zaterdag 26 april 2014

450 năm ngày sinh Shakespeare và nghệ thuật sân khấu

Thứ năm 24 Tháng Tư 2014

450 năm ngày sinh Shakespeare và nghệ thuật sân khấu

Chân dung văn hào William Shakespeare thể hiện bằng pháo hoa, nhân kỷ niệm 450 năm ngày sinh của ông.Ảnh 2304/ 2014.
Chân dung văn hào William Shakespeare thể hiện bằng pháo hoa, nhân kỷ niệm 450 năm ngày sinh của ông.Ảnh 2304/ 2014.
REUTERS/Suzanne Plunkett

Thanh Hà
Từ Bahamas đến Bắc Triều Tiên, những vở kịch nổi tiếng nhất của nhà soạn kịch người Anh, William Shakespeare đang nở rộ trên sân khấu thế giới nhân kỷ niệm 450 ngày sinh tác giả của « Romeo và Juliet ». Là một nhà văn, nhà thơ, nhà soạn kịch, tên tuổi của ông còn được thế giới biết đến nhiều hơn là khi nhắc đến cầu thủ bóng đá Beckham.

Nhân kỷ niệm 450 năm ngày sinh của một nhà văn lớn,  một nhà soạn kịch đi trước thời đại, đoàn kịch Shakespeare’s Globe vừa khởi động chương trình lưu diễn vòng quanh trái đất dự trù kéo dài trong hai năm. « Hamlet » một trong những vở kịch nổi tiếng nhất của ông sẽ ra mắt khán giả tại 200 quốc gia khác nhau, trong đó có một buổi diễn ở Bình Nhưỡng. Một số nhà phê bình tự hỏi không hiểu rằng hoàn cảnh éo le của hoàng tử Hamlet và lòng căm phẫn người chú ruột Claudius có liên quan gì đến vụ lãnh tụ Kim Jong Un vừa thanh trừng người chú rể cách nay vài tháng hay không.
Theo lời một trong những diễn viên chính trong đoàn kịch, là Naeem Hayat, thì « Hamlet » là một vở kịch « tuyệt diệu (…) với nội dung rất gần gũi với con người, bất luận màu da hay văn hóa và tác phẩm này sẽ mang lại những sắc thái khác nhau cho khán giả của từng nước », tùy theo cách cảm nhận của mỗi người.
Ngoài Bắc Triều Tiên, đoàn kịch sẽ trình diễn tại Nigeria, Hồng Kông hay New Zealand, Bahamas, Ba Lan, Maroc và kể cả ở một vùng gần Bắc Cực.
Chương trình lưu diễn sẽ kết thúc vào năm 2016 tại Đan Mạch, hay nói đúng hơn là tại tòa lâu đài Kronborg. Đây là nơi đã được William Shakespeare chọn làm nền cho vở kịch nổi tiếng của mình. Theo một cuộc thăm dò được thực hiện tại Brazil, Đức và Hoa Kỳ hay Ấn Độ trong số những nhân vật tiêu biểu nhất cho nước Anh, văn hào Shakespeare luôn dẫn đầu bảng, trước cả nữ hoàng Elizabeth II và danh thủ bóng đá David Beckham.
TAGS: ANH - CHÂU ÂU - QUỐC TẾ - THEO DÒNG THỜI SỰ - VĂN HÓA
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140424-450-nam-ngay-sinh-shakespeare-va-nghe-thuat-san-khau

Geen opmerkingen:

Een reactie posten