maandag 28 april 2014

Mỹ và Philippines đạt thỏa thuận quân sự 10 năm

Mỹ và Philippines đạt thỏa thuận quân sự 10 năm 
Sunday, April 27, 2014 4:17:23 PM 





MANILA, Philippines (AP) - Quân đội Mỹ sẽ được thêm quyền sử dụng các căn cứ quân sự trên khắp lãnh thổ Philippines theo một thỏa thuận có hiệu lực 10 năm, dự trù sẽ được ký ngày Thứ Hai nhân chuyến viếng thăm của Tổng Thống Barack Obama, và được coi là một nỗ lực của Washington nhằm chống lại sự hung hăng của Trung Quốc trong vùng Ðông Nam Á.
Các giới chức Mỹ và Philippines xác nhận đã đạt được thỏa thuận này trước khi ông Obama đến Philippines và coi đây là một nỗ lực chính của ông trong chuyến công du Á Châu kéo dài một tuần này.



Một người Philippines mang mặt nạ chuẩn bị đón Tổng Thống Barack Obama đến Manila. (Hình: AP Photo/Bullit Marquez)

Thỏa thuận mang tên Tăng Cường Hợp Tác Quân Sự sẽ cho quân đội Mỹ tạm thời được sử dụng các căn cứ quân sự và cho phép đặt sẵn phi cơ và chiến hạm ở nơi đây.

Thỏa thuận dự trù được ký ngày Thứ Hai tại bộ Tổng Tham Mưu quân đội Philippines ở thủ đô Manila, ngay trước khi ông Obama từ Malaysia đến nơi này.

Một tiết lộ của chính phủ Philippines không cho biết là có thêm bao nhiêu lính Mỹ được đưa đến theo hình thức “tạm thời và hoán chuyển” mà chỉ nói rằng điều này tùy thuộc vào nhu cầu hoạt động quân sự tại các căn cứ này.

Thỏa thuận cho hay Mỹ sẽ không “tạo sự hiện diện hoặc đặt căn cứ vĩnh viễn ở Philippines” thể theo hiến pháp của quốc gia này. Chỉ huy trưởng các căn cứ Philippines, nơi có sự hiện diện của quân đội Mỹ, sẽ có quyền vào toàn thể khu vực này. Phía Mỹ cũng hứa sẽ “tôn trọng tối đa chủ quyền của Philippines.”

Một phân tích gia quân sự ở Manila, ông Ramon Casiple, nói rằng điều khiến Manila muốn có thỏa thuận này ngay lúc này là để “có khiên chắn an ninh cho quân đội quá yếu kém của mình.”(V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=187086&zoneid=4#.U17LmoF_vD4

Geen opmerkingen:

Een reactie posten