dinsdag 17 juli 2012

Một nửa nước Mỹ hạn hán

July 16, 2012
Triệu Phong/Người Việt



HOA KỲ (NV) - Cơn hạn hán tệ hại nhất trong nhiều thập niên đang lan rộng trên nửa diện tích của Hoa Kỳ, và được xem là lớn nhất tính từ năm 1956.


Tàu thuyền hôm 16 Tháng Bảy, nằm ụ trên hồ chứa nước dự trữ Morse Reservoir nay chỉ là đất khô nứt nẻ ở Nobleville, tiểu bang Indiana. (Hình: AP/Michael Conroy)

So với trước đây, diện tích của lần hạn hán năm nay chỉ kém với các thập niên 1930 và 1950, tuy nhiên thiệt hại về mùa màng sẽ tăng cao nếu không có mưa trong vài ngày tới.

Trung tâm dữ kiện thời tiết quốc gia, National Climatic Data Center, ở Asheville, North Carolina, trong báo cáo hạn hán hằng tháng cho biết, tính đến cuối Tháng Sáu, 55% diện tích toàn quốc bị lâm vào tình trạng từ hạn hán trung bình đến trầm trọng. Tình trạng hạn hán lan rộng trong tháng qua ở miền Tây, vùng Ðại Bình Nguyên Great Plains và Trung Tây Hoa Kỳ, mà Tháng Sáu năm nay được đánh giá là tháng nóng ấm đứng hạng 14 và khô vào hạng 10 từ trước đến nay.

Báo cáo còn cho thấy đất trên bề mặt bị khô cằn, trong khi “mùa màng, đồng cỏ và đất nông trại bị hư hại đến mức chưa từng thấy trong 18 năm qua”.

Số phần trăm đất đai bị ảnh hưởng do hạn hán lớn nhất tính từ năm 1956, khi 58% đất toàn quốc lâm vào tình trạng khô cằn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, thời tiết năm nay dịu hơn so với thời được mệnh danh là Dust Bowl Era của thập niên 1930. Ngoài ra việc đồng áng thời nay có cải tiến nhiều hơn lúc bấy giờ.



Khó khăn nông nghiệp



Ở Nam tiểu bang Illinois, ông Kenny Brummer, làm nghề nông gần thành phố Waltonville, bị mất trắng 800 mẫu đất trồng bắp, mà ông trồng để nuôi ăn cho 400 con bò và 30,000 con heo. Hiện ông cần kiếm vài trăm ngàn thúng thóc để thay vào đó. Ông Brummer than:

“Bây giờ tôi đào đâu ra cho đủ số bắp đó? Mỗi sáng thức dậy là cái vấn nạn lại hiện ra trong đầu. Hạn hán tệ hại quá, nhưng đối với nông trại này, đó chỉ mới là phân nửa của vấn đề.”

Một phần ba mùa màng trồng bắp trên toàn Hoa Kỳ bị hư hại. Bộ Nông Nghiệp cho biết, tính đến hôm Chủ Nhật, 38% mùa màng trồng bắp ở trong tình trạng tệ đến rất tệ, so với chỉ 30% của một tuần trước đây.

Mark Svoboda, nhà khí tượng học thuộc trung tâm National Drought Mitigation có trụ sở đặt tại Nebraska, nhận xét: “Midwest đang nằm ở tâm điểm của hạn hán.”



Mất mùa, giá thực phẩm leo thang



Hồi đầu năm nay, Bộ Nông Nghiệp tiên đoán mùa bắp dự trù sẽ thu hoạch được 166 thúng cho mỗi mẫu đất trồng. Nhưng tất cả là một đổ sụp của giới nông dân, vốn dự trù năm nay sẽ là một năm kỷ lục, khi họ gieo trồng bắp trên một diện tích lớn đến 96.4 triệu mẫu.

Bộ Nông Nghiệp dự đoán số thu hoạch sẽ xuống còn 146 thúng cho mỗi mẫu đất trồng và có thể còn tệ hại hơn nếu tình hình không khá hơn. Dù sao, dự phóng này vẫn còn khá hơn so với thu hoạch trung bình 129 thúng của một thập niên trước đây. Trước mức cung eo hẹp, người ta e ngại giá bắp sẽ tăng mạnh, điều này đưa đến giá thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng sẽ cao hơn, đặc biệt là thịt bò gà nói chung.

Báo cáo hôm Thứ Hai căn cứ vào dữ kiện có từ năm 1895, gọi là chỉ số Palmer Drought Index. Các nhà khí tượng học đặt cho cơn khô hạn năm nay là một “cơn hạn chớp nhoáng” vì nó chỉ phát triển trong vài tháng, thay vì trong suốt nhiều mùa hoặc nhiều năm.

Theo Jake Crouch, nhà khí tượng học thuộc trung tâm National Climatic Data Center, hạn hán năm nay cũng giống như hồi thập niên 1950, nhưng không quá trầm trọng như thập niên 1930. Hơn nữa, ngành nông nghiệp đã thay đổi nhiều so với thời kỳ Dust Bowl Era. Việc bảo quản đất đai giúp đất ít bị xói mòn hơn, và hoa màu loại lai giống được dùng ngày nay có sức đề kháng với hạn hán.

Tuy nhiên ông Crouch cho biết, điều quan trọng là phải hiểu rằng hạn hán vẫn đang tiếp tục hoành hành. Ông nói: “Chúng ta không thể biết chắc đại họa này sẽ kéo dài đến bao lâu. Vài tháng sắp đến sẽ là yếu tố quyết định cơn họa này lớn đến mức nào.”

Ở Tây Bắc Kansas, những cánh đồng để trâu bò gặm cỏ và phân nửa mùa màng trồng bắp của ông Brian Baalman trở nên khô cằn. Ông mong ước có chút mưa để cứu lấy những gì còn lại, đồng thời ông lo lắng không biết gì sẽ xảy ra nếu hạn hán tiếp tục kéo dài đến sang năm. Ông buộc miệng:

“Tôi chưa từng thấy thời tiết như thế này trước đây. Ngay cả tiền nhân của tôi họ cũng chưa gặp tình trạng như vậy. Theo tôi chúng ta đang chứng kiến sự kiện của lịch sử.”



Chống đỡ



Tuần qua, Bộ Trưởng Nông Nghiệp Tom Vilsack công bố kế hoạch giúp đỡ giới nông dân và trại chủ. Một mục tiêu chính được đề ra hầu rút ngắn thời gian để được công nhận là khu vực bị thiên tai. Ðồng thời ông cũng hạ thấp phân lời đối với nợ khẩn cấp dành cho giới nông gia và giảm chi phí để trâu bò của họ có cỏ ăn, hoặc thu thập cỏ tranh từ những nơi dành riêng trong chương trình bảo tồn.

Chính quyền một số tiểu bang cũng nhập cuộc. Ở Wisconsin, Thống Ðốc Scott Walker tuyên bố tình trạng khẩn trương ở 42 quận hạt hồi tuần trước, hầu có thể xúc tiến nhanh việc tạm thời cho phép sử dụng nguồn nước suối hay hồ dành riêng cho việc dẫn thủy nhập điền.

Trong cuộc thăm viếng một trại bắp và đậu nành ở miền Nam tiểu bang Illinois hôm Thứ Hai, Thống Ðốc Pat Quinn loan báo những nông dân bị ảnh hưởng vì hạn hán sẽ được hợp lệ hưởng chương trình vay nợ của tiểu bang, kể cả sự giúp đỡ mà Bộ Nông Nghiệp công bố hồi tuần trước.

Hai phần ba Illinois được liệt kê ở trong tình trạng khô hạn nghiêm trọng, trong khi tiểu bang láng giềng Indiana còn tệ hại hơn, với 70% đất đai bị hạn hán.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=152057&zoneid=4

Geen opmerkingen:

Een reactie posten