dinsdag 22 april 2014

Nhà đối lập nổi tiếng Miến Điện Win Tin qua đời ngày 21-4-2014 thọ 84 tuổi

Thứ hai 21 Tháng Tư 2014

Nhà đối lập nổi tiếng Miến Điện Win Tin qua đời

Nhà đối lập nổi tiếng Miến Điện Win Tin. Ảnh chụp 06/2013 - AFP /Ye Aung THU
Nhà đối lập nổi tiếng Miến Điện Win Tin. Ảnh chụp 06/2013 - AFP /Ye Aung THU

Thanh Phương
Nhà báo và nhà đấu tranh dân chủ của Miến Điện Win Tin vừa qua đời hôm nay, 21/04/2014, thọ 84 tuổi, theo thông báo của Liên đoàn quốc gia vì dân chủ, đảng đối lập mà ông là sáng lập viên cùng với bà Aung San Suu Kyi.

Từ Rangun, thông tín viên RFI Rémy Favre gởi về bài tường trình :
« Ông vẫn chưa bao giờ rời khỏi chiếc áo tù. Cho dù đã được tự do, mỗi ngày ông Win Tin vẫn mặc chiếc áo sơmi màu xanh lơ, đồng phục của tù nhân Miến Điện, để bày tỏ sự yểm trợ cho các đồng chí còn bị giam giữ. 
Nhà báo, nhà biên tập và nhà thơ, chính ông Win Tin đã thành lập đảng đối lập chính ở Miến Điện cùng với nhà đối lập nổi tiếng Aung San Suu Kyi. Ông đã bị giam giữ suốt 19 năm, trong đó có 9 tháng bị nhốt trong chuồng tại nhà tù khét tiếng Insein. 
Được trả tự do vào năm 2008, nhà đối lập Win Tin đã yêu cầu các cựu tướng lãnh cầm quyền phải xin lỗi. Ông không muốn đưa họ ra trước toà án, nhưng chờ đợi từ họ một cử chỉ để xem có nên đi đến chuyện hòa giải dân tộc hay không.
Trong những năm gần đây, ông Win Tin không còn giữ quan hệ mật thiết với bà Aung San Suu Kyi, người đã chung tay với ông sáng lập Liên đoàn quốc gia vì dân chủ vào năm 1988.
Ông Win Tin cho rằng bà Aung San Suu Kyi nay tỏ ra quá ôn hòa, quá thân cận với chính quyền. Bà công khai xuất hiện bên cạnh các tướng lãnh. Nhà đối lập Win Tin vẫn yêu cầu thi hành các cải tổ dân chủ mạnh mẽ trước khi chấp nhận hợp tác với các cựu tướng lãnh hiện cầm quyền ở Miến Điện. »
TAGS: CHÂU Á - DÂN CHỦ - MIẾN ĐIỆN - ĐỐI LẬP
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140421-nha-doi-lap-noi-tieng-mien-dien-win-tin-qua-doi

Geen opmerkingen:

Een reactie posten