zondag 27 april 2014

Hơn 1 triệu người dự Ðại Lễ Phong Thánh 2 Ðức Giáo Hoàng John XXIII và John Paul II

Link Video trực tiếp truyền hình Lễ Phong Thánh :
www.youtube.com/watch?v=2qTuL5zCxDQ


Hơn 1 triệu người dự Ðại Lễ Phong Thánh 2 Ðức Giáo Hoàng 
Saturday, April 26, 2014 6:17:25 PM 





VATICAN CITY (NV) - Hơn một triệu người từ khắp nơi trên thế giới đổ về thủ đô Rome của Ý để có mặt ở Vatican vào ngày Chủ Nhật, 27 Tháng Tư, tham dự Ðại Lễ Phong Thánh hai cố đức giáo hoàng, John XXIII và John Paul II, theo tin của hãng thông tấn AP, trích nguồn tin từ Bộ Nội Vụ Ý.Những người này, một số lớn đã có mặt tại quảng trường Thánh Peter từ hôm Thứ Bảy, đến bằng xe buýt, xe hơi, xe lửa, ngựa, và đi bộ.



Giáo dân Ba Lan cầm cờ có hình cố Ðức Giáo Hoàng John Paul II tham dự buổi cầu nguyện tại quảng trường Thánh Peter tối Thứ Bảy, một ngày trước khi Vatican phong Thánh hai đức giáo hoàng. (Hình: AP Photo/Riccardo De Luca)

Một số người ở Ba Lan, quê hương Ðức Giáo Hoàng John Paul II, bắt đầu đi bộ từ cách đây vài tuần để đến Vatican, trong khi một số khác đi bằng ngựa.

AP trích nguồn tin Vatican cho biết hai vị giáo hoàng, Francis và Benedict XVI, và hàng chục hồng y sẽ tham dự đại lễ, được tổ chức bên ngoài Ðền Thánh Peter.

Ngay tối Thứ Bảy, nhiều người đã trải túi ngủ và nệm bên ngoài đền thánh, với hy vọng có một chỗ tốt để tham dự đại lễ.

Những bài Thánh Ca bằng tiếng Ý, tiếng Ba Lan, tiếng Anh, và những ngôn ngữ khác, được cất lên trong lúc hàng ngàn người đổ về quảng trường.

Sự kiện hai giáo hoàng có mặt cùng một lúc trong dịp phong thánh cho hai vị tiền nhiệm trong một Thánh Lễ cũng là một sự kiện lịch sử chưa từng có tại Vatican.

Linh Mục Federico Lombardi, phát ngôn viên Tòa Thánh Vatican, nói với các phóng viên hôm Thứ Bảy là hai đức giáo hoàng và nhiều hồng y sẽ “cùng tham dự” Ðại Lễ Phong Thánh.

Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI từ chức hồi năm ngoái, và kể từ đó, ngài chỉ lo cầu nguyện tại một tu viện nhỏ trong khuôn viên Tòa Thánh.

Sự xuất hiện của Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI sẽ là sự kiện được thế giới chú ý nhất của ngài từ sau khi nghỉ hưu.

Ðức Giáo Hoàng Francis, người sống trong một nhà khách đơn sơ trong Tòa Thánh Vatican, luôn luôn hân hoan gặp lại vị tiền nhiệm của mình, và thỉnh thoảng gọi điện thoại nói chuyện với Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI.

Chính Ðức Giáo Hoàng Francis là người mời vị tiền nhiệm của mình tham dự Ðại Lễ Phong Thánh, theo AP.

“Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI đã chấp nhận lời mời, và đã cho Ðức Giáo Hoàng Francis biết ngài sẽ tham dự Ðại Lễ Phong Thánh và cùng dự Thánh Lễ với vị giáo hoàng đương nhiệm,” AP trích lời Linh Mục Lombardi nói. “Ðiều này không có nghĩa là Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI sẽ bước lên bàn thờ” trên các bậc thềm bên ngoài Ðền Thánh Peter, theo Linh Mục Lombardi, nói về Thánh Lễ ngoài trời.
Vị linh mục nói rằng, trong lúc Thánh Lễ diễn ra, các hồng y và giám mục sẽ ngồi một bên của bàn thờ, và theo dự trù, trong đó có cả Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI, theo AP.

“Chúng tôi rất vui khi có sự hiện diện của ngài,” phát ngôn viên của Vatican được AP trích lời nói.

Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI từng có mặt cùng với Ðức Giáo Hoàng Francis trong buổi lễ tấn phong hồng y hồi Tháng Hai, nhưng đó không phải là một Thánh Lễ.

Thành ra, đây là lần đầu tiên một Thánh Lễ có sự hiện diện của hai giáo hoàng, một đương nhiệm và một nghỉ hưu.

Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI từng tham dự lễ an táng Ðức Giáo Hoàng John Paul II hồi năm 2005 khi còn là Hồng Y Joseph Ratzinger mang quốc tịch Ðức.

Sau đó, ngài được chọn làm giáo hoàng và lãnh đạo tiến trình phong thánh cho vị tiền nhiệm của mình, bắt đầu từ năm 2011.

Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI cũng có những liên hệ với Ðức Giáo Hoàng John XXIII.

Khi còn là một giáo sư thần học, Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI đã tham dự Hội Ðồng Vatican II, do vị giáo hoàng người Ý triệu tập, có sự hiện diện của tất cả đại diện khắp nơi trên thế giới, để cải tổ giáo hội.

Cũng trong Thứ Bảy, theo một bản tin của hãng thông tấn AFP, hơn 30,000 thanh niên Công Giáo đã có mặt tại thành phố lịch sử Dubrovnik ở Croatia để tuyên xưng đức tin trong một Thánh Lễ ngoài trời.

Hơn 800 xe buýt chở những thanh niên này từ khắp Croatia và một số quốc gia khác ở Châu Âu về tham dự một sự kiện tôn giáo kéo dài hai ngày tại thành phố mà cố Ðức Giáo Hoàng John Paul II từng chủ tế một Thánh Lễ ngoài trời hồi năm 2003.

Mặc dù trời mưa nặng hạt, họ vẫn đi bộ ngang qua các khu phố cổ kính để đến dự Thánh Lễ tổ chức ở hải cảng Gruz.

Các nhà tổ chức nói rằng đây là sự kiện tôn giáo lớn nhất ở Croatia, theo AFP.

Kể từ năm 1996, Croatia tổ chức Thánh Lễ cho thanh niên cứ hai năm một lần, tại các thành phố khác nhau.

Khoảng 90% số dân 4.2 triệu của Croatia, quốc gia thành viên mới nhất của Liên Âu, là người Công Giáo, cũng theo AFP. (Ð.D.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=187066&zoneid=1#.U1zgXYF_vD4


Chuẩn bị lễ phong thánh cho Đức Gioan XXIII và Đức Gioan Phaolô II
Pr. Lê Hoàng Nam, SJ4/24/2014

Trong những ngày vừa qua, bầu không khí ở Vatican đang trở nên sôi động vì dòng người kéo đến cũng như vì không khí chuẩn bị cho ngày lễ phong thánh cho hai vị Giáo Hoàng Gioan 23 và Gioan Phaolô 2. Phòng Báo Chí Tòa Thánh cũng đã mở các cuộc họp báo để giới thiệu một vài sự kiện quan trọng sẽ diễn ra trước và vào ngày lễ trọng đại này.

Trước ngày lễ phong thánh, sẽ có nhiều hoạt động bổ ích để giúp các tín hữu hướng về Chúa và về hai vị giáo hoàng khả kính này. Cha Walter Insero, Giám đốc văn phòng truyền thông của giáo phận Rôma cho biết sẽ có 2 sự kiện lớn diễn ra. Thứ nhất là cuộc gặp gỡ với giới trẻ vào lúc 20h30 ngày 22.4 tại nhà thờ Chánh Tòa Laterano, do Đức Hồng Y Agostino Vallini chủ sự. Các bạn trẻ sẽ nghe hai bài thuyết trình của Đức ông Slavomir Oder, thỉnh nguyện viên án phong thánh cho Đức Gioan Phaolô 2 và của cha Giovanni Giuseppe Califano, thỉnh nguyện viên án phong thánh cho Đức Gioan 23. Sau đó sẽ bài giáo lý của cha Fabio Rosimi, giám đốc chương trình mục vụ ơn gọi của Tòa Giám Quản Rôma.

Vào thứ bảy 26.4, đêm trước ngày lễ chính, từ lúc 21h, sẽ có 1 đêm canh thức cầu nguyện và các nhà thờ ở trung tâm Rôma đều mở cửa để các tín hữu có thể vào cầu nguyện và xưng tội, nghe những bài đọc sách thánh hay thủ bút của 2 vị Giáo Hoàng. Có 11 nhà thờ dự tính sẽ tổ chức sinh hoạt mục vụ với nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Hiện diện trong buổi họp báo, cha Lombardi, Phát Ngôn Viên Tòa Thánh và cũng là Tổng Giám Đốc Đài Phát Thanh Vatican, chia sẻ một vài chi tiết đáng ghi nhớ rằng ngày phong thánh là ngày lễ Lòng Thương Xót Chúa. Đây cũng là ngày phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô 2 (vào 1.5.2011). Thánh lễ phong thánh này sẽ do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự tại quảng trường thánh Phêrô lúc 10h sáng. Sẽ có khoảng 1000 vị đồng tế, trong đó có nhiều Hồng Y và Giám Mục. Ít nhất có 700 linh mục phụ trách việc trao Mình Thánh Chúa ngay tại khuôn viên quảng trường thánh Phêrô và hàng trăm thầy Phó Tế khác trao Mình Thánh Chúa tại đường Hòa Giải kế đó cho giáo dân tham dự thánh lễ.

Để giúp các tín hữu có thể tham dự thánh lễ phong thánh, tại khu vực Fori Imperiali gần Hý Trường Colosseo, quảng trường Nhân Dân và quảng trường Đền Thờ Đức Bà Cả sẽ bố trí các màn hình khổng lồ. Quảng trường thánh Phêrô có thể tiếp nhận khoảng 100 ngàn người và 1 con số tương tự tại quảng trường Piô 12 cũng như đường Hòa Giải gần đó. Theo chính quyền thành Rôma, có khoảng 300 ngàn tín hữu đến từ Ba Lan, đông đảo các tín hữu từ tỉnh Bergamo bắc Ý quê hương của ĐGH Gioan 23. Tại quảng trường thánh Phêrô, có 5 ngàn chỗ dành cho các tín hữu Ba Lan và 5 ngàn chỗ dành cho các tín hữu đến từ quê hương của ĐGH Gioan 23. Để việc truyền thông có thể diễn ra cách tốt đẹp, sẽ có 9 vệ tinh thuộc hệ thống Eutelsat, cộng thêm các vệ tinh đã dùng trong dịp thế vận Opimpic mùa đông ở Sochi truyền hình trực tiếp lễ phong thánh trên toàn thế giới. Đài Sky sẽ có 15 máy thu hình theo kỹ thuật 4K. Người ta có thể theo dõi sự kiện qua kênh youtube và facebook.

Các bức hình thêu hai vị Giáo Hoàng sẽ là những bức đã được trưng bày trong dịp phong chân phước của các ngài. Đồ đựng thánh tích của Đức Gioan Phaolô 2 cũng là đồ đã dùng trong lễ trong chân phước, còn đồ đựng thánh tích của Đức Gioan 23 thì sẽ được làm tương tự, vì khi ngài được phong chân phước, mộ của ngài vẫn chưa được cải táng. Trong thánh lễ, hai người được nhận phép lạ do sự chuyển cầu của Đức Gioan Phaolô 2 đều có mặt. Đức Gioan 23 thì được miễn chuẩn phép lạ vì theo Đức đương kim Giáo Hoàng Phanxicô, Công Đồng Chung Vatican II mà Đức Gioan 23 triệu tập đã là một phép lạ rồi. Sau thánh lễ, các tín hữu hành hương sẽ được đi vào viếng mộ hai vị tân hiển thánh trong đền thánh Phêrô. Trong những ngày này, nhân viên Tòa Thánh đang sửa chữ “chân phước” thành chữ “thánh” trên mộ của hai vị.

Cho đến nay, một nguồn tin từ chính quyền Rôma cho biết là sẽ có khoảng 5 - 7 triệu người. Tuy nhiên theo cha Lombardi, con số này có thể là hơi quá, vì toàn bộ số dân tại Rôma cũng chỉ có khoảng 3 triệu 700 ngàn người. Vấn đề con số các tín hữu hành hương đến Vatican để dự lễ phong thánh vẫn còn là một vấn đề bỏ ngõ, và không ai có thể biết được con số chính xác là bao nhiêu. Người ta chỉ có thể dự đoán được là hầu như các con đường lớn dẫn đến Vatican đều sẽ chật kín người. Theo báo Cộng Hòa, trích thuật nguồn tin từ chính quyền thành Rôma, 85% khách sạn và nhà trọ ở Rôma và cả những khu vực chung quanh Rôma, đã được đăng ký chỗ trong thời gian trước và sau lễ phong thánh cho hai vị Giáo Hoàng.

Khi được hỏi về sự hiện diện của Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức 16 trong thánh lễ, cha Lombardi trả lời rằng đây là điều mà mọi người mong đợi. Tòa Thánh đã gửi lời mời nhưng ngài chưa trả lời. Chắc phải đợi đến lúc cận ngày, rồi tùy thuộc vào việc ngài có muốn tham dự, và sức khỏe của ngài có cho phép ngài hay không vì chắc chắn đây là một thánh lễ kéo dài với nhiều nghi thức phức tạp.

Thứ hai ngày 28.4, cũng tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Hồng Y Angelo Comastri sẽ chủ sự thánh lễ tạ ơn. Giới truyền thông sẽ có hai trung tâm làm việc: ở ngay trước quảng trường thánh Phêrô và tại cuối đường Hòa Giải. Từ hai nơi này, các chuyên viên có thể quay lấy cảnh từ trên không. Từ bây giờ, đã có hàng trăm phái viên đăng ký tại phòng Báo Chí Tòa Thánh để được giúp đỡ theo dõi diễn tiến. Phòng Báo Chí Tòa Thánh đang lập chương trình một loạt các buổi sinh hoạt với các vị thỉnh nguyện viên án phong thánh, các sử gia về giáo hoàng, các chuyên gia về Công Đồng Vatican II, các chứng nhân phép lạ… để giúp các chuyên viên truyền thông đi sâu vào vấn đề hơn.

Quý thính giả có thể theo dõi buổi lễ Phong Thánh với phần thông dịch và bình luận trực tiếp bằng tiếng Việt tại:

- Link website: www.dongten.net/noidung/32396

- Hoặc: Link trực tiếp đã sẵn có trong website: www.youtube.com/watch?v=2qTuL5zCxDQ

http://www.vietcatholic.net/News/Html/122719.htm

See Also

4/24/2014
Vũ Văn An
4/24/2014
Trần Mạnh Trác
4/23/2014
Phaolô Phạm Xuân Khôi
4/23/2014
VietCatholic
4/23/2014
Vũ Văn An
4/23/2014
Bùi Hữu Thư
4/22/2014
Linh Tiến Khải
4/20/2014
Thanh Nguyên
4/20/2014
J.B. Đặng Minh An dịch
4/20/2014
Bùi Hữu Thư
4/20/2014
J.B. Đặng Minh An dịch
4/20/2014
J.B. Đặng Minh An dịch
4/18/2014
VietCatholic
4/19/2014
Đặng Tự Do
4/18/2014
J.B. Đặng Minh An dịch
4/16/2014
Phaolô Phạm Xuân Khôi
4/16/2014
Bùi Hữu Thư
4/15/2014
LM. Trần Đức Anh OP
4/13/2014
Pr. Lê Hoàng Nam, SJ
4/13/2014
Đặng Tự D

Vatican phong thánh hai cố giáo hoàng

Cập nhật: 08:57 GMT - chủ nhật, 27 tháng 4, 2014

Đây là sự kiện đặc biệt ở Vatican
Các tín đồ Công giáo đang tập trung ở Vatican để chứng kiến một thánh lễ lịch sử để phong thánh cho hai vị giáo hoàng là John Paul II và John XXIII.
Một thánh lễ do Giáo hoàng Francis và người tiền nhiệm Benedict XVI sẽ được một triệu tính đồ theo dõi trực tiếp cũng như được đông đảo người nghe và xem và sóng phát thanh và truyền hình.
Gần 100 phái đoàn nước ngoài sẽ có mặt, trong đó có các các nhân vật hoàng gia, các vị đứng đầu nhà nước và chính phủ.

Lần đầu tiên

Đây là lần đầu tiên có hai vị giáo hoàng được phong thánh cùng một lúc.
Các phóng viên nhận định đây là nỗ lực để đoàn kết các phe bảo thủ và cải cách trong Giáo hội Công giáo La Mã.
Khách hành hương đã đổ về Rome trong khi các chuyến xe buýt, tàu hỏa, và tàu cũng đã đưa thêm nhiều tín đồ đến Vatican vào sớm Chủ nhật ngày 27/4 để tham dự buổi lễ kéo dài hai tiếng đồng hồ bắt đầu vào lúc 10h sáng giờ địa phương, tức 2h chiều giờ Việt Nam.
Một số người đã qua đêm ngoài trời nơi gần nhất có thể với Quảng trường Thánh Peter với hy vọng trở thành người có mặt sớm nhất khi buổi lễ bắt đầu.
Các màn hình lớn cũng được dựng trên những con đường xung quanh và ở những nơi khác trong thành phố cho những ai không thể vào được quảng trường.
"Trong toàn bộ 2.000 năm lịch sử, Giáo hội Công giáo chưa bao giờ chứng kiến một ngày như thế này. Hai vị giáo hoàng được phong thánh trong cùng một ngày trong một thánh lễ được chủ trì bởi hai vị giáo hoàng còn sống."
Alan Johston, phóng viên của BBC
“Chúng tôi đã đếm từng ngày. Đây là sự kiện ngàn năm một thưở,” một tín đồ đến từ Ba Lan, quê hương của cố Giáo hoàng John Paul II, nói với hãng tin Pháp AFP.
“Giọng chúng tôi đã khàn vì ca hát,” ông nói.
Cựu Giáo hoàng Benedict XVI, nay là Giáo hoàng Danh dự, cũng có mặt trong lễ phong thánh này bên cạnh Giáo hoàng Francis – lần sự xuất hiện hiếm hoi trước công chúng của Ngài kể từ khi thoái vị.
“Ngài sẽ tham dự thánh lễ, nhưng không có nghĩa là Ngài sẽ bước đến bàn thờ,” người phát ngôn Vatican cho biết.
“Tất cả chúng tôi đều vui khi Ngài có mặt.”
Quy trình phong thánh của Vatican thường là kéo dài và rất tốn kém.

Ý nghĩa chính trị


Quảng trường Thánh Peter đông nghẹt người hành hương
Tuy nhiên, đối với Giáo hoàng John Paul II, người ở trên ngôi vị đến 26 năm cho đến khi qua đời hồi năm 2005, đã được phong thánh trong một quá trình kéo dài chỉ chín năm.
Tuy nhiên, Giáo hoàng XXIII, còn được biết đến là giáo hoàng tốt lành, được phong thánh qua một quyết định đột ngột và mới đây của Giáo hoàng Francis.
Theo phóng viên David Willey ở Rome thì việc phong thánh này cũng có ý nghĩa chính trị.
Với việc phong thánh cả John XXIII – vị giáo hoàng đã khởi động phong trào cải cách Giáo hội – và John Paul II – vị giáo hoàng đã ngưng lại cuộc cải cách này, Giáo hoàng Francis đã khéo léo tránh những chỉ trích rằng Ngài đứng về một phía, phóng viên BBC David Willey ở Rome nhận định.
Có mặt tại chỗ, phóng viên Alan Johston của BBC bình luận: “Trong toàn bộ 2.000 năm lịch sử, Giáo hội Công giáo chưa bao giờ chứng kiến một ngày như thế này. Hai vị giáo hoàng được phong thánh trong cùng một ngày trong một thánh lễ được chủ trì bởi hai vị giáo hoàng còn sống.”

Thêm về tin này

Chủ đề liên quan

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2014/04/140427_vatican_canonise_two_popes.shtml

Chủ nhật 27 Tháng Tư 2014

Vatican : Gần một triệu tín đồ dự lễ phong thánh cho hai cố Giáo hoàng

Hàng trăm ngàn  người tâp họp từ sáng sớm tinh mơ ngày 27/04/2014, tại quảng trường Thánh Phêrô dự cuộc phong thánh 'đôi' hai Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ nhị và Gioan 23.
Hàng trăm ngàn người tâp họp từ sáng sớm tinh mơ ngày 27/04/2014, tại quảng trường Thánh Phêrô dự cuộc phong thánh 'đôi' hai Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ nhị và Gioan 23.
REUTERS/Remo Casilli

Huê Đăng / Trọng Nghĩa
Đúng 10 giờ sáng nay, 27/04/2014, tại quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chính thức khai mạc buổi lễ phong thánh cho hai Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ nhị và Gioan 23. Theo Tòa thánh Vatican, đã có đến 800.000 giáo dân tề tựu về Rôma để tham dự buổi lễ, với 500.000 người ngay trên quảng trường Thánh Phêrô.

Từ Rôma, Thông tín viên Huê Đăng tường trình về buổi lễ phong thánh và ghi nhận lòng thành của các tín đồ tề tựu về Vatican nhân sự kiện trọng đại này.
Báo chí ở Ý gọi đây là một cuộc phong thánh “đôi” (double), hay là của “bộ tứ”, theo nghĩa là lần đầu tiên trong lịch sử Giáo hội phong thành cùng lúc hai Đức Giáo Hoàng và cũng trong buổi lễ có sự hiện diện cùng lúc của hai Giáo Hoàng : Đức Giáo Hoàng Phanxicô và người tiền nhiệm là Đức Giáo Hoàng danh dự Benedicto XVI, người đã từ nhiệm hồi tháng 2 năm ngoái.
Tuy nhiên về nghi thức thì chủ lễ vẫn chỉ có Đức Giáo Hoàng Phanxicô, còn Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI chỉ hiện diện trong buổi lễ trong ban đồng tế gồm 150 Hồng y, 1000 Giám mục và 6000 Linh mục.
Đúng 10h15, Đức Giáo Hoàng Phanxicô tuyên bố bằng tiếng la-tinh quyết định phong thánh hai vị Đức Giáo Hoàng trước những tiếng vỗ tay vang lừng của các tín đồ.
Trong buổi lễ hai vật di hài gồm một mảnh da của Đức Giáo Hoàng Gioan 23 và một ống máu của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị đựng trong hai bình thủy tinh trạm bạc được dâng lên bàn thờ như vật tế lễ.
Sau đó thánh lễ cầu nguyện đã bắt đầu lúc 10h30 và kết thúc vào khoảng 12 giờ 15.
Trước khi bắt đầu lễ phong thánh, kể từ chiều hôm qua 26/04, từ lúc 21 giờ, Tòa thánh đã bắt đầu đêm canh thức cầu nguyện và các nhà thờ ở trung tâm Roma đều mở cửa để các tín hữu có thể vào cầu nguyện và xưng tội, nghe những bài đọc sách thánh hay thủ bút của 2 vị Giáo Hoàng sẽ được phong thánh.
Buổi lễ phong thánh đã được trực tiếp truyền hình trên các màn ảnh lớn đặt ở nhiều quảng trường lớn ở Roma và qua đường vệ tinh trên khắp thế giới để khoảng 2 tỉ người có thể theo dỏi trực tuyến sự kiện.
Hàng trăm phái đoàn nhà nước và các tổ chức khắp nơi trên thế giới đã có mặt trên kháng đài danh dự với 24 nguyên thủ quốc gia, 10 thủ tướng chính phủ để tham dự buổi lễ.
Nhân sự kiện trọng đại này thành phố Roma đã tổ chức và huy động một lực lượng an ninh và hậu cần hùng hậu bao gồm 10 ngàn nhân viên an ninh cảnh sát, 27 ngàn nhân sự của các tổ chức phòng vệ dân sự.
Trên các đường phố quanh khu Tòa thánh Vatican, từ chiều hôm qua, hàng trăm ngàn giáo dân đã bắt đầu tụ tập để tham dự đêm cầu nguyện và ngủ qua đêm để có chỗ tham dự buổi thánh lễ sáng nay. 16 trạm y tế dã chiến và hơn 70 xe cứu thương đã được huy động chung quanh khu Tòa thánh.
Sau khi kết thúc buổi lễ, Đức Giáo Hoàng đã đích thân đến chào các phái đoàn đại diện các quốc gia và các tổ chức đến tham dự buổi lễ."
TAGS: GIÁO HOÀNG - QUỐC TẾ - VATICAN
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140427-vatican-gan-mot-trieu-tin-do-du-le-phong-thanh-cho-hai-co-giao-hoang

Geen opmerkingen:

Een reactie posten