hoàng Phanxicô đã quyết định đi ra ngoài cử hành thánh lễ ngày Thứ Năm Thánh, và đến rửa chân cho tù nhân : năm ngoái, ngài đến nhà tù ở khu vực nam Rôma, rửa chân cho các tù nhân đã hối cải, trong đó có nhiều người thuộc giới mafia. Năm 2016, ngài đã đến một trung tâm tị nạn và rửa chân cho nhiều người theo đạo Hồi.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180330-duc-giao-hoang-phanxico-an-tu-hinh-khong-mang-tinh-nhan-dao

Geen opmerkingen:

Een reactie posten