woensdag 23 april 2014

Mỹ ủng hộ Kiev trước làn sóng ly khai ở miền Đông Ukraina

Thứ ba 22 Tháng Tư 2014

Mỹ ủng hộ Kiev trước làn sóng ly khai ở miền Đông Ukraina

Phó tổng thống Mỹ Biden (trái) và quyền tổng thống Ukraina Tourtchinov tại Kiev ngày 22/04/2014.
Phó tổng thống Mỹ Biden (trái) và quyền tổng thống Ukraina Tourtchinov tại Kiev ngày 22/04/2014.
REUTERS/Sergei Supinsky/Pool

Anh Vũ
Tại Ukraina, trong các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo chính quyền Kiev thân phương Tây, hôm nay, 22/4/2014, Phó tổng thống Joe Biden đã khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraina chống đe doạ phá vỡ khối thống nhất của đất nước của phong trào ly khai đang lên cao tại miền Đông.

Tại Quốc hội Ukraina, Phó tổng thống Joe Biden đã phát biểu : « Chúng tôi không dám quả quyết sẽ đáp ứng tất cả cho quý vị. Nhưng chúng tôi muốn đứng bên cạnh quý vị » để đối phó với điều mà ông gọi là những « mối đe doạ nhục nhã » nhằm chia cắt Ukraina.
Trước khi tới phát biểu tại Quốc hội, Phó tổng thống Mỹ đã có cuộc gặp kính với tổng thống lâm thời Ukraina Olexandre Tourtchinov và Thủ tướng Arseni Iatseniouk. Ông Joe Biden cũng bảo đảm với Kiev rằng Washington sẵn sàng giúp đỡ kinh tế Ukraina đang trong nguy cơ sụp đổ.
Hiện tại Matxcơva không phản ứng gì về chuyến đi của ông Joe Biden, nhưng vài giờ sau khi Phó tổng thống Mỹ tới Kiev, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov đã lên tiếng đổ trách nhiệm cho nhau không làm gì để thoả thuận Genève được thực thi tại Ukraina.
Thông tín viên Muriel Pomponne Matxcơva tường trình :
"Hiện tại Matxcơva không phản ứng nào trực tiếp về chuyến viếng thăm Kiev của Phó tổng thống Mỹ nhưng Ngoại trưởng Nga cảnh cáo Washington hãy sử dụng ảnh hưởng của mình đối với những người nắm quyền ở Kiev để thuyết phục họ tôn trọng cam kết và ' tránh đừng để những cái đầu nóng gây ra xung đột đẫm máu'. 
Theo Matxcơva, thay vì ra tối hậu thư cho nước Nga, Washington nên thừa nhận trách nhiệm của mình trong việc lập ra chính quyền Kiev hiện nay. Theo cách diễn giải của Nga thì điều đó cũng có nghĩa là Mỹ phải chịu trách nhiệm về những hệ quả tiếp theo của sự kiện.
Trước đe doạ của các biện pháp trừng phạt mới, Nga đánh giá những mưu đồ của Mỹ nhằm cô lập Matxcơva sẽ thất bại vì không phải tất cả các nước đều theo lời kêu gọi của Washington.
Về vấn đề này, Chủ tịch tiểu ban đối ngoại tại Quốc hội Nga khuyên Washington đừng nghĩ là sẽ được Trung Quốc ủng hộ. Về phần mình Nga thực sự đã tạo áp lực đối với Bắc Kinh để thành lập trục Bắc Kinh-Matxcơva chống lại Wahington. Matxcơva cũng chỉ ra rằng lòng tin giữa Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu đã bị mất. Châu Âu là tập hợp các nước không đoàn kết và Matxcơva không loại trừ có thể thương lượng với họ". 
Tình hình tại chỗ
Đến tối ngày hôm qua, các nhóm ly khai vẫn tiếp tục mở rộng vùng kiểm soát bằng việc điều động thêm lính vũ trang tại lối vào của đồn cảnh sát tại thành phố Kramatorsk, Slaviansk và Donetsk. Các lực lượng ly khai có vũ trang tại các vùng miền Đông Ukraina vẫn không chấp nhận thực thi thoả thuận Genève, ký kết vào tuần trước giữa Hoa Kỳ, Liên hiệp Châu Âu, Nga và Ukraina. Theo thỏa thuận này, các nhóm vũ trang bất hợp pháp của cả phe ly khai cũng như phe ủng hộ chính quyền Kiev phải bị tước vũ khí và giải toả các trụ sở chính quyền bị chiếm đóng.
TAGS: CHÂU ÂU - HOA KỲ (MỸ) - QUỐC TẾ - THEO DÒNG THỜI SỰ - UKRAINA
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140422-my-ung-ho-kiev-truoc-lan-song-ly-khai-o-mien-dong-ukraina

Geen opmerkingen:

Een reactie posten