donderdag 3 september 2015

Nhà báo Trần Hạnh, người Việt Nam đầu tiên làm trưởng ban Việt Ngữ BBC, qua đời ngày 3-9-2015 ở ngoại ô Melbourne, Úc, hưởng thọ 61 tuổi

Người Việt đầu tiên làm trưởng ban Việt Ngữ BBC qua đời
Thursday, September 3, 2015 2:31:24 PM

MELBOURNE, Úc (NV) - Nhà báo Trần Hạnh, người Việt Nam đầu tiên làm trưởng ban Việt Ngữ BBC, vừa qua đời ở ngoại ô Melbourne, Úc, hưởng thọ 61 tuổi, theo tin của đài BBC, trích thông báo của gia đình ông.
Nhà báo Trần Hạnh, tên thật là Trần Hữu Hạnh, cũng là người “tuyển những nhân viên đầu tiên trực tiếp từ Việt Nam tới London nhằm cập nhật tin tức và liên hệ với Việt Nam hiện đại,” theo BBC.

Nhà báo Trần Hạnh. (Hình: Trần Hạnh Facebook)

Sau khi rời London năm 2001, ông trở về Úc sống tại ngoại ô thành phố Melbourne.
Ông Liam Trần, con trai cả của ông Hạnh, nói với BBC rằng ông qua đời sáng Thứ Năm, 3 Tháng Chín, và nói thêm cha ông “thường xuyên tập thể dục” và “yêu thích cuộc sống của người đã về hưu.”
Hiện các bác sĩ còn đang tìm hiểu nguyên nhân khiến ông đột ngột qua đời, BBC cho biết.
Ông Behrouz Afagh, hiện là giám đốc báo chí vùng Tây, Trung Á của BBC World Service, nhớ ông Trần Hạnh như một “nhà quản lý sáng tạo và năng động,” BBC cho biết.
Ông Behrouz Afagh từng là trưởng ban Việt Ngữ một thời gian ngắn, và nói ông Trần Hạnh lên làm trưởng ban “vào thời điểm rất khó khăn và đã nỗ lực hiện đại hóa ban này.”
Trong phần nói về bản thân mình trên Facebook, nhà báo Trần Hạnh cho biết, ông sinh ra ở Huế, học các trường trung học Chu Văn An, Quốc Học, và Pétrus Ký, sau đó sang Úc du học, rồi tốt nghiệp cử nhân khoa học và cao học truyền thông tại Ðại Học Canberra.
Nhà báo Trần Hạnh làm trưởng ban Việt Ngữ đài Úc từ năm 1993, sau đó, ông làm trưởng ban Việt Ngữ BBC từ năm 1997 đến năm 2001. Sau khi trở về Úc, ông làm giám đốc đài phát thanh quốc gia này, từ năm 2007 đến năm 2010, theo BBC. (Ð.D.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=213773&zoneid=1#.VejN_xEVi70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten