vrijdag 20 juli 2012

Trung Quốc muốn võ trang cho ngư dân ở Biển Ðông

July 19, 2012
HẢI NAM (NV) - Một viên chức tập đoàn đánh cá quốc doanh của Trung Quốc tại tỉnh đảo Hải Nam kêu gọi Bắc Kinh huấn luyện quân sự và võ trang cho đội tàu đánh cá đông đảo của họ trên Biển Ðông.


Một số tàu đánh cá Trung Quốc chạy ngang bãi đá ngầm Chử Bích (Zhubi reef) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 18 tháng 7, 2012. (Hình: hinews.cn)


Chi tiết này từng được tờ Hoàn Cầu Thời Báo viết trong bài bình luận ngày 28 tháng 6, 2012, ký giả gốc Hoa, Miles Yu, kể lại trên tờ Washington Times ngày 18 tháng 7, 2012 và báo Thanh Niên viết thành bản tin “Ðề xuất vũ trang cho ngư dân Trung Quốc: Mưu đồ thâm hiểm.”

Hạ Kiến Bân, chủ tịch tập đoàn đánh cá quốc doanh Bảo Sa (Baosha Fishing Corp.) ở Hải Nam được thuật lời trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo (phó sản của tờ Nhân Dân nhật báo, cơ quan tuyên truyền chính thức của đảng Cộng Sản Trung Quốc) nói: “Nếu chúng ta đưa 5,000 tàu đánh cá vào Biển Nam Hải (Việt Nam gọi là Biển Ðông), chúng ta sẽ có 100,000 ngư dân. Nếu chúng ta biến họ thành dân quân, võ trang cho họ, chúng ta có một lực lượng quân sự mạnh hơn lực lượng của các nước khác ở khu vực Nam Hải cộng lại.”

Viên chức đó kín đáo tiết lộ là hiện nay Trung Quốc có thể sử dụng một đội tàu đánh cá võ trang lớn như vậy mà không có khó khăn gì.

“Chỉ riêng tỉnh Hải Nam đã có hơn 23,000 tàu đánh cá với hơn 225,000 ngư dân và thuyền trưởng nhiều kinh nghiệm.” Bân nói với Hoàn Cầu Thời Báo. “Mỗi năm, giữa khoảng từ tháng 5 đến tháng 8 khi các hoạt động đánh cá ngừng lại (theo lệnh cấm của nhà cầm quyền Trung Quốc) chúng ta nên huấn luyện quân sự cho ngư dân/dân quân để họ tăng kiến thức nghề cá cũng như các hoạt động quân sự, biến họ thành lực lượng trừ bị trên mặt biển, và dùng họ để giải quyết vấn đề biển Nam Hải.”

Ðã nhiều lần các tàu đánh cá được Bắc Kinh sử dụng làm công cụ đối phó với các nước láng giềng trong vấn đề tranh chấp trên biển. Bắc Kinh cũng từng dùng tàu đánh cá để quấy phá hoạt động của Hải Quân Mỹ ở phía Nam đảo Hải Nam khi ông Obama vừa mới ngồi vào Tòa Bạch Ốc được ít ngày.

Hành động mới nhất hiện đang diễn ra là một đoàn 29 tàu đánh cá và một tàu tiếp liệu của Hải Nam được lùa xuống khu vực Trường Sa. Ðánh cá chỉ là chuyện phụ, còn chạy lòng vòng để khiêu khích và thách đố Việt Nam là chuyện chính trong vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Tháp tùng và hộ tống cho đám tàu đánh cá này là tàu hải giám, một tàu bán quân sự của Trung Quốc, tránh tiếng dùng hải quân.

Báo chí ở Việt Nam gần đây đưa ra lời than thở là hàng đoàn tàu đánh cá Trung Quốc xâm nhập vào các vùng biển Việt Nam, ngang nhiên đánh cá nhưng lực lượng Cảnh Sát Biển và Hải Quân Việt Nam không dám xua đuổi vì chúng quá đông. Khi bị ngăn chặn thì chúng kết hợp thành một lực lượng chặt chẽ nên lực lượng nhỏ bé của Việt Nam phải chịu thua. Ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trên vùng biển của nước mình đã bị chúng lấn lướt uy hiếp mà không được nhà cầm quyền của mình bảo vệ quyền lợi. (TN)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=152223&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten