woensdag 29 augustus 2018

Căng thẳng với Bắc Triều Tiên : Mỹ-Hàn Quốc nối lại tập trận

Căng thẳng với Bắc Triều Tiên : Mỹ-Hàn Quốc nối lại tập trận

mediaBộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis (T) và tướng Dunford ra thông cáo về Bắc Triều Tiên, Washington, Hoa Kỳ, ngày 03/09/2017REUTERS/Mike Theiler/File Photo
Căng thẳng giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên gia tăng thêm một bậc. Ngày 28/08/2018, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis thông báo nối lại các cuộc tập trận với đồng minh Hàn Quốc trên bán đảo Triều Tiên, từng bị tạm ngừng « vô thời hạn » để thể hiện « thiện chí » của Washington trong quá trình xích lại gần Bình Nhưỡng.
Bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết sẵn sàng đối thoại với chế độ Kim Jong Un chừng nào Bình Nhưỡng tôn trọng cam kết giải trừ hạt nhân.
Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet giải thích :
« Dù có vẻ thận trọng nhưng tuyên bố của bộ trưởng Quốc Phòng Jim Mattis làm thay đổi tình thế. Ông nói: Chúng tôi không có bất kỳ kế hoạch nào tạm ngừng các cuộc tập trận khác với Hàn Quốc.
Vào tháng Sáu vừa qua, Lầu Năm Góc từng khẳng định ngừng vô thời hạn chiến dịch Freedom Guardian với Seoul. Tuy nhiên, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ không thông báo thời điểm cụ thể nối lại các cuộc tập trận này.
Ông Jim Mattis cũng cho biết chưa có quyết định nào được đưa ra về các chương trình diễn tập quân sự khác vào mùa xuân tới và chỉ bình luận: Chúng tôi sẽ tham khảo bộ Ngoại Giao.
Phát biểu của bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ được đưa ra ngay sau khi Nhà Trắng hủy chuyến công du Bình Nhưỡng của ngoại trưởng Mike Pompeo. Lẽ ra ông Pompeo đến Bắc Triều Tiên vào tuần này cùng với đặc phái viên mới của Mỹ về Bắc Triều Tiên.
Từ sau cuộc họp thượng đỉnh vào tháng Sáu tại Singapore, nơi nguyên thủ Mỹ-Bắc Triều Tiên tỏ ra hiểu nhau, tiến trình phi hạt nhân hóa không có bất kỳ tiến bộ nào. Bầu không khí giữa Washington và Bình Nhưỡng nguội lạnh đi rõ nét : Thứ Sáu 24/08, Washington nhận được một bức thư từ chính quyền Bắc Triều Tiên với giọng điệu được coi là hiếu chiến ».
http://vi.rfi.fr/chau-a/20180829-cang-thang-bac-trieu-tien-my-noi-lai-tap-tran-voi-han-quoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten