dinsdag 22 april 2014

Thủ tướng Đài Loan bác bỏ lời kêu gọi ngưng xây nhà máy hạt nhân

Thứ hai 21 Tháng Tư 2014

Thủ tướng Đài Loan bác bỏ lời kêu gọi ngưng xây nhà máy hạt nhân

Nhà máy hạt nhân thứ tư của Đài Loan nằm ở quận Cống Liêu, cách Đài Bắc 20km (wikipedia.org)
Nhà máy hạt nhân thứ tư của Đài Loan nằm ở quận Cống Liêu, cách Đài Bắc 20km (wikipedia.org)

Thanh Phương
Thủ tướng Đài Loan ngày 21/04/2014 đã bác bỏ lời kêu gọi của đảng đối lập chính đòi đình chỉ một dự án nhà máy hạt nhân gần hoàn tất, bất chấp các hành động phản đối, kể cả tuyệt thực.

Ông Giang Nghi Hoa đã tuyên bố như trên với báo chí sau khi tiếp lãnh đạo của Đảng Dân tiến, đảng đối lập chính ở Đài Loan. Nhà máy hạt nhân thứ tư, nằm kế thủ đô Đài Bắc, được xây từ năm 1999, là một trong những dự án gây tranh cãi nhiều nhất tại Đài Loan trong ba thập niên qua.
Đảng Dân tiến chống lại dự án này vì những lý do an toàn, nhưng Quốc dân đảng đang cầm quyền thì khẳng định rằng nếu không xây nhà máy hạt nhân này thì Đài Loan trong tương lai sẽ thiếu năng lượng.
Một cựu lãnh đạo của Đảng Dân tiến dự trù sẽ tuyệt thực vô thời hạn kể từ ngày 22/04 để phản đối dự án nhà máy hạt nhân. Một nhóm những người ủng hộ ông đã kêu gọi người dân Đài Loan tuyệt thực theo.
Các tổ chức chống năng lượng nguyên tử cũng đã dự trù tiến hành nhiều cuộc tuần hành và biểu tình ngồi để ngăn chận việc khánh thành nhà máy hạt nhân thứ tư, mà hiện đã hoàn tất 98% và trên nguyên tắc sẽ bắt đầu hoạt động kể từ năm 2015.
Dư luận Đài Loan ngày càng quan ngại về các nhà máy hạt nhân ở nước này kể từ sau tai nạn hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản tháng 03/2011. Giống như Nhật Bản, Đài Loan thường xuyên bị động đất. Vào năm 1999, một trận động đất dữ dội với cường độ 7,6 đã khiến 2.400 người thiệt mạng ở Đài Loan.
Vào năm ngoái, chính phủ Đài Bắc đã đồng ý sẽ tổ chức một trưng cầu dân ý về nhà máy hạt nhân mới, nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận với phe đối lập về cách thức tiến hành trưng cầu dân ý.
TAGS: CHÂU Á - HẠT NHÂN - THEO DÒNG THỜI SỰ - ĐÀI LOAN - ĐỐI LẬP
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140421-thu-tuong-dai-loan-bac-bo-loi-keu-goi-dinh-chi-du-an-nha-may-hat-nhan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten