dinsdag 17 juli 2012

Trung Quốc : Sữa pha tạp vẫn trong nỗi lo hàng ngày

18-7-2012
Bốn 4 năm sau vụ tai tiếng sữa trộn melamin gây rúng động cả Trung Quốc, giờ đây tiêu chuẩn chất lượng sữa Trung Quốc vẫn còn nhiều vấn đề đáng lo ngại, trong khi chính quyền trung ương thì vẫn gặp không ít khó khăn trong việc thiết lập một hệ thống kiểm soát thực phẩm ngặt nghèo hơn. Đề cập đến chủ đề này, báo Le Monde có bài viết mang tựa đề « Sữa nhiễm bẩn vẫn còn trong thực đơn của người Trung Quốc ».
Tờ báo nhắc lại, vụ bê bối sữa trộn melamin bị phát giác từ hôm 16/7/2008 nhưng chỉ được bung ra trên báo chí chính thức sau khi Thế vận hội Bắc Kinh kết thúc. Tổng kết hậu qủa của vụ sữa bẩn này như đã công bố, có gần 300 nghìn em nhỏ bị ốm, 54 nghìn em đã phải nhập viện và 6 trường hợp tử vong. Thế nhưng 4 năm sau, vấn đề tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm sữa Trung Quốc vẫn chưa có mấy cải thiện. Bằng chứng là mới hôm 27/6 vừa qua tập đoàn chế biến sữa Quang Minh đã phải ra thông báo thu hồi khỏang 300 bịch sữa bị cho là nhiễm chất tẩy rửa do sơ xuất trong khi bảo dưỡng máy móc. Trước đó không lâu, ngày 13/6, hãng Yili nhà sản xuất sữa hàng đầu Trung Quốc cũng đã thu hồi số lượng sữa bột của 6 tháng sản xuất vì phát hiện thấy có hàm lượng thủy ngân cao bất thường trong các lô sản phẩm này.
Theo Le Monde, chính phủ Trung Quốc vẫn tỏ ra lúng túng khi áp đặt tiêu chuẩn chất lượng sữa cho các trang trại cũng như các nhà chế biến sữa. Hiện nay tiêu chuẩn chất lượng sữa của Trung Quốc vẫn còn thấp hơn nhiều lần so với tiêu chuẩn chất lượng của châu Âu hay Hoa Kỳ. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ sữa của người Trung Quốc ngày càng tăng. Năm 2011, Trung Quốc đã phải nhập thêm 100 nghìn con bò sữa từ Uruguay, Úc và New Zeland
Theo một phó chủ nhiệm khoa Kinh tế nông nghiệp Đại học Bắc Kinh thì « Trung Quốc hiện có 200 triệu trang trại nhỏ, vì thế không thể nào kiểm soát hết được. Một số trang trại đã cố tình pha thêm một số chất để tăng hàm lượng cho sản phẩm của mình và cuối cùng là để tăng lợi nhuận ». Theo ông, muốn quản lý được sản phẩm của các trang trại nhỏ thì phải tổ chức họ thành những tổ hợp tác quy mô lớn
Còn theo ông Peter Ben Embarek, chuyên gia về an toàn thực phẩm của Tổ chức Y tế Thế giới (OMS) tại Trung Quốc nhận thấy chính quyền đã có quyết tâm thay đổi vấn đề an tòan thực phẩm nhưng các cơ quan thanh tra thường không làm tròn được nhiệm vụ của mình vì thiếu phương tiện. Các thanh tra y tế Trung Quốc phần lớn là những người thiếu chuyên môn, cần phải đào tạo. Trong lúc đó, theo chuyên gia của OMS này, vì lợi nhuận các nhà sản xuất vẫn cứ pha trộn thêm các loại chất khác nhau vào sản phẩm, nhất là khi họ biết khả năng bị phát hiện là rất thấp và thêm vào đó nhận thức về mối nguy hiểm từ việc pha trộn tạp chất vào sữa vẫn còn hạn chế.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120717-van-hoa-binh-dan-han-quoc-moi-lo-ngai-cua-binh-nhuong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten