maandag 30 juli 2012

Cuộc đọ sức lịch sử giữa Apple và Samsung

30 Tháng Bẩy 2012 
Máy iPad của Apple (trái) và Galaxy 10.1 của Samsung (phải).
Máy iPad của Apple (trái) và Galaxy 10.1 của Samsung (phải).
REUTERS/Jo Yong-Hak/

Thanh Hà
Kể từ ngày 30/07/2012 hai tập đoàn hàng đầu của ngành công nghệ viễn thông là Apple và Samsung chạm trán với nhau trước tòa án liên bang San José, California - Hoa Kỳ. Đây là một cuộc đọ sức lịch sử trên đất Mỹ về bản quyền công nghệ. Samsung và Apple hiện đang thống lĩnh thị trường điện thoại di động đa chức năng của thế giới.

Ngoài vụ kiện tại Hoa Kỳ, về phương diện pháp lý, Samsung và Apple còn đang đối đầu nhau tại nhiều quốc gia khác như tại Châu Âu và Úc. Riêng tại Mỹ, tập đoàn Apple đòi Samsung bồi thường hơn 2,5 tỷ đô la sau khi tố cáo Samsung sao chép thiết kế và một số bằng sáng chế thuộc chủ quyền của Apple. Năm 2011, Apple kiện Samsung ra trước tòa án San Jose, cáo buộc tập đoàn điện tử Hàn Quốc « sao chép trắng trợn » hai sản phẩm là iPhone và iPad. Nhà sản xuất Hàn Quốc tố ngược lại nhãn hiệu mang hình quả táo của Hoa Kỳ « vi phạm nghiêm trọng bản quyền ».
Trong trường hợp thua cuộc, Samsung sẽ vĩnh viễn bị cấm bán các sản phẩm tại Mỹ, bao gồm cả smartphone Galaxy S3 và 20% lợi nhuận toàn cầu của Samsung sẽ bị ảnh hưởng nếu hãng thua kiện.
Để kháng cự lại với áp lực của Apple, tập đoàn Hàn Quốc hôm 27/07/2012 vừa qua tố lại Apple đã tự do sử dụng công nghệ của mình, trong khi « liên tiếp dùng các cáo buộc chống lại sản phẩm để hạn chế lựa chọn tiêu dùng và ngăn cản đổi mới ».
Về phía Apple, trong trường hợp bị thua kiện, thì chính Apple sẽ phải bồi thường khoản tiền khổng lồ 2,5 tỷ kể trên cho đối thủ Hàn Quốc là Samsung. Mặt khác sản phẩm mới của Samsung, Galaxy S3 hiện đang được xem là tốt hơn so với điện thoại iPhone 4S của Mỹ. Một số các nhà quan sát không loại trừ khả năng Apple kiện Samsung chỉ nhằm gây trở ngại cho ông khổng lồ viễn thông Hàn Quốc cho đến khi nhãn hiệu Quả táo cho ra đời sản phẩm mới là iPhone 5.
    http://www.viet.rfi.fr/kinh-te/20120730-cuoc-do-suc-lich-su-giua-apple-va-samsung

Geen opmerkingen:

Een reactie posten