zaterdag 26 april 2014

Việt Nam : Bỏ chứng minh nhân dân, thay bằng thẻ căn cước

Bỏ chứng minh nhân dân, thay bằng thẻ căn cước 
Friday, April 25, 2014 3:23:29 PM 





VIỆT NAM (NV) - Thông báo mới nhất của nhà cầm quyền Việt Nam cho hay, công dân Việt Nam sẽ được cấp thẻ căn cước, thay cho chứng minh nhân dân kể từ năm 2015. Thẻ căn cước này được coi là “thẻ định danh cá nhân,” thay thế hoàn toàn nhiều giấy tờ tùy thân khác của người dân.



Một người dân Sài Gòn đi làm thẻ căn cước công dân. (Hình: Thanh Niên)
Kế hoạch này được Quốc Hội CSVN thông qua trong một cuộc họp chiều ngày 24 tháng 4, 2014, liên quan đến dự luật có tên gọi là “Dự luật căn cước công dân.” Báo mạng VNExpress dẫn phúc trình của Ủy Ban Quốc Phòng và An Ninh Quốc Hội Cộng sản Việt Nam cho rằng, tất cả các thông tin căn bản của một công dân được lưu trữ kể từ khi công dân này ra đời, cho đến lúc qua đời, tại cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Cũng theo phúc trình trên, thẻ căn cước của cá nhân có thể thay thế một số giấy tờ liên quan đến cá nhân khác như giấy khai sinh, chứng nhận kết hôn, thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội v.v.. Phúc trình này còn xác định rằng “quy định như thế là hợp lý.”
Cuộc họp trên cũng thảo luận về thời điểm cấp phát thẻ căn cước cho công dân, từ lúc mới sinh ra hay đợi đến lúc trẻ đủ 14 tuổi. Theo đại diện Bộ Tư Pháp, trên thế giới hiện nay chỉ có 5 quốc gia cấp thẻ căn cước cho trẻ mới được sinh ra, gồm Argentina, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Ðộ, Malaysia và Thái Lan.
Cũng theo kết quả cuộc họp, thẻ căn cước cá nhân sẽ do công an Việt Nam cấp, và dự luật này nếu được thông qua thì sẽ có hiệu lực từ tháng 7, 2015. Còn theo dư luận, trước năm 1975 tại miền Nam Việt Nam, tức Việt Nam Cộng Hòa, thẻ “định danh cá nhân,” đã được gọi là thẻ căn cước. (PL)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=186984&zoneid=1#.U1vBcYF_vD4

Geen opmerkingen:

Een reactie posten