donderdag 26 april 2012

Shenzhen Logistic City - thành phố thẳng đứng

19/4/2012

Đây là dự án của kiến trúc sư Julien De Smedt với ý tưởng biến Thâm Quyến (Trung Quốc) thành một thành phố sinh thái theo chiều thẳng đứng với nhiều không gian phức hợp bên trong hài hòa với thiên nhiên.


Thâm Quyến đã biến chuyển nhanh chóng từ một làng chài thành trung tâm kinh tế của quốc tế với hơn 12 triệu dân. Bên cạnh Hồng Kông, cảng Thâm Quyến được xếp thứ 4 toàn cầu về lượng tàu hàng cập cảng. Nhu cầu cấp thiết mở rộng thành phố cho các hoạt động kinh tế và dân cư bắt buộc các kiến trúc sư phải đưa ra giải pháp mới hoàn thiện cho thành phố này.

Kiến trúc sư Julien De Smedt làm việc tại Thâm Quyến đã lâu. Trước thực trạng của thành phố, ông muốn tạo nên một dự án thành phố sinh thái thẳng đứng cao đến 1.111 m, đường kính từ 70-90 m để tái tạo lại các khu trung tâm đô thị gồm có khu kinh doanh, dịch vụ, công viên, giải trí... Dự án có tên Shenzhen Logistic City bao gồm nhiều mô đun khác nhau. Mỗi khu trung tâm đô thi trong Shenzhen Logistic City có độ cao khác nhau và đều hướng ra thành phố, biển và núi bao quanh.

Julien De Smedt cho biết Shenzhen Logistic City không đơn thuần chỉ là một ngọn tháp cao chót vót. Đây là một tổ hợp kết nối các tương tác xã hội trong một không gian đa chiều. Tất cả đều được gắn kết với nhau bằng một hệ thống thang máy hiện đại, nối các tầng một cách nhanh chóng. Đối với tòa tháp cao như vậy thì vấn đề môi trường sinh thái rất quan trọng. Tòa tháp được làm mát bằng gió tự nhiên. Kèm theo là các không gian cho cây xanh.

Chiều cao của tòa tháp khiến việc cung cấp nước rất khó khăn. Vì vậy cần kết hợp hợp lý nguồn nước máy cũng như các nguồn lọc tự nhiên cho từng khu vực tùy theo độ cao. Xử lý rác thải cũng là vấn đề lớn vì họ phải xử lý rác thải tại chỗ.

Có rất nhiều vấn đề đặt ra đối với tòa tháp Shenzhen Logistic City để thành phố thẳng đứng này có thể trở thành hiện thực. Tuy nhiên kiến trúc sư Julien De Smedt cũng cho rằng Shenzhen Logistic City không chỉ đặt ra những bài toán cho riêng nó mà còn giúp người dân hiểu được những khó khăn trong việc sử dụng hiệu quả các tài nguyên thiên nhiên, nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội và môi trường trong bối cảnh trái đất ngày càng bị khai thác cạn kiệt, môi trường thiên nhiên đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Hà Mai(Ảnh: JDS architects)



Geen opmerkingen:

Een reactie posten