vrijdag 20 juli 2012

Bắt 137kg ngà voi nhập lậu vào Tân Sơn Nhất

July 19, 2012
SÀI GÒN (NV) - Hải quan phi trường Tân Sơn Nhất vừa bắt giữ 137kg ngà voi nhập cảng lậu vào hôm 18 tháng 7.


Số ngà voi bị bắt ở phi trường Tân Sơn Nhất hôm 18 tháng 7. (Hình: Dân Việt)


Báo Dân Việt cho hay, số ngà voi này được cắt thành nhiều khúc và giấu trong hành lý của hai hành khách nhập cảnh, có trị giá khoảng $217,900.

Hai hành khách nhập cảnh là ông V.V.T và ông N.V.T (quốc tịch Việt Nam), đi trên chuyến bay TG556 của Hãng Thai Airway.

Cả hai hành khách này sau đó thừa nhận mỗi người đều có mang 2 kiện hành lý ký gửi từ Angola qua Kenya, sang Thái Lan rồi về Việt Nam để giao cho người nhận tại Sài Gòn.

Rất có thể vụ buôn lậu ngà voi bị bắt ở Tân Sơn Nhất có liên quan đến vụ cảnh sát phi trường Bangkok, Thái Lan bắt được gần 500kg ngà voi vào Thứ Sáu tuần trước.

Cảnh sát Thái bắt giữ 456 kg ngà voi giấu trong những thùng gỗ trên một chuyến bay đến từ Kenya, Phi Châu.

Các giới chức ước lượng rằng 158 khúc ngà voi này lấy từ khoảng 50 con voi. Những thùng chứa được ngụy trang là đồ thủ công nghệ và nhờ có mật báo, nhân viên quan thuế mới chặn giữ được số hàng lậu này. Chưa có nghi can nào bị bắt trong vụ này.

Tại Thái Lan ngà voi thường được dùng để tạc các tượng Phật nhỏ hoặc nữ trang. Ðây cũng là một trạm trung chuyển để đưa ngà voi đến các thị trường Á Châu khác trong đó có Trung Quốc.

Liên Hiệp Quốc đã cấm hoạt động thương mại quốc tế về ngà voi từ năm 1989 để ngăn ngừa việc săn bắt trái phép sẽ đưa đến nguy cơ tuyệt chủng cho động vật này. (KN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=152222&zoneid=2

Geen opmerkingen:

Een reactie posten