dinsdag 17 juli 2012

Những lá thư của binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở Việt Nam trở về nhà sau 40 năm

17/07/2012

Những lá thư của binh sĩ Flaherty đã được Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam trao lại cho Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta khi ông Panetta sang thăm Việt Nam
CỠ CHỮ - +
Bốn lá thư của một binh sĩ Hoa Kỳ ở bang South Carolina, người đã tìm cách kể với gia đình về những trận chiến đáng sợ ở Việt Nam đã được gửi về nhà cho gia đình ông sau 40 năm kể từ ngày ông thiệt mạng.

Ðại diện quân đội Hoa Kỳ đã đưa những lá thư của trung sĩ Steve Flaherty cho người chú của ông, Kenneth Cannon, và người chị dâu của ông, Martha Gibbons, trong một buổi lễ tại dài tưởng niệm vinh danh các cựu chiến binh trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Gia đình binh sĩ Flaherty và quân đội cho hay ông sinh ở Nhật Bản và đã được một gia đình ở South Carolina nhận nuôi lúc 9 tuổi, sau khi sống ở một trại trẻ mồ côi dành cho những trẻ em có mẹ là người Nhật và cha là quân nhân Mỹ. Khi lớn lên Flaherty đã trở thành một học sinh xuất sắc, một vận động viên và thậm chí còn được đội Cincinnati Reds mời gia nhập đội bóng chày của họ.

Trung sĩ Steve Flaherty đã bị thiệt mạng trong một trận chiến ở Việt Nam hồi năm 1969
x
Trung sĩ Steve Flaherty đã bị thiệt mạng trong một trận chiến ở Việt Nam hồi năm 1969
​​Binh sĩ Flaherty đã bị thiệt mạng trong một trận chiến ở Việt Nam hồi năm 1969 và bộ đội Việt Nam đã giữ những lá thư của ông sau khi ông thiệt mạng. Họ đã trao lại cho Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta hồi tháng trước khi ông Panetta sang thăm Việt Nam.

Ông Kenneth Cannon, một cựu chiến binh năm nay đã 80 tuổi, nói rằng “Thật là một điều kỳ diệu khi những lá thư này xuất hiện sau chừng ấy năm." Ông nói rằng cháu ông sẽ rất vui vì những lá thư đã trở về nhà.

Trong khi bà Gibbon, 73 tuổi, nói rằng gia đình đã quyết định tặng những lá thư này cho một viện bảo tàng quân đội ở South Carolina, nơi đang dự định mở một phòng trưng bày để vinh danh 1.000 binh sĩ South Carolina đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Bà Gibbons nói rằng bà rất biết ơn giới chức quân sự Việt Nam đã giữ những bức thư này trong suốt nhiều năm và nói rằng gia đình không hề biết về sự tồn tại của những bức thư đó.

Nguồn: AP, Huffington Post

Geen opmerkingen:

Een reactie posten