woensdag 1 augustus 2018

Australia mời Trung Quốc tham gia tập trận hải quân chung

Australia mời Trung Quốc tham gia tập trận hải quân chung

Tàu sân bay USS John C. Stennis tại cuộc diễn tập năm 2016. (Ảnh minh họa)
Tàu sân bay USS John C. Stennis tại cuộc diễn tập năm 2016. (Ảnh minh họa)
 AFP
Bộ Quốc phòng Australia vào ngày 1/8 cho biết Hải quân Trung Quốc sẽ tham gia đợt tập trận cùng với 26 nước diễn ra ngoài khơi phía bắc của Australia trong thời gian tới.
Cuộc tập trận có tên Kakadu do Australia tổ chức dự kiến sẽ diễn ra ngoài khơi thành phố Darwin, Australia từ ngày 30/8 đến ngày 15/9 tới đây.
Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Australia bà Marise Payne cho biết, Trung Quốc sẽ tham gia các bài tập trận trên biển, liên lạc giữa các tàu và trinh thám trên biển nhưng không có một kế hoạch nào cho thấy Trung Quốc sẽ tham gia các cuộc diễn tập bắn đạn thật.
Mối quan hệ của Australia và Trung Quốc xuống mức thấp nhất sau khi chính quyền Canberra lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ hành động xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Ngoài ra, Australia còn ủng hộ các hoạt động tuần tra tự do hàng hải tại Biển Đông do Hoa Kỳ tiến hành.
Vào năm ngoái, một tàu do thám của Trung Quốc đã quan sát cuộc tập trận chung Talisman Saber 2017 giữa Mỹ và Úc diễn ra ngoài khơi Queensland.
Vừa qua, Hoa Kỳ rút lời mời Trung Quốc tham dự cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2018 ngoài khơi đảo Hawaii. Hành động của Mỹ nhằm phản đối việc Trung Quốc tiến hành quân sự hóa trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép tại khu vực Biển Đông.

Tin, bài liên quan


https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/australian-china-navies-hold-third-series-of-sea-drillsaustrilia-invites-china-to-joint-naval-practice-08012018075854.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten