vrijdag 27 april 2012

Putin nhường ghế chủ tịch đảng cho Medvedev

April 26, 2012
MOSCOW - Thủ Tướng Vladimir V Putin hôm Thứ Ba tuyên bố sẽ rời ghế chủ tịch đảng Nước Nga Thống Nhất, một đảng chính trị mà ông Putin từng lãnh đạo từ năm 2008, đồng thời trao lại quyền dẫn dắt thành phần đa số trong Nghị Viện cho Tổng Thống Dmitri A Medvedev, theo tin của New York Times.

Thủ Tướng Nga Vladimir Putin nói chuyện trước các thành viên đảng Nước Nga Thống Nhất hôm 24 Tháng Tư, tuyên bố sẽ thôi làm chủ tịch đảng, vì rằng tổng thống nên là một nhân vật không đảng phái và đề nghị ông Medvedev thay thế. (Hình: AP/Alexei Nikolsky/Government Press Service)


Ðảng Nước Nga Thống Nhất chiếm 237 trong số 450 ghế ở Hạ Viện của Nghị Viện Nga nhưng đang ngày càng mất niềm tin nơi quần chúng, sau khi bị tố cáo có liên quan đến vụ gian lận phiếu trong cuộc bầu cử hồi Tháng Mười Hai, mà hậu quả đưa đến những cuộc phản kháng rầm rộ ở Moscow cùng nhiều đô thị lớn khác.

Uy tín chính trị của ông Medvedev bị thiệt hại sau khi công bố hồi Tháng Chín, rằng ông sẽ rút lui chỉ sau một nhiệm kỳ làm tổng thống, nhường chỗ cho ông Putin trở lại với nhiệm kỳ ba. Ông Medvedev sẽ làm thủ tướng khi ông Putin nhận chức tổng thống.

Các đảng viên đảng Nước Nga Thống Nhất hôm Thứ Tư miễn cưỡng hứa sẽ ủng hộ vai trò chủ tịch của ông Medvedev trong ngày đại hội đảng vào cuối Tháng Năm, tuy nhiên một số khẳng định rằng vẫn xem ông Putin như là lãnh tụ đích thực.

Một đảng viên tên Aleksei Chadayev viết trên mạng Twitter rằng, ông dự trù trả lại thẻ đảng, kèm theo lời giải thích: “Do một số lý do, tôi không muốn mình trở thành công cụ cho người kế vị.” (T.P.)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=147868&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten