woensdag 1 augustus 2018

PetroVietnam ký thỏa thuận mua bán khí đốt khai thác ở Biển Đông với phía Nhật

PetroVietnam ký thỏa thuận mua bán khí đốt khai thác ở Biển Đông với phía Nhật

Trụ sở của PetroVietnam ở Hà Nội
Trụ sở của PetroVietnam ở Hà Nội
 AFP
Tâp đoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam (PetroVietnam) vừa ký thỏa thuận mua bán khí đốt với hai công ty Nhật Bản.
Hãng tin Reuters loan tin vào ngày 1 tháng 8 dẫn thông cáo của PetroVietnam rằng thỏa thuận được ký kết tại Hà Nội vào ngày 31 tháng 7. Theo PetroVietnam thì đây là một đóng góp đáng kể nhằm bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước.
Trong khi đó một quan chức ẩn danh của PetroVietnam phát biểu với Reuters rằng tiến triển của dự án mỏ khí đốt với thỏa thuận như vừa nêu cũng được cho là quan trọng khi mà hoạt động thăm dò và sản xuất trong những năm gần đây bị giảm sút bởi căng thẳng tranh chấp lãnh hải ở khu vực Biển Đông; cũng như công cuộc chống tham nhũng hiện nay ở Việt Nam và dầu thô thế giới tiếp tục xuống giá.
Việt Nam đang phải chật vật duy trì sản lượng dầu thô vào khi sản xuất tại một số mỏ chính suy sút và áp lực liên tục từ phía Trung Quốc tác động đến một số dự án của Việt Nam tại Biển Đông.
PetroVietnam vào tháng tư vừa qua cũng thừa nhận căng thẳng với Trung Quốc sẽ làm phương hại hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí của Việt Nam trong năm nay.
Trước đó vào tháng 3, Hà Nội phải yêu cầu Công ty Năng lượng Repsol của Tây Ban Nha ngưng tiến hành dự án ngoài khơi Việt Nam do áp lực từ Trung Quốc. Sang tháng 5, một chi nhánh của Tập đoàn Dầu Khí Rosneft của Nga bày tỏ quan ngại hoạt động khoan thăm dò tại vùng biển Việt Nam có thể làm Bắc Kinh nổi giận.
Dự án khai thác mỏ Sao Vàng- Đại Nguyệt thuộc các lô cách bờ biển Việt Nam 300 kilomet về phía đông nam có cổ phần của hai công ty Nhật Bản là Idemitsu Kosan và Teikoku Oil. Những lô này nằm sát đường đứt khúc 9 đoạn, thường được gọi là đường lưỡi bò, mà Trung Quốc đơn phương vạch ra ở Biển Đông để tuyên bố chủ quyền gần trọn khu vực này.
Theo PetroVietham thì thỏa thuận ký kết hôm 31 tháng 7 mở đường cho hoạt động sản xuất thương mại mỏ Sao Vàng- Đại Nguyệt vào quí 3 năm 2020.
Thống kê mới công bố vào ngày 29 tháng 7 vừa qua cho thấy sản lượng dầu thô của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay giảm hơn 11% xuống còn 7 triệu 160 ngàn tấn so với cùng kỳ năm ngoái.
Công cuộc chống tham nhũng hiện nay tại Việt Nam khiến một số quan chức cấp cao ngành dầu khí phải vướng vòng lao lý như trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten