zondag 19 augustus 2018

Thủ tướng Angela Merkel đón tiếp tổng thống Vladimir Putin tại Đức ngày 18-8-2018

Thủ tướng Angela Merkel đón tiếp tổng thống Vladimir Putin tại Đức

mediaTổng thống Nga Vladimir Poutine (P) và thủ tướng Đức Angela Merkel tại lâu đài Meseberg, cách Berlin 70 km, ngày 18/08/2018.Sputnik/Alexei Druzhinin/Kremlin via REUTERS
Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua 18/08/2018 đã có cuộc gặp kéo dài gần ba giờ với tổng thống Nga Vladimir Putin ở ngoại ô thủ đô Berlin. Đây là lần đầu tiên thủ tướng Đức Merkel tiếp đón tổng thống Nga Putin tại Đức kể từ khi Matxcơva sáp nhập bán đảo Crimée của Ukraina vào năm 2014. Đây được coi là dấu hiệu cho thấy Đức và Nga đang xích lại gần nhau.
Từ Berlin, thông tín viên RFINathalie Versieux cho biết thêm chi tiết :
« Khi hai nhà lãnh đạo xuất hiện trước báo giới vào khoảng 18h ngày thứ Bảy tại Meserbert, phía bắc thủ đô Berlin, thủ tướng Đức Angela Merkel và tổng thống Nga Vladimir Putin giữ khoảng cách rất lịch sự. Hai nhà lãnh đạo vốn có quan hệ ngoại giao từ 13 năm nay và bị chia rẽ về cuộc khủng hoảng Ukraina không thể hiện cử chỉ thân thiết. Tuy nhiên, không thể phủ nhận là hai nhà lãnh đạo Đức - Nga đều mong muốn xích lại gần nhau.
Hạt nhân Iran, đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 …, trên tất cả các hồ sơ này, thủ tướng Đức Merkel và tổng thống Nga Putin đều chung sức đối đầu tổng thống Mỹ Donald Trump. Trước cuộc gặp kéo dài ba tiếng, bà Angela Merkel nhấn mạnh : « Tôi nghĩ rằng các vấn đề gây nhiều tranh cãi chỉ có thể được giải quyết thông qua đối thoại. »
Trong khi đó, tổng thống Nga Putin, lưu ý đến việc hồi hương người tị nạn Syria và nhấn mạnh cộng đồng quốc tế và Đức cần hỗ trợ công cuộc tái thiết Syria. »
Theo tổng thống Nga Putin, số người tị nạn Syria hiện nay là một triệu người tại Jordanie, một triệu người tại Liban, 3 triệu người tại Thổ Nhĩ Kỳ. Nước Đức cũng đã đón tiếp hàng trăm ngàn người Syria từ năm 2015 tới nay. Người tị nạn Syria là vấn đề trung tâm của cuộc khủng hoảng di dân và làn sóng tị nạn đang làm rung chuyển Liên Hiệp Châu Âu, cũng như làm suy yếu uy tín chính trị của bà Merkel. Tổng thống Nga Putin đánh giá đây là gánh nặng tiềm tàng cho châu Âu, vì thế Liên Hiệp cần làm mọi việc để tạo điều kiện cho người tị nạn Syria hồi hương.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180819-thu-tuong-angela-merkel-don-tiep-tong-thong-vladimir-putin-tai-duc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten