dinsdag 17 juli 2012

Văn hóa bình dân Hàn Quốc, mối lo ngại của Bình Nhưỡng

17 Tháng Bẩy 2012       
Nhóm K-pop trước ống kính các nhà nhiếp ảnh tại một nhà hát ở  Seoul, ngày  18/06/2012.
Nhóm K-pop trước ống kính các nhà nhiếp ảnh tại một nhà hát ở Seoul, ngày 18/06/2012.
REUTERS/Kim Hong-Ji

Anh Vũ
Đó là nhận xét của báo Le Figaro về Bắc Triều Tiên, đất nước khép kín nhất thế giới hiện nay đang lo ngại việc các lọai băng đĩa về lối sống của người Hàn Quốc được nhập lậu và phổ biến ngày càng rộng rãi trong giới cán bộ của Bình Nhưỡng. Đây có thể sễ là mầm mống cho những tư tưởng phản kháng trong tương lai.

Theo tờ báo, tân lãnh đạo Kim Jong Un sau khi kế tục người cha Kim Jong Il vẫn luôn luôn ám ảnh với việc thiết lập quyền lực tuyệt đối lên 23 triệu người dân Bắc Triều Tiên. Bởi lẽ từ đầu những năm 2000 này, các sản phẩm văn hóa Hàn Quốc như phim truyền hình nhiều tập và các đĩa nhạc « K Pop » đang thâm nhập ngày càng nhiều vào miền Bắc, làm sói mòm sự đô hộ độc tài của một chế độ vốn có thói quen « rèn dũa tinh thần của người dân ngay từ khi ra đời ». Dấu hiệu của sự lo lắng đó là, lãnh tụ vừa kế vị của miền Bắc đã phát động một chiến dịch trấn áp chưa từng thấy trên dọc tuyến biên giới với Trung Quốc để ngăn chặn làn sóng đảo thoát của người dân và nạn buôn lậu đĩa DVD và CD. Loại sản phẩm văn hóa này đang trở thành một thú vui phổ biến trong các buổi hội hè kín của giới cán bộ quan chức ở Bình Nhưỡng.
Le Figaro trích ý kiến của giáo sư Kang Dong Wan thuộc đại học Dong-a , Busan cho biết việc dấm dúi xem các phim truyền hình, video clip về các ngôi sao tư bản Hàn Quốc giờ đây đã trở nên phổ biến trong giới cán bộ cao cấp miền bắc. Theo ông Kang thì « các cán bộ đảng và tầng lớp mới giầu do buôn bán với Trung Quốc là những người tiêu thụ chủ yếu » các sản phẩm giải trí Hàn Quốc, mà nội dung từ trước đến nay vẫn bị cấm tuyệt đối vì đi ngược lại những tuyên truyền của chế độ Bình Nhưỡng về chủ nghĩa tư bản, đế quốc và đặc biệt là về người anh em thù địch miền nam.
Theo tờ báo, các bà khá giả ở Bình Nhưỡng đặt hàng và người buôn sẽ mang hàng từ Trung Quốc về. Để trót lọt, họ phải hối lộ hải quan. Sau khi xem xong những đĩa mới nhất đang thịnh hành ở Hàn Quốc chủ nhân có thể thu hồi đầu tư bằng cách cho thuê lại các sản phẩm đã mua. Ở Bình Nhưỡng bây giờ đã bắt đầu xuất hiện các thanh niên chạy theo mốt của các ngôi sao Hàn Quốc như nhuộm tóc, cắt mí mắt hay con trai cạo trọc đầu.
Le Figaro nhận định : Việc phổ biến lậu các sản phẩm văn hóa như vậy đang làm chính quyền phải lo ngại. Sự thành công của văn hóa bình dân đang cạnh tranh với sự độc quyền tư tưởng do gia đình nhà họ Kim áp đặt. Đây sẽ là mầm mống của sự phản kháng và cũng là một thách thức lớn đối với Kim Jong Un, lãnh đạo một thể chế độc tài đang ngày càng khó sống tách biệt với thề giới bên ngoài.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120717-van-hoa-binh-dan-han-quoc-moi-lo-ngai-cua-binh-nhuong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten