vrijdag 20 juli 2012

Chi tiết mới về người châu Mỹ đầu tiên

20/07/2012

CỠ CHỮ - +
Hai phúc trình khoa học công bố trong tuần này tiết lộ những thông tin mới về những con người đầu tiên định cư tại Tây Bán Cầu, lật đổ những gì vẫn được tin là đúng cho tới bây giờ.

Phân tích DNA của các thổ dân châu Mỹ cho thấy tổ tiên của họ đến Tây Bán Cầu trong cuộc di dân duy nhất, băng qua một dãi đất nối liền Siberia với Alaska cách đây ít nhất 15 ngàn năm.

Tuy nhiên, một cuộc phân tích rộng rãi hơn, đăng trên tạp chí Nature, cho thấy thổ dân châu Mỹ đã đến đây định cư theo 3 đợt di dân.

Hậu duệ của đợt di dân thứ nhì và thứ ba vẫn lưu lại ở các vùng Bắc Cực, trong khi hậu duệ của đợt thứ nhất di chuyển tới điểm cực Nam của Nam Mỹ.

Những chứng cứ sớm nhất về sự hiện diện của những người châu Mỹ đầu tiên có niên đại cách đây 13 ngàn năm - gồm có đá hay xương mài nhọn, và các dụng cụ bằng ngà voi tìm thấy gần Clovis, bang New Mexico.

Kết quả một cuộc nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Science, đưa niên đại này lùi thêm hơn một nghìn năm.

Một toán khảo cổ quốc tế đã dùng bức xạ cácbon để định năm và thử DNA trên đầu nhọn các mũi tên bằng đá núi lửa, và phân người khô tìm thấy trong những hang động Paisley ở bang Oregon, để chứng minh rằng những người đến từ một nền văn hóa khác biệt và cổ xưa hơn Clovis, cũng đã lập cư tại châu Mỹ.
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten