woensdag 30 april 2014

Vụ đắm phà Sewol : Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi nhân dân

Thứ ba 29 Tháng Tư 2014

Vụ đắm phà Sewol : Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi nhân dân

Tổng thống Hàn Quốc  Park Geun-hye nghiên mình trước nơi tưởng niệm nạn nhân tai nạn phà Sewol ở  Ansan. Ảnh ngày 29/04/ 2014.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nghiên mình trước nơi tưởng niệm nạn nhân tai nạn phà Sewol ở Ansan. Ảnh ngày 29/04/ 2014.
REUTERS/Do Kwang-hwan/Yonhap

Anh Vũ
Hai tuần sau khi xảy ra thảm kịch đắm phà Sewol làm 302 người chết và mất tích, trong đó phần lớn là các học sinh đi nghỉ hè, hôm nay 29/4/2014, Tổng thống Park Geun-hye đã xin lỗi người dân Hàn Quốc và nhận trách nhiệm không ngăn chặn được tai hoạ. Cả đất nước Hàn Quốc đang trong không khí tang tóc, các buổi lễ tưởng niệm  nạn nhân đang diễn ra tại nhiều thành phố lớn. Thảm hoạ đắm phà Sewol đã nhanh chóng trở thành khủng hoảng chính trị. Bị người dân chỉ trích mạnh mẽ về cách quản lý, giải quyết vụ tai nạn, hôm Chủ nhật Thủ tướng đã phải từ chức.

Thông tín viên Fréderic Ojardias tại Seoul tường trình :
Trong vẻ mặt u buồn, Tổng thống Hàn Quốc  xin lỗi nhân dân “vì đã không thể ngăn chặn được vụ đắm phà và vì những phản ứng không đầy đủ” của chính phủ trong việc xử lý vụ tai nạn. Bà Park Geun-hye hứa sẽ cho soạn lại toàn bộ các quy định an toàn đồng thời bà cũng quả quyết muốn “thay đổi đất nước lại từ đầu”.
Hành động của bà Tổng thống như vậy để đáp lại nỗi phẫn nộ đang dâng cao của người dân. Họ chỉ trích chính phủ đã chậm trễ trong việc triển khai các hoạt động cứu hộ. Người dân cũng tố cáo hệ thống kiểm soát và điều hành hàng hải đang bị xuống cấp vì lạm quyền.
Thảm hoạ đắm phà Sewol bị coi là một nỗi nhục quốc gia. Dư luận công chúng cho rằng nguyên nhân của thảm hoạ là do hàng loạt các các trì trệ trong quản lý là điều tồi tệ không xứng với một đất nước phát triển như Hàn Quốc.
Hệ quả đầu tiên đối với chính phủ đó là việc hôm Chủ nhật Thủ tướng phải từ chức. Hôm qua, một dòng tin đòi bà Park Geun-hye phải ra đi được tung lên mạng internet đã thu hút hơn nửa triệu người truy cập.
Công việc điều tra vụ tai nạn vẫn tiếp diễn. Một video cho thấy thuyền trưởng đã vội vàng thoát thân đến mức ông ta không còn thời gian để mặc quần dài phải mang chiếc quần đùi rời tàu !
TAGS: CHÂU Á - HÀN QUỐC - TAI NẠN
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140429-vu-dam-pha-sewol-tong-thong-han-quoc-xin-loi-nhan-dan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten