zaterdag 26 april 2014

Sân Maracana, thánh đường túc cầu giáo của người Brazil

Thứ sáu 25 Tháng Tư 2014

Sân Maracana, thánh đường túc cầu giáo của người Brazil

Sân vận động Maracana, địa danh huyền thoại của giới hâm mộ bóng đá - REUTERS /Ricardo Moraes
Sân vận động Maracana, địa danh huyền thoại của giới hâm mộ bóng đá - REUTERS /Ricardo Moraes

Anh Vũ
Người ta vẫn so sánh sân vận động Maracana ở Rio de Jianeiro như là thánh địa Mecca của môn bóng đá. Nơi đây vào ngày 13/7 tới đây sẽ diễn ra trận chung kết Cúp bóng đá thế giới và cũng chính tại đó năm 1950 đã diễn ra « thảm kịch » của các tín đồ túc cầu giáo Brazil, khi đội chủ nhà để thua Uruguay trong trận chung kết tranh Cúp thế giới.

Sân vận động Maracana vẫn là địa danh huyền thoại, mà bất kỳ cầu thủ hay người hâm mộ môn bóng tròn đều muốn được một lần tới. Nhưng giờ đây sau nhiều lần cải tạo nâng cấp, sân không còn giữ được hình hài của một chảo lửa chứa hơn 200 nghìn cổ động viên đang sôi sục bỗng dưng chìm trong chết lặng vào cái buổi chiều ngày 16/7/1950, khi đội tuyển Brazil đã để tuột chiếc Cúp vô địch thế giới vào tay đội Uruguay.
Đó là điều không thể đối với người Brazil, nhưng họ đã lầm khi tự phong cho mình chức vô địch thế giới đầu tiên từ trước trận cầu này.
Bằng một cú sút sệt đi sát bên trong cột gôn của Brazil ở phút thứ 79, cầu thủ Alcides Ghigga đã làm nên lịch sử, ghi bàn quyết định đem lại chiến thắng 2-1 cho đội Uruguay để giành ngôi vô địch thế giới ngay trên sân nhà trước nỗi buồn tột cùng của gần 200.000 cổ động viên Brazil.
Sáu mươi tư năm sau « thảm kịch đó », đội tuyển Brazil (Saleçao) dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Luiz Felipe Scolari và danh thủ Neymar đang nuôi quyết tâm xoá đi mãi mãi thảm kịch 1950, vẫn ám ảnh người Brazil cho dù đã năm lần họ giành Cúp vàng vô địch thế giới.
Theo sắp xếp lịch thi đấu ở Cúp thế giới 2014, đội tuyển Brazil sẽ chỉ được chơi ở Maracana khi họ đến được tới trận chung kết.
Maracana chính là tên của khu phố trong Rio de Janeiro, nơi sân vận động được xây dựng. Tên chính thức của sân là Mario Filho, tên của một nhà báo nổi tiếng ở Brazil đã đấu tranh không mệt mỏi cho dự án xây dựng sân.
Cũng giống như những sân vận động cho Cúp thế giới 2014, việc xây dựng Maracana cũng vấp phải vấn đề chậm trễ và giá thành đội lên tới mức khổng lồ.
Ngược dòng thời gian, năm 1947, Fifa quyết định để Brazil tổ chức Cúp bóng đá thế giới 1950, World Cup đầu tiên sau chiến tranh thế giới. Công việc xây dựng sân được khởi công năm 1948 và cho đến trước trận khai mạc 10 ngày thì Maracana mới được khánh thành và vẫn chưa hoàn thiện. Mặc dù vậy sân Maracana vẫn đủ vững để chịu đựng được hơn 200 nghìn con người nhảy múa hò hét.
Từ đó trở đi, Maracana đã đón những huyền thoại, chứng kiến những sự kiện lớn của làng bóng tròn thế giới. Vua bóng đá Pelé, ba lần vô địch thế giới ( 1958, 1962, 1970) đã từng ghi bàn thắng thứ 1000 trên sân Maracana từ chấm phạt đền. Sân cũng là nơi để các huyền thoại của bóng đá Brazil như Garrincha và Zico tỏa sáng trong màu áo câu lạc bộ. Ngoài ra, sân này còn là nơi tổ chức những buổi hoà nhạc khổng lồ của những tên tuổi lớn như Frank Sinatra, Paul McCartney hay Kiss.
Thế rồi cùng với thời gian, bộ mặt và cả phần hồn của sân cũng đã thay đổi. Lần cải tạo đầu tiên diễn ra vào năm 1999 đã rút sức chứa của sân xuống còn 100 nghìn chỗ và Maracana cũng mất đi danh hiệu sân vận động lớn nhất thế giới. Vài năm sau đó, khu vực bình dân, phần chỗ không có ghế ngồi nhưng miễn phí dành cho khán giả vào sân sau hiệp 1 cũng bị biến mất sau lần cải tạo thứ 2. Để chuẩn bị cho Cúp thế giới 2014, sân Maracana lại được nâng cấp lần nữa. Công việc kéo dài trong hai năm rưỡi với chi phí lên tới 600 triệu đô la Mỹ.
Giờ đây, Maracana đã trở thành sân vận động siêu hiện đại có thể đón khoảng 78.000 khán giả, tất cả đầu có ghế ngồi đánh số. Không ít dư luận yêu bóng đá ở Brazil đã tỏ ra nuối tiếc với quá khứ mộc mạc của « ngôi đền bóng đá » .
Người ta chỉ trích Maracana giờ là sân dành cho dân nhà giàu. Rất ít người dân Brazil có thể mua vé vào sân với giá rẻ cũng phải là 45 đô la cho một trận cầu kinh điển của giải quốc gia, trong khi lương tối thiểu của người Brzil chỉ trên 300 đô la. Gần đây một số câu lạc bộ thi đấu tại Maracana đã phải giảm giá vé xuống còn 4,5 đô la mới thu hút được khán giả đến lấp đầy chỗ trên khán đài.
Có điều an ủi đó là chính tại Maracana, đội tuyển Brazil đã đè bẹp nhà đương kim vô địch thế giới Tây Ban Nha bằng tỷ số 3-0 trong trận chung kết cúp các Liên đoàn hồi tháng 6 năm 2013. Ngoài các trận đấu bóng, Maracana giờ đây còn được là địa điểm du lịch để những tin đồ của « túc cầu giáo » đến thăm hàng ngày.
TAGS: BRAZIL - CÚP BÓNG ĐÁ THẾ GIỚI - QUỐC TẾ - THỂ THAO - THEO DÒNG THỜI SỰ
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140425-san-maracana-thanh-duong-tuc-cau-giao-cua-nguoi-brazil

Geen opmerkingen:

Een reactie posten