vrijdag 25 april 2014

Nga bị Standard & Poor’s hạ tín nhiệm xuống gần mức... rác !

Thứ sáu, 25/4/2014 | 16:02 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ sáu, 25/4/2014 | 16:02 GMT+7

Nga bị hạ tín nhiệm xuống gần mức rác

Hãng xếp hạng tín nhiệm có trụ sở tại Mỹ - Standard & Poor’s vừa đánh tụt xếp hạng của Nga từ BBB xuống BBB- với triển vọng tiêu cực.
Đây là mức thấp nhất trong bậc "đầu tư". S&P cảnh báo có thể còn hạ nữa nếu tăng trưởng tại đây tiếp tục trì trệ và phương Tây áp đặt thêm nhiều lệnh trừng phạt lên Nga quanh vấn đề Ukraine. Lần cuối cùng Nga bị S&P hạ tín nhiệm là tháng 12/2008.
"Căng thẳng địa chính trị với Ukraine có thể gây ra làn sóng rút vốn ra khỏi Nga, từ đó làm yếu triển vọng tăng trưởng vốn đã mong manh của nước này", S&P cho biết.
nga-1-7794-1398414883.jpg
Nga đã bị hạ triển vọng tín nhiệm vì căng thẳng với Ukraine. Ảnh: Bloomberg
Mỹ và các đồng minh đã có danh sách trừng phạt bổ sung và sẽ hành động nếu tiến trình bình ổn Ukraine gặp trục trặc, Tổng thống Mỹ - Barrack Obama hôm qua cho biết. Cuối tháng 3, Nga cũng đã bị Moody’s Investors Service xếp vào diện xem xét hạ tín nhiệm và bị Fitch Ratings cắt giảm triển vọng xuống tiêu cực.
"Quyết định trên chúng tôi cũng dự đoán được một phần. Nga gần như đã chìm trong khủng hoảng, kể cả không bị trừng phạt", Dmitry Dorofeev tại BCS Financial Group cho biết.
Giá trái phiếu Nga niêm yết bằng USD đáo hạn tháng 4/2020 đã giảm ngày thứ 4 liên tiếp vào hôm qua, đẩy lãi suất trái phiếu lên 4,77% - cao nhất kể từ giữa tháng 3. Theo ông Dmitry Polevoy – kinh tế trưởng tại ING Groep, lãi suất này có thể tăng thêm 0,6% với mỗi lần Nga bị hạ tín nhiệm.
Việc Tổng thống Nga – Vladimir Putin sáp nhập Crimea tháng trước đã châm ngòi cho làn sóng bán tháo tài sản tại Nga, khi Mỹ và châu Âu áp dụng các lệnh trừng phạt lên quan chức nước này, đồng thời đe dọa mạnh tay hơn nữa.
Bộ trưởng Tài chính Nga - Anton Siluanov tuần trước cho biết nước này có thể tăng trưởng dưới 0,5% năm nay, hoặc thậm chí đứng yên do "bất ổn địa chính trị" khiến vốn đầu tư rút khỏi nền kinh tế. Quý I năm nay, gần 51 tỷ USD đã rời khỏi Nga, gần bằng 63 tỷ USD cả năm ngoái. GDP nước này cũng chỉ tăng 1,3% năm ngoái – chậm nhất kể từ 2009.
Ruble Nga đã giảm 8,4% so với USD năm nay. Đây là đồng tiền tệ thứ nhì trong 24 nước mới nổi được Bloomberg theo dõi, sau peso Argentina.
Hà Thu

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/nga-bi-ha-tin-nhiem-xuong-gan-muc-rac-2983124.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten