zaterdag 28 juli 2012

Những vụ ly hôn đắt giá nhất hành tinh

10/7/2012

Cuộc chia tay của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch với vợ cũ Anna được xem là đắt giá nhất hành tinh khi tiền bồi thường lên tới 1,7 tỷ USD.
> Chân dung tỷ phú có vụ ly hôn đắt nhất thế giới
> Căn hộ của tỷ phú Nga và vụ ly hôn đắt nhất thế giới


Khi cuộc hôn nhân không còn mặn nồng như thời ban đầu và các cặp đôi mong muốn ly dị để giải quyết mọi bất đồng giữa cả hai, những vấn đề phức tạp bắt đầu nảy sinh. Đặc biệt, với đa số cặp đôi sống ở thế giới thượng lưu, vấn đề ly hôn càng trở nên phức tạp hơn khi họ không có những hợp đồng tiền hôn nhân nhằm bảo vệ tài sản hay quyền nuôi dạy con cái.

Dưới đây là những vụ ly dị với mức tiền bồi thường lớn nhất trong lịch sử do CNBC thống kê. Các doanh nhân, tỷ phú thế giới góp mặt đông đảo trong danh sách.

1. Tỷ phú Rupert Murdoch và vợ Anna


Giá trị tiền bồi thường: 1,7 tỷ USD.

Đây được xem là vụ ly hôn đắt nhất trong lịch sử thế giới tính, tính tới thời điểm này. Sau 32 năm chung sống và có 3 con, năm 1999, cặp đôi giàu có quyết định ly hôn. Số tiền Anna được nhận sau khi chia tay đại gia truyền thông lên tới 1,7 tỷ USD, trong đó có 110 triệu USD tiền mặt. 17 ngày sau vụ ly dị đắt đỏ, Rupert cưới Wendi Deng, trẻ hơn ông 38 tuổi, còn Anna cũng kết hôn với một nhà đầu tư không lâu sau đó.

2. Tỷ phú Bernie Ecclestone và vợ Slavica


Tiền bồi thường: 1 – 1,2 tỷ USD

Năm 2009, tỷ phú người Anh Bernie Ecclestone, cha đẻ cuộc đua F1, ly dị vợ là Slavica, cựu người mẫu hãng thời trang danh tiếng Armani, với số tiền bồi thường tại thời điểm đó lên tới 4 tỷ USD. Tuy nhiên, khoản tiền này sau đó được thương lượng và tính toán lại để giảm xuống còn 1 – 1,2 tỷ USD. Con số chính xác không được công bố nhưng hầu hết giới phân tích dự đoán mức cuối cùng là 1,2 tỷ USD.

Sau khi chia tay, cô vợ cũ cao hơn một cái đầu so với tỷ phú Bernie đã chi rất nhiều tiền phục vụ nhu cầu mua sắm, trong đó có việc tiêu tốn 60 triệu USD tậu một máy bay riêng.

3. Tỷ phú Adnan Khashoggi và vợ Soraya


Trị giá tiền bồi thường: 874 triệu USD.

Trong suốt 2 thập kỷ, tỷ phú Trung Đông đồng thời là nhà buôn vũ khí Adnan Khashoggi đã tiến hành vụ ly hôn từng được xem là đắt nhất trong lịch sử thời điểm bấy giờ. Dù đệ đơn vào năm 1974, nhưng Soraya đã mất tới 5 năm để đòi bồi thường 2,54 tỷ USD từ ông chồng giàu có. Tuy nhiên, tới năm 1982, đôi bên thống nhất bản hợp đồng trị giá 874 triệu USD, lúc đó tài sản ròng của Adnan ước tính 4 tỷ USD. Năm 2007 ông mất danh hiệu tỷ phú.

4. Craig McCaw và vợ Wendy


Trị giá tiền bồi thường: 460 triệu USD.

Doanh nhân kiêm sáng lập Tập đoàn kinh doanh điện thoại di động McCaw Cellular, Craig McCaw, chia tay vợ Wendy vào năm 1998, chỉ vài năm sau khi ông bán Công ty AT&T, một phần doanh nghiệp, với giá 12 tỷ USD. Cuộc chia tay để lại cho Wendy 460 triệu USD dưới dạng cổ phiếu. Số tiền này đủ để cô mua lại tờ báo Santa-Barbara News-Press, từng trực thuộc New York Times. Thậm chí, Wendy còn được Forbes đưa vào danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ. Tuy nhiên, chỉ ít lâu sau cô đã bị loại khỏi danh sách này.

5. Diễn viên Mel Gibson và vợ Robyn


Trị giá tiền bồi thường: 425 triệu USD.

Trong vụ ly hôn này, diễn viên kiêm đạo diễn, nhà biên kịch nổi tiếng người Mỹ, Mel Gibson, đã phải để lại cho vợ tới một nửa giá trị trong khối tài sản ước tính 850 triệu USD của mình. Cuộc đua cuối cùng kết thúc vào tháng 12/2011, sau 2 năm đăng ký và kiện tụng. Robyn, 31 tuổi, vợ cũ của Mel, được cho là đã lấy đi không chỉ một nửa giá trị tài sản như trong hợp đồng mà còn cả những thặng dư sau này có trong các bộ phim của Mel. Trước đó, Mel Gibson không sử dụng bất kỳ hợp đồng tiền hôn nhân nào để bảo vệ tài sản.

6. Tỷ phú Robert Johnson và vợ Sheila


Trị giá tiền bồi thường: 400 triệu USD

Robert Johnson là người da màu đầu tiên giàu nhất nước Mỹ, ông cùng vợ sáng lập Tập đoàn truyền hình Black Entertainment Television (BET). Tuy vậy, năm 2000, ông đã phải chi cho vợ 400 triệu USD trong vụ ly hôn sau 30 năm chung sống. Sau đó, cả hai vẫn tiếp tục công việc kinh doanh riêng của mình và tích cực nắm giữ cổ phần của các đội bóng rổ. Năm 2005, Sheila đi bước nữa với William Newman, vị thẩm phán chủ trì cuộc ly hôn với chồng cũ của bà.

>> Xem thêm những vụ ly hôn đắt giá

Tường Vi (Theo CNBC)

7. Tài tử Arnold Schwarzeneger và vợ Mariah Shriver

Số tiền bồi thường: 250-375 triệu USD.
Vì vụ lùm xùm có con ngoài giá thú với cô giúp việc từ 10 năm trước, tài tử điện ảnh đồng thời là cựu Thị trưởng bang California, Arnold Schwarzenegger đã bị vợ đệ đơn ly hôn sau 25 năm chung sống. Trước đó, cặp đôi này không có bất cứ hợp đồng tiền hôn nhân nào. Arnold đã phải tuân theo luật bang California và chia cho Mariah một nửa giá trị tài sản.
Dù vậy, nhiều nguồn tin cho hay, Arnold thậm chí còn muốn để tại nhiều tài sản hơn để bù đắp những sai lầm mình gây nên. Con số chính xác không được công bố mà chỉ có thể ước tính thông qua trị giá tài sản ròng của Arnold, khoảng 500-750 triệu USD.

8. Tỷ phú Roman Abramovich và vợ Irina

Số tiền bồi thường: 300 triệu USD.
Sau khi chia tay Irina, tỷ phú dầu lửa Nga Roman Abramovich chỉ phải chi 300 triệu USD tiền bồi thường, trong khi lúc bấy giờ, năm 2007, Abramovich được Forbes bình chọn là người giàu thứ 16 trên thế giới với trị giá tài sản ròng 18,7 tỷ USD. Nhiều chuyên gia nhận định, Irina có thể nhận tiền bồi thường lên tới một nửa gia tài trên. Khoản 300 triệu USD Irina thu về bao gồm tiền mặt, một số biệt thự ở Anh và Nga, một du thuyền và một máy bay riêng.

9. Michael Polsky và vợ Maya

Số tiền bồi thường: 184 triệu USD.
Michael Polsky là doanh nhân ngành công nghiệp năng lượng ở Mỹ, hiện điều hành Tập đoàn Invenergy LLC. Năm 2003, vợ ông đệ đơn xin ly hôn và giành về một nửa giá trị từ khối tài sản trị giá 368 triệu USD của ông. Cặp đôi này từng kết hôn vào năm 1975 tại Ukraine, sau đó chuyển sang nước Mỹ vào năm 1976 chỉ với 500 USD tiền mặt trong túi. Michael làm giàu từ việc sáng lập và điều hành những công ty năng lượng, trong đó ông từng bán một đơn vị mang tên SkyGen Energy vào năm 2000 với giá 450 triệu USD.

10. Michael Jordan và vợ Juanita

Số tiền bồi thường: 168 triệu USD.
Ngôi sao bóng rổ Michael Jordan cũng nằm trong danh sách này khi chia tay người vợ từng gắn bó với mình suốt 17 năm. Cặp đôi đã có dự định ly hôn vào năm 2002 nhưng phải tới năm 2006, mọi thủ tục mới chính thức được thông qua. Sau khi chia tay, không chỉ có tiền bạc phải “cưa” đôi giữa hai vợ chồng, những tài sản khác như bất động sản ở Chicago và quyền nuôi con cũng bị san đều cho cả hai.

11. Samathur Li Kin-kan và vợ Florence Tsang Chiu-wing

Số tiền bồi thường: 154 triệu USD.
Đây được xem là vụ ly hôn đình đám và đắt giá nhất châu Á khi Florence được thừa hưởng 154 triệu USD, tương đương 1,2 tỷ đôla Hong Kong, bao gồm tiền mặt và những tài sản khắp nơi trên thế giới. Chồng cô vốn là một trùm buôn bán bất động sản giàu có ở Hong Kong. Nhiều người cho rằng, nguyên nhân Florence đệ đơn ly hôn là do đại gia này đã buộc cô phải phá thai đứa con chung của họ.

12. Neil Diamond và vợ Marcia Murphey

Số tiền bồi thường: 150 triệu USD.
Sau 25 năm chung sống, ca sĩ Neil Diamond và vợ Marcia Murphey chia tay vào năm 1996 với lý do tin đồn về sự không chung thủy của Neil. Con số chính xác về tiền bồi thường không bao giờ được công bố nhưng Neil từng thừa nhận đã chi cho Marcia tổng cộng 150 triệu USD.

13. Frank McCourt và vợ Jamie

Số tiền bồi thường: 131 triệu USD.
Cựu CEO của đội bóng chày Los Angeles Dodgers, Frank McCourt, đã kiếm rất nhiều tiền trong suốt sự nghiệp của mình bằng việc đầu tư bất động sản. Tuy nhiên cuộc chia tay với người vợ sau 30 năm chung sống đã lấy đi của ông 131 triệu USD. Frank sa thải vợ cũ khỏi cương vị giám đốc điều hành trong đội bóng như một phần trong kế hoạch chia tay. Jamie sau đó cũng từ chối quyền nhận cổ phần trong đội bóng sau khi hưởng khoản tiền bồi thường từ vụ ly hôn.

14. Greg Norman và vợ Laura Andrassy

Số tiền bồi thường: 103 triệu USD.
Sau 25 năm chung sống, Greg Norman – tay golf nổi tiếng tại Australia – quyết định chia tay vợ với trị giá tiền bồi thường lên tới 103 triệu USD. Laura Andrassy, vợ ông lúc bấy giờ, cũng là một tay vợt tennis đứng số 1 ở Australia. Vụ ly hôn này kéo dài suốt 15 tháng mới giải quyết xong.
Tường Vi (Theo CNBC)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten