maandag 28 april 2014

'Áo mưa' nào cho ai? (Bác Sĩ Nguyễn Trần Hoàng)

'Áo mưa' nào cho ai? 
Thursday, April 24, 2014 5:22:57 PM 





Bác Sĩ Nguyễn Trần Hoàng
Hỏi:
Tôi rất thích đọc các bài báo của bác sĩ vì vừa tếu tếu, nhẹ nhàng, mà lại rất bổ ích. Trong hai bài “Tình chết...” và “...chụp Ếch” vừa rồi, những độc giả nêu các câu hỏi đều có thể đã bị nhiễm bệnh, vì họ hoặc nhân tình của họ đã không muốn và không dùng “áo mưa.” Một trong những lý do quan trọng khiến họ và nhiều người không muốn và không chịu dùng bao cao su, vì họ cho rằng dùng bao sẽ làm mất cảm giác. Xin cho biết điều đó có đúng không? Có loại “áo mưa” nào, (dù hơi tốn kém hơn đôi chút cũng được), có thể giúp cho việc “đi mưa” thoải mái và sung sướng hơn hay không?
Trong kỳ báo vừa rồi, có một phụ nữ đã lo sợ vì ông bồ (tưởng là quý mà té ra lại là) “quỷ” của cổ không chịu dùng biện pháp an toàn. Tôi nghe nói cũng có loại bao cao su dành cho phụ nữ, để giúp cho những trường hợp như cô này. Xin bác sĩ cho biết rõ hơn về “vũ khí cuối cùng” này.
Ðáp:
Như đã nói, cách chắc chắn nhất để phòng bị lây và lây cho người khác bệnh siđa cũng như các bệnh hoa liễu khác, là “tu,” không giao hợp với ai cả (đời). Hoặc là chỉ với một người mà thôi, nhưng phải bảo đảm là người đó cũng chung thủy (hy vọng là giống) như mình, và không bị bệnh trước đó.
Cách khác tuy không chắc chắn bằng “tu” (là cõi phúc), nhưng phổ biến và thực tế hơn, là dùng bao cao su, còn gọi condom (đọc là “con đâm”), hay “áo mưa.”
Cần nhớ là, để bảo đảm hiệu quả, phải luôn dùng “áo mưa” mỗi lần “mây mưa” với người mà mình không biết là có “an toàn” hay không. Và phải dùng đúng cách.
Trong các trường hợp đã được trình bày trong hai bài báo mới vừa rồi, có lẽ điều quan trọng nhất mà có lẽ những người trong cuộc cần phải (và có lẽ là đã) rút ra, là một điều (tưởng như) rất đơn giản: Khi “đi mưa” thì phải mặc “áo mưa” cẩn thận. Các “cơn mưa bất chợt” này không chỉ làm ta bị cảm cúm sơ sơ mà có thể giết chết đời ta (theo nghĩa đen) một cách rất là... “lãng nhách,” và thê thảm!!!
Có nhiều loại “áo mưa.” Trước đây chỉ có “áo mưa”dành cho đàn ông. Từ các năm 1990s, đã có loại dành cho phụ nữ, để phòng trường hợp các ông không chịu dùng.
Cho tới nay, các bao cao su được chế tạo từ bốn loại chất liệu khác nhau là latex, poly urethane, polyisoprene, và da cừu (lambskin - thực sự là màng ruột của con cừu, chứ không phải lớp da bên ngoài).
Các bao cao su có nhiều hiệu khác nhau với nhiều kích thước, màu sắc, trang trí, hình dáng, mùi thơm và ngay cả vị (chua, cay, ngọt, bùi) khác nhau. Nhiều loại có chứa sẵn chất diệt tinh trùng, thường nhất là Nonoxynol-9 - gọi tắt là N-9, để giúp thêm cho việc ngừa thai. Cho tới nay, tài liệu cập nhật nhất của CDC và tổ chức phòng siđa cho rằng chất này không giúp tăng khả năng phòng HIV.
Trong bốn loại chất liệu làm bao cao su, loại bằng da cừu cổ nhất, và được một số người ưa chuộng, vì cho rằng nó gần với “thiên nhiên” (natural) hơn. Tuy nhiên, loại này không an toàn cho việc phòng siđa, vì virus và các mầm bệnh hoa liễu khác có thể thấm hoặc chui qua các lỗ nhỏ li ti để “đến thăm anh (hay em) một chiều “mưa gió.”
Loại làm bằng polyurethane là loại mới hơn, được quảng cáo có nhiều cái hơn: Mỏng hơn, chắc hơn, bền hơn, giúp truyền nhiệt và cảm giác tốt hơn. Tuy nhiên, nó mắc hơn, và chưa được nghiên cứu kỹ bằng loại latex.
Loại làm bằng polyisoprene là loại mới nhất, lý tưởng cho những người bị dị ứng với latex và polyurethane. Một số người cho rằng dùng loại này có cảm giác thoải mái hơn loại làm bằng latex, tuy nhiên mỗi người có cảm giác khác nhau, và phải thử cả hai loại thì mới biết đối với mình thì loại nào thoải mái hơn.
Polyurethane thường là chất liệu được dùng làm “áo mưa” dành cho phụ nữ. Loại dành cho phụ nữ có thể được đặt trong âm đạo của người phụ nữ trước khi “hành sự” đến tám tiếng đồng hồ. Có thể thêm vào các chất bôi trơn hoà tan trong nước (water-based lube) để tăng sự dễ chịu và giảm tiếng sột soạt có thể làm cho một số người bị “phân tâm.”
Việc bôi trơn bằng các chất hòa tan trong nước (không dùng chất bôi trơn làm bằng chất hòa tan trong dầu (oil-based lube), vì nó sẽ làm hư bao cao su), cũng có thể góp phần làm giảm việc lây bệnh, vì giúp cho mọi việc trơn tru, êm ái hơn, giảm bớt khả năng gây ra trầy xước bộ phận sinh dục, là con đường chính đưa “kẻ thù” gây bệnh thấm vào trong máu.
Loại “áo mưa” dành cho phụ nữ có thể giúp ngừa thai, nhưng chưa được nghiên cứu thật kỹ về tác dụng phòng bệnh hoa liễu, và chưa được sánh vai ngang hàng về mặt an toàn như “áo mưa cổ điển” của đàn ông. Tuy nhiên, nếu không có chọn lựa nào khác (ví dụ như cho những người bị dị ứng với latex, hoặc cho những phụ nữ mà bạn trai không chịu đeo bao vào), thì nó cũng còn an toàn hơn rất nhiều so với việc hoàn toàn không dùng “con đâm” (condom) khi “đụng trận.”
Một điều cũng cần chú ý là “áo mưa” cho phụ nữ cũng không phải để dùng chung với bao cao su của đàn ông, vì khi hai loại cao su đụng chạm, ma sát với nhau, nó sẽ dễ rách, bể hơn.
Công dụng chính của “áo mưa” dành cho phụ nữ, là trong trường hợp không thể từ chối, và không thể thuyết phục được người đàn ông dùng bao cao su.
Một cách ngắn gọn, khi dùng bao cao su, loại dễ tìm nhất, rẻ tiền nhất, và tương đối an toàn nhất cho đến nay, là bao cao su làm bằng latex cho đàn ông. Tùy theo sở thích, túi tiền và kinh nghiệm sử dụng của mỗi người, có rất nhiều loại “áo mưa” làm bằng latex cho ta sử dụng để bảo đảm vừa an toàn lẫn lạc thú.
Nhiều người không chịu dùng bao cao su vì cho rằng nó làm mất cảm giác, “nhạt nhẽo,” “như là ăn chay”... Thật ra, với tiến bộ vượt bực của khoa học kỹ thuật hiện nay, các yếu tố về cảm giác khi dùng “áo mưa” hầu như không còn là vấn đề. Khi không có các chướng ngại về tâm lý, nhiều người cho rằng “đi mưa” mà không dùng “áo mưa” thì không những chỉ nguy hiểm mà còn làm giảm khoái lạc rất nhiều, vì nếu “vừa đánh vừa run,” “phập phồng lo sợ, tâm thần bất an,” thì còn gì là lạc thú!
Mặc “áo mưa” cho ấm áp, an toàn để đi trong “mưa” có phải vừa giúp tránh được bệnh tật vừa tập trung được tâm trí vào việc thưởng thức cảnh sơn thủy hữu tình?
Thân mến,

Bác Sĩ Nguyễn Trần Hoàng
nguyentranhoang.com

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=186937&zoneid=270#.U17I14F_vD4

Geen opmerkingen:

Een reactie posten