maandag 2 juli 2012

Bí quyết thống trị thế giới của xe hơi Đức

3/7/2012

Từ trong nhà (truyền thống, công nghệ) ra đến ngoài đường (Autobahn phóng hết tốc độ) đều đẳng cấp hàng đầu, chẳng thế mà các hãng xe Đức nắm tay nhau thống trị ngành công nghiệp ôtô thế giới.


Bất cứ ai muốn tìm hiểu tại sao nước Đức duy trì vai trò là thế lực kinh tế đáng gờm ở châu Âu, chỉ cần nhìn vào sức mạnh ngành công nghiệp ôtô của quốc gia này. Những thương hiệu hàng đầu, Mercedes, BMW, Audi và Porsche, đều đang tận hưởng những tin vui về doanh số và dự báo những kết quả tốt hơn thế cho năm 2013.

3 trong số những thương hiệu ôtô Đức được ưa chuộng trên toàn thế giới. Ảnh: BMWblog.

Vào thời điểm phần lớn khách hàng trên thế giới phải đắn đo khi tiêu tiền, người Đức lại đang bán xe hạng sang với giá cao. Khi giá xăng tăng cao, họ vẫn thu lợi từ những loại động cơ ngốn nhiên liệu hơn như V6 và V8. Và khi đối tượng khách hàng điển hình phải quay sang những dòng xe nhỏ, thì dòng limo của Đức vẫn liên tục được nâng cấp, với những trang thiết bị sang trọng hơn, nhiều khi vượt cả ghế ngồi ở khoang hạng nhất.

5 tháng đầu tiên của năm 2012, doanh số toàn cầu của BMW tăng 6,4%, Porsche kiếm được đến 13% và Audi tốt hơn thế, 14%.

Vậy người Đức làm thế nào để khiến cả thế giới phải nhìn vào họ? Có thể do thông minh, cần cù... Nhưng theo hãng tin CNN, là do người Đức có 10 lợi thế độc đáo.
>>CNN lý giải xe hơi Đức thống trị thế giới
Minh Thủy

Lý do xe hơi Đức thống trị thế giới

1. Cội rễ lịch sử sâu xa

Một trong số những chiếc xe đầu tiên trên thế giới, do Karl Benz chế tạo. Ảnh: eMercedesBenz.
Ngành công nghiệp ôtô ra đời khi nhà sáng lập Karl Benz phát triển một trong những động cơ đốt trong đầu tiên vào những năm 1870 và gắn nó vào một cỗ xe vào năm 1887. Những hãng Đức khác đều trẻ tuổi hơn, như BMW sản xuất xe chỉ từ năm 1928, nhưng tất cả đều đã đầu tư hàng tỉ euro vào việc marketing cho di sản của mình. Chỉ cần nhìn qua những bảo tàng được dựng lên ở Stuttgart, Munich hay Ingolstadt là có thể hiểu rằng người Đức tôn sùng những chiếc xe như thế nào. Và khách hàng của họ tôn trọng điều đó.

2. Vinh quang trên đường đua

Ảnh: ttxvn.
Không có quốc gia nào, kể cả Italy, lại có một di sản trên đường đua giống nước Đức. Những chiếc xe của "Mũi tên bạc" Auto Union và Mercedes vào những năm 1930; những tay lái như Juan Fangio, Stirling Moss và Michael Schumacher; hay đường đua nổi tiếng Nurburgring. Thậm chí những tai nạn của người Đức cũng đáng nhớ: 83 khán giả đã tử vong tại đường đua LeMans vào năm 1955, khi một chiếc Mercedes 300 SLR bay thẳng vào đám đông. Không thể đưa ra một cái giá cho di sản trên, nhưng không một ai nghi ngờ giá trị của nó.

3. Không giới hạn tốc độ

Autobahn
Cánh tài xế thoải mái nhấn lút ga trên đường Autobahn. Ảnh: Wiki.
Gần 8.000 dặm (12.870 km) đường Autobahn ở Đức nằm trong số rất hiếm đường công cộng trên thế giới có những làn không giới hạn tốc độ. Những khu vực nội đô, sự tắc nghẽn giao thông và việc xây dựng khiến tốc độ ở phần lớn những nơi khác bị giới hạn dưới 116 km/h, và các hãng xe Đức giới hạn xe của họ ở tốc độ tối đa 249 km/h, tuy nhiên, một số xe có thể vọt tới 306 km/h.

4. Sức mạnh thương hiệu

Ảnh: Fineart.
Rõ ràng, được bảo chứng, đáng tin cậy và hợp lý, là những gì xe Đức được nhìn nhận. Mercedes từng giảm kích thước sản phẩm vào những năm 1950 và từng sai lầm (bị lấy ví dụ là chiếc hatchback 3 cửa có tên C230 được sản xuất vài năm trước đây), nhưng không ai bị lúng túng khi được hỏi về một chiếc Mercedes. Porsche cũng thế, dù là SUV hay sedan. Và cả 4 thương hiệu cao cấp của người Đức đều nằm trong top hàng đầu thế giới.

5. Thành tựu công nghệ

Trong một xưởng lắp ráp của BMW. Ảnh: Crankmotoring.
Giới kỹ sư chiếm một vị trí cao tại quốc gia luôn tôn vinh công nghệ và tay nghề. Động cơ dầu cũng do người Đức sáng chế. Công nghệ cũng chính là một trong những yếu tố cộng hưởng chủ yếu thuyết phục khách hàng mua xe của họ.

6. Thị trường phù hợp

BMW 328Li
Ảnh: Carnewschina.
Như nhà kinh tế học đã nhận xét: "Thực sự rất đơn giản: nước Đức làm ra những thứ mà người dân ở các quốc gia với những nền kinh tế phát triển muốn mua". Giống như thị trường Mỹ và Trung Quốc. Vào tháng 5, doanh số của Audi tăng 44,2% tại Trung Quốc, trong khi BMW cũng đạt 31,5%, và cả 2 hãng đều tăng trưởng vượt bậc tại Mỹ.

7. Kiêu căng có chủ đích

Mercedes
Ảnh: Mercedes.
Mercedes gần như đạt đỉnh điểm của sự tự kiêu khi tuyên bố "Tốt nhất hay không gì hết" (The best or nothing). Còn BMW cũng từng tự hào là "cỗ máy tuyệt hảo"
(ultimate driving machine). Dù không phải lúc nào cũng là sự thật, nhưng họ đều nhấn mạnh một đẳng cấp của tham vọng rằng không có xe của quốc gia nào có thể ngang tầm. Giống như một tờ báo Zurich từng ví von vài năm trước đây, xe Đức cũng giống như những tài khoản ngân hàng bí mật ở Thụy Sĩ.

8. Giá bán rất sát với chủ thể

Ảnh: Suncoastparts.
Đôi khi, cái giá để bạn trả cho một thứ gì đó giống điểm số chấm cho bài tập, như trả 3,5 triệu USD cho bữa tối với tỷ phú Warren Buffett. Xe Đức không đạt tới trình độ đó, nhưng cũng gần thế. Như việc chi 137.000 USD cho chiếc Porsche 911 Turbo đời 2013 với hệ dẫn động 4 bánh, rồi sau đó thêm 330 USD để có logo của Porsche trên nắp bảng điều khiển giữa 2 ghế trước. Khách hàng mua xe Đức thích than vãn về những việc tương tự, vì thế bạn có thể hiểu ví tiền của họ dày thế nào.

9. Đắt và siêu đắt

Mercedes C63 AMG
Mercedes C63 AMG Black series. Ảnh: Newscar.
Một câu lạc bộ tên Stork từng đưa ra ý tưởng về một câu lạc bộ trong câu lạc bộ, khi họ mở phòng Cub cho những nhân vật nổi tiếng muốn ẩn mình khỏi thế giới bên ngoài. Một chiếc BMW serie 5 giá 47.000 USD liệu đã đủ tốt? Hay một chiếc BMW M5 trang bị đặc biệt giá 90.700 USD? Mercedes đã tạo ra một tác phẩm nghệ thuật với Black Series, với ghế ngồi và nhiều thứ đặc biệt, và đỉnh cao là các phiên bản AMG nâng cấp với giá bán khoảng 125.000 USD.

10. Mọi thứ khác chỉ xếp hạng 2

Ferrari 458 Spider
Ảnh: Ferrari.
Lexus có thể làm ra những sản phẩm chất lượng cao hơn và dịch vụ tốt hơn, nhưng sự có mặt mang tính tạm thời và việc thiếu tính di sản khiến họ chỉ đứng hàng thứ 2. Cadillac cũng dốc sức để nâng cao vị thế trong "trò chơi" tiêu chuẩn quốc tế, và gần như đã đạt được tới đích với serie V tính năng cao, nhưng họ vẫn cần đến vài thập kỷ nữa trước khi được nhìn nhận một cách nghiêm túc. Đáng kể nhất có thể là Ferrari.
Minh Thủy

Geen opmerkingen:

Een reactie posten