dinsdag 17 april 2012

Những viên kim cương đắt nhất thế giới

17/04/2012

Trong số những viên kim cương màu quý hiếm, viên đắt nhất lên đến 350 triệu USD.

Nhẫn kim cương có giá gần 74 triệu USD
Trong số hàng triệu viên kim cương được khai thác mỗi năm, chỉ có một phần rất nhỏ là kim cương màu. Theo số liệu của hãng đấu giá danh tiếng thế giới Sotheby, từ năm 1970 tới nay, nhu cầu về kim cương màu tăng 15-20%. Đặc biệt, nhu cầu kim cương có màu xanh da trời, xanh lá cây và màu đỏ tăng gấp 4 lần trong vài năm trở lại đây.

Dưới đây là danh sách những viên kim cương màu đắt giá nhất thế giới.

1. Viên kim cương Blue Hope, giá 350 triệu USD



Đây là viên kim cương có màu xanh đen saphir lớn nhất thế giới với khối lượng 45,52 carat (9,10 gram). Blue Hope được gắn với một câu chuyện ly kỳ làm “chao đảo” công chúng qua nhiều thế kỷ. Tương truyền, viên kim cương màu xanh đậm này bị đánh cắp từ một tượng thần thần Sita, vợ của vua Rama (kiếp thứ 7 của thần Vishnu theo truyền thuyết đạo Hindu) ở Ấn Độ cách đây 300 năm.

Viên kim cương này đã trôi dạt qua rất nhiều nơi và bắt đầu lời nguyền của mình. Điều đặc biệt của lời nguyền này là nó mang đến cái chết hoặc sự bất hạnh cho người chủ sở hữu nó. Sau nhiều bước đường thăng trầm, Blue Hope đã bị xẻ ra làm đôi và hiện một nửa đang được lưu giữ tại Viện Smithsonia ở Washington (Mỹ) để phục vụ khách thăm quan.

2. Viên kim cương hồng Graff Pink, giá 46 triệu USD



Graff Pink là một trong những viên kim cương đẹp với màu hồng đặc biệt quý hiếm, nặng 24,78 carat. Viên kim cương này được bán tại nhà đấu giá Sotheby’s (Hong Kong). Theo đánh giá của ông David Bennet, đại diện Sotheby, mức giá cuối cùng đã vượt qua cả sự mong đợi ban đầu, với 46 triệu đôla. Theo dự kiến, mỗi carat của viên kim cương hồng được bán với mức giá 991.000 USD (cả viên kim cương sẽ có giá 24,5 triệu USD).

Hiện nay, Graff Pink thuộc bộ sưu tập của tỷ phú, nhà sưu tập kim cương hàng đầu thế giới, Laurence Graff. Chính ông là người đặt cho viên kim cương hồng cái tên Graff Pink.

3. Viên kim cương xanh Wittelsbach, giá 25,52 triệu USD



Với mức giá 25,52 triệu USD, Wittelsbach trở thành một trong những viên kim cương đắt nhất được bán tại nhà đấu giá Christie’s (London). Wittelsbach nặng 35,36 carat (7,11 g) và có xuất xứ từ Ấn Độ. Đây là của hồi môn của công chúa Tây Ban Nha Infanta Magarita Teresa. Nó cũng từng được gắn lên hai vương miện trang sức của Áo và Bavarian.

Nhà sưu tập kim cương Laurence Graff đã từng trả 24,47 triệu USD cho kiệt tác màu xanh da trời cực hiếm này. Ông từng nói, Wittelsbach có thể được bán với mức giá 80 triệu USD nếu không có khủng hoảng tín dụng.

4. Viên kim cương Heart of Eternity, giá 16 triệu USD



Heart of Eternity nặng 27,64 carat (5,528 g) với màu sắc xanh dương rực rỡ. Trong bộ sưu tập 11 viên kim cương màu xanh dương duy nhất trên thế giới thì Heart of Eternity (Trái tim Bất diệt) là viên lớn nhất.

Viên Heart of Eternity được khai thác từ mỏ kim cương hàng đầu ở Nam Phi, Premier (Premier là nguồn kim cương xanh dương đặc biệt nhất trên thế giới). Nó nổi tiếng bởi tỷ lệ khai thác kim cương xanh ở mỏ Premier chỉ đạt chưa đến 0,1% toàn bộ sản lượng, mà đây là viên màu xanh lớn nhất.

Steinmetz Group, chủ sở hữu đầu tiên của Heart of Eternity, đã cắt gọt nó trước khi bán cho De Beers Group. Tập đoàn De Beers chính thức giới thiệu viên kim cương này trong bộ sưu tập trang sức mang tên Thiên niên kỷ của hãng.

5. Viên kim cương màu xanh lá Grisogono, giá 7,3 triệu USD



Grisogono có nguồn gốc từ Cộng hòa Trung Phi. Trước khi được gọt cắt, đây là viên kim cương màu lớn nhất thế giới với trọng lượng 312,24 carat.

6. Viên kim cương đỏ Moussaieff, giá 7 triệu USD



Moussaieff có hình tam giác mang sắc đỏ nổi bật và chỉ nặng 5,11 carat (1,022 g). Lúc chưa cắt gọt, viên kim cương này nặng 13,9 carat và được một người nông dân ở Brazil tìm thấy trong những năm 1990. Đây là viên kim cương màu đỏ lớn nhất theo đánh giá của nhóm các nhà ngọc học quốc tế GIA.

7. Viên kim cương Pumpkin giá hơn 3 triệu USD



Viên kim cương này được đặt tên là Pumpkin Diamond (Kim cương Bí đỏ) trong buổi bán đấu giá do Nhà Winston tổ chức ngay trước ngày lễ Haloween.

Trước đó, Pumpkin Diamond được Ronald Winston mua với giá 1,3 triệu trong cuộc đấu giá của Sotheby. Sau đó, nó được bán cho một thương gia với giá hơn 3 triệu USD.

Viên kim cương này có màu cam chỉ ở mức trung bình, nhưng độ chiếu sáng và độ hấp dẫn cao làm nó trở nên duy nhất. Nó được phát hiện ở Nam Phi và là viên kim cương tự nhiên có màu cam rực rỡ lớn nhất trên thế giới.

(Theo Đất Việt)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten