dinsdag 17 juli 2012

Tổng thống Indonesia cảnh báo về vấn đề Biển Ðông

17/07/2012

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono
CỠ CHỮ - +
Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cảnh báo rằng sẽ không có một giải pháp nhanh chóng đối với những tuyên bố chủ quyền chồng chéo ở vùng Biển Ðông, và cảnh báo chớ nên để cho căng thẳng leo thang.

Hãng thông tấn Pháp hôm 17/7 trích lời ông Yudhoyono phát biểu tại một Diễn đàn Ðánh giá Chiến lược Ðầu tiên ở Jakarta rằng “với sự phức tạp của những tuyên bố chồng chéo này, chúng ta sẽ không thấy một giải pháp ngoại giao đối với các tranh chấp ở Biển Ðông trong đoản kỳ, thậm chí có thể là trong trung kỳ.”

Ông Yudhoyono nói thêm rằng “thiếu có một giải pháp toàn diện, các bên tuyên bố chủ quyền phải hành động hết sức để giải quyết và kiềm chế các tranh cãi nhằm đảm bảo rằng những tranh cãi đó không leo thang hay trở nên tồi tệ hơn dẫn đến việc bùng ra các vụ đụng độ quân sự.”

Chia rẽ giữa các nước thành viên về các xử lý các tranh chấp chủ quyền ở Biển Ðông với Trung Quốc đã khiến Hiệp hội các Quốc gia Ðông Nam Á, ASEAN, lần đầu tiên trong 45 năm lịch sử đã không đưa ra được một tuyên bố chung tại phiên bế mạc hội nghị khu vực ở Campuchia hôm thứ Sáu tuần trước.

Indonesia đã chỉ trích việc ASEAN không thể đạt quan điểm chung về vấn đề Biển Đông là ‘vô trách nhiệm’, trong khi Việt Nam, Philippines và Singapore đều bày tỏ thất vọng về sự thất bại của hội nghị thượng đỉnh lần này.

Ngoại trưởng Singapore cho rằng việc Đông Nam Á không thể giải quyết hay có tiếng nói chung về những gì đang xảy ra ngay trong khu vực làm hoen ố uy tín của ASEAN.

Các nhà ngoại giao tham gia thượng đỉnh cho hay nước chủ nhà Campuchia phản đối bất kỳ bước tiến nào làm mất mặt Trung Quốc.

Nguồn: AFP, Jakarta Post
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten