donderdag 19 juli 2012

Áo ngực thời Trung Cổ

19/7/2012

Có lẽ nhân loại sẽ phải viết lại lịch sử của đồ lót sau khi các nhà khảo cổ phát hiện những chiếc áo ngực có niên đại khoảng 600 năm.


Một trong 4 áo ngực trong lâu đài Lemberg có hình dạng giống hệt áo ngực ngày nay. Ảnh: AP.
Một trong 4 áo ngực trong lâu đài Lemberg có hình dạng giống hệt áo ngực ngày nay. Ảnh: AP.

Đại học Innsbruck tại Áo hôm qua thông báo các nhà khảo cổ của họ tìm thấy 4 áo ngực bằng vải lanh trong lâu đài Lemberg, thành phố Tyrol cùng khoảng 2.700 vật bằng vải khác. Kết quả phân tích niên đại bằng phương pháp phóng xạ đồng vị carbon cho thấy 4 chiếc áo ngực được tạo ra từ thế kỷ 15. Chúng được trang trí khá cầu kỳ bằng đăng ten và nhiều họa tiết khác, AP đưa tin.

Giới chuyên gia thời trang thừa nhận họ cảm thấy ngạc nhiên với phát hiện của Đại học Innsbruck, bởi từ trước tới nay người ta luôn nghĩ áo ngực ra đời cách đây hơn 100 năm.

“Chiếc áo ngực trong lâu đài tại Áo có hình dạng giống hệt những áo ngực ngày nay”, Hilary Davidson, một chuyên gia về thời trang của Bảo tàng London, phát biểu.

Beatrix Nutz, một nhà khảo cổ của Đại học Innsbruck, kể rằng bà và các đồng nghiệp phát hiện những chiếc áo ngực từ năm 2008. Bà từng nói về 4 áo ngực trong một bài giảng vào năm ngoái, song thông tin về chúng không lọt ra ngoài giới học giả cho tới khi một bài báo về chúng xuất hiện trên tạp chí History của BBC.

“Chúng tôi cảm thấy sửng sốt khi phát hiện chúng. Từ trước tới nay chúng tôi luôn nghĩ rằng con người không có những thứ giống như áo ngực trong thế kỷ 15”, Nutz kể.

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy một thứ bằng vải lanh có hình dạng khá giống quần lót nữ. Tuy nhiên Nutz cho rằng đó là quần lót của nam giới, bởi trong thời kỳ Trung Cổ phụ nữ chưa mặc thứ đó.

“Quần lót từng được coi là biểu tượng của sự thống trị và quyền lực của đàn ông. Nhiều bức tranh thời Trung Cổ mô tả một cuộc chiến tượng trưng, trong đó một người đàn ông và một người phụ nữ đánh nhau để giành một quần lót”, bà bình luận.

Minh Long

Geen opmerkingen:

Een reactie posten